จังหวะ... ชีวิต


หลายคน... ใช้ชีวิตด้วยเวลาที่รวดเร็ว เหมือนเทน้ำลงทราย... วัน ๆ อยู่กับงาน แล้วบ่นว่า... ไม่มีความสุข แต่ไม่เคยคิดเลยว่า ทำงานแล้วมีความสุข....

          การ...  ใช้ชีวิตมีอยู่มากมายให้เลือก  เหมือนเราเดินซื้อของตามตลาดนั่นแหละ...  คุณอยากใช้ชีวิตแบบไหน  อย่างไร  ก็สามารถเลือกได้ด้วยตนเอง...

         ผม...  ได้อ่านนิตยสาร  “แพรว”  รายปักษ์  ฉบับที่  720  หน้าปกเป็นเรื่องราวของคนสองคน  คือ  คุณโน้ส  อุดม  และคุณสรยุทธ  ผมเห็นผ่านตาครั้งแรกไม่ได้สนใจว่าหนังสืออะไร  แต่สนใจว่าผู้ชายสองคนนี้มาพูดคุยร่วมกันได้อย่างไรมากกว่า...  เนื้อหาในเรื่องถือว่าน่าสนใจ  เรื่องราวความแตกต่างที่น่าค้นหา... 

         อ่านได้...  อยู่พักใหญ่จนถึงหน้า  165  มีการพูดถึง  “จังหวะเมือง”  หลายคนคงสงสัยว่าจังหวะเมืองเป็นอย่างไร  ในนิตยสารเล่มนี้  คุณโน้สให้ความหมายไว้ว่า  คุณโน้สเป็นคนชอบเมืองเชียงใหม่  ถ้าได้ไปแล้วรู้สึกว่านาฬิกาเดินช้าลง  ทำอะไรได้เพิ่มขึ้น...

         ถ้า...  แปลความตามความคิดของผมก็  “จังหวะชีวิต”  นั่นแหละครับ...  จังหวะที่มีความสุขที่สุด  จังหวะที่ปลอดโปร่งโล่งสบายไม่มีเรื่องวุ่นวายให้ต้องคิด...  นี่คือจังหวะการใช้ชีวิตที่ดี  การใช้ชีวิตที่ควรจดจำ  จังหวะชีวิต...  มิใช่เรื่องการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว  แต่จังหวะเกิดได้ทุกที่  ทุกเวลา  แต่ความสุขที่ได้รับมากน้อยต่างกัน... 

         หลายคน...  เรียกร้องหาจังหวะแบบนี้มาแทบทั้งชีวิต  แต่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งนั้นได้ผ่านมาแล้วแต่ไม่คิดถึงมัน...  เมื่อเวลาผ่านไป  ก็ยิ่งเรียกหาเพิ่มขึ้น...  เมื่อเรียกหาเพิ่มมากขึ้นความต้องการมันก็ไม่มีขีดจำกัด  แล้วเมื่อไหร่จะมีความสุข  แล้วเมื่อไหร่จะมีจังหวะชีวิตกับเขาสักที่ล่ะ...

         และหลายคน...  ใช้ชีวิตด้วยเวลาที่รวดเร็ว  เหมือนเทน้ำลงทราย...  วัน ๆ  อยู่กับงาน  แล้วบ่นว่า...  ไม่มีความสุข  แต่ไม่เคยคิดเลยว่า  ทำงานแล้วมีความสุข....

         ดังนั้น...  ในความเป็นจริงแล้ว  จังหวะ  มันมีทุก ๆ  ที่  แต่คุณไม่รู้ด้วยซ้ำว่า...  จังหวะนั้น...  คือตอนไหน  ที่ใด... 

         ถ้า...  ถามผมกลับมาว่า  แล้วจังหวะชีวิตของผมคืออะไร...  ผมก็ตอบว่า  “จังหวะชีวิตของผมคือความสงบ”  สิ่งใจ  เวลาใดที่ทำให้ผมสงบ...  นั่นคือจังหวะชีวิตของผม...

คำสำคัญ (Tags): #จังหวะชีวิต
หมายเลขบันทึก: 298506เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2009 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท