เฝ้ามองแม่น้ำโขง

ในคืนที่เงียบสงบเช่นนี้ ทำให้ผมตั้งคำถามมากมาย และเสียดายที่ต้องจากความเงียบสงบไปสู่ความวุ้นวายในเมืองใหญ่

เที่ยงคืน 26 นาที พฤหัสบดี ที่ 10 กันยายน 2552 ระเบียงของห้องพัก 216 โรงแรมอันนา วานา รีสอร์ท & สปา จังหวัดมุกดาหาร

ผมเดินทางมาที่มุกดาหารครั้งนี้ มาในโครงการสัมมนาผู้นำองค์กรนิสิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งโครงการนี้ได้จัดขึ้นทุกปีอยู่แล้ว แล้วปีนี้พวกเราได้หอบกายมาอยู่ริมโขง เข้ามาชื่นชมความยิ่งใหญ่ของแม่น้ำโขง.....

ในตอนนี้ทุกคนได้เลิกกิจกรรมแล้ว พร้อมกับเข้านอนกันเกือบหมดแล้ว ผมนอนไม่หลับด้วยความที่ตัวเองคุ้นชินกับการนอนดึกอยู่แล้ว ท่ามกลางความเงียบสงบของสายน้ำที่ไม่เคยหลับไหล ผมออกมาที่ระเบียงห้องพักเพื่อทอดสายตาออกไปไกลยังอีกฝั่งของแม่น้ำในความมืดมิดผมมองไม่เห็นความเคลื่อนไหวใดๆเลยในแม่น้ำโขง ผิดกับเมื่อตอนเย็นที่ผ่านมายังมองเห็นสายน้ำที่ไหลเรื่อยๆอยู่

ในหัวสมองของผมยังคงคิดอยู่กับคำถามที่ตัวเองได้ถามบุคคลสองบุคคลไปเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา "มองออกไปที่แม่น้ำโขงแล้วเราเห็นอะไรบ้าง"

คนแรกบอกกับผมว่า "เห็นความเป็นไปของชีวิต เห็นสายน้ำที่ไหลไปไม่สิ้นสุด"

คนที่สองบอกกับผมว่า "เห็นน้ำ เห็นเรือ"

ผมเลยถามออกไปว่าเห็นอะไรอีกไหมนอกจาก เห็นเรือกับแม่น้ำ เขาคิดอยู่นานแต่ก็ไม่ได้คำตอบสักที

ผมเลยบอกกับตัวเองว่า คนแต่ละคนมีมุมมองเป็นของตัวเอง แม้จะมองในที่เดียวกันก็ตาม เวลาดึกมากแล้วความเงีบยได้ทวีคูณขึ้นเป็นสองเท่า ถ้าประสาทหูของผมไม่ผิด ผมว่าผมได้ยินเสียงหมาเห่าจากฝั่งลาวดังแว่วมาแต่ไกลๆ ซึ่งด้วยความเงียบและระยะทางที่ไกลกันเกือบๆสามกิโลเมตรผมว่ามีทางที่จะเป็นไปได้

เราไม่สามารถตอบโจทย์ที่ผมถามได้หากเราไม่ได้ก้าวเดินออกมายังสถานที่แห่งนี้ สำหรับผมแล้วแม่น้ำโขงเป็นเหมือนชีวิตของผม เพราะผมหลงรักแม่น้ำโขงตั้งแต่ตอนที่ผมได้ไปดูบั้งไพพญานาคที่ โพนพิสัยเมื่อเกือบสองปีที่แล้ว

อากาศในตอนนี้ดีมากไม่หนาวหรือร้อนเกินไป  ความเคลื่อนไหวเดียวที่ผมเห็นอยู่ตลอดทั้งวันคือ เรือที่ชาวบ้านออกหาปลา ที่ออกหาปลาเที่ยวแล้วเที่ยวเล่าอยู่ตลอดวัน อีกหนึ่งคำถามที่ผมคิดขึ้นมาทันทีว่า ชาวบ้านที่หาปลาอยู่ต่อหน้าผมนี้เมื่อเปรียบเทียบกับเจ้าของโรงแรมหรูๆ หรือแม้แต่เสื้อผ้างามๆ เหมือนที่พวกเราสวมใสกันอยู่ อันไหนมีความสุขมากกว่ากัน เป็นคำถามที่หาคำตอบไม่ได้ แต่ผมมองว่าเป็นใครก็ตามขอให้เราเป็นคนดีก็พอแล้ว ขอให้เรารับใช้สังคมก็พอแล้ว ผมดีใจที่ผมได้ฝึกหัดมองในสิ่งต่างๆที่อยู่รอบข้าง

ดึงมากแล้วเสียงหมาเห่ายังดังแว่วมาอยู่ไม่ได้ขาดหายไป ความสงบเงียบอย่างนี้ผมจะหาได้อีกหรือเปล่าเมื่อเรากลับไปที่มหาวิทยาลัย ผมหลับตาพร้อมกับดูดซับความเงียบสงบที่ผมต้องการเข้าเติมเต็มร่างกาย ไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนเราจะได้กลับมาชื่นชมความงามของแม่น้ำโขงและหลีกหนีความวุ้นวายของเมืองกันอีกครั้งหนึ่ง

ฉากชีวิตที่เห็นตลอดลำน้ำโขง

หมายเลขบันทึก: 298486เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2009 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

เรื่องเล่าแม่น้ำโขงมีแต่เรื่องลึกลับ น่าสพึงกลัว เป็นนิยายก็หลายเรื่อง

แล้วไปนั่งมองอยู่ตอนเที่ยงคืน ไม่หนาวรึไง

เรื่องแม่น้ำโขงนึกถึงเรื่องราวชีวิตที่พบเจอค่ะ

ชอบบรรยากาศของจังหวัดมุกดาหารค่ะ บริเวณริมแม่น้ำโขง มีตลาดขายของจากฝั่งลาว ไม่ทราบยังขายในวัดหรือเปล่าค่ะ

อยากเห็นภาพบรรยากาศริมแม่น้ำโขงด้วยค่ะ

สวัสดีครับ คุณครู ป.1

ผมว่าคนเรามักหาเรื่องราวมาแต่งแต้มให้ธรรมชาติดูเป็นเรื่องลึกลับและน่ากลัว

แต่ก็ดีครับมีเรื่องเล่าสู่กันฝัง เพิ่มสัสันให้ธรรมชาติดีครับ

ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านครับ

สวัสดีครับ berger0123

ทุกคนต่างก็มีเรื่องราวเป็นของตัวเองครับ

เรื่องราวของแม่น้ำโขงยังรอให้เราทุกคนไปค้นหาครับ

ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านบันทึกของผมครับ

สวัสดีครับ คุณ สุนันทา

ผมก็ชอบบรรยากาศริมฝั่งแม่น้ำโขงครับ พอดีรูปยังไม่ได้เอาลงครับถ่ายรูปเอาไว้หลายรูปครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบันทึกครับ

สวัสดีครับคุณสายน้ำ ฯ มาอวยพรให้คุณทำข้อสอบได้  สอบผ่าน และได้เกรดงาม ๆ ทุก ๆ วิชานะครับ  เอาใจช่วยครับ  หลังสอบเสร็จคงได้คุยกันนะฮะ  สวัสดีครับ

• สอบเสร็จแล้วใช่ไหมครับ
  • หวังว่าคงได้อ่านบันทึกดี ๆ ของคุณอีกนะ
  • คิดถึงครับ

น้ำของ มองเมื่อไหร่ ก็มิเบื่อ

เรื่องเหลือเชื่อ เรื่องจริง มีเสมอ

น้ำของ ใครมีเสน่ห์ จริงนะเออ

เกือบละเมอ คิดถึงเธอ สายน้ำของ

สวัสดีครับ คุณpoo

แม่น้ำของ หรือแม่น้ำโขงยังมีความมหัศจรรย์ รอให้เราค้นหาความงามอยู่ตลอดไปครับและยังคงเป็นแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงชีวิต ทุกชีวิต

ผมหลงรักแม่น้ำโขง ตั้งแต่แรกเจอ อยากกลับไปเยี่ยมอีก อยากเห็นอากาศดีๆและเห็นความงามของแม่น้ำที่ไม่มีให้เห็นบ่อยๆ

ขอบคุณ นายก้ามกุ้ง มากครับที่เข้ามาอวยพรให้สอบได้ A ขอบคุณมากครับ

ยังคิดถึงเสมอครับ

อยากเขียนเรื่องงานลอยกระทงที่ใน มหาวิทยาลัยครับ แต่ยังไม่ได้ภาพจากเพื่อนครับ เดี๋ยวพอภาพมาแล้วจะเล่ารายละเอียดให้อ่านครับ บรรยากาศในงานนั้นสนุกสนานมากครับ เป็นงานที่มีความสนุกของหมู่นิสิต นักศึกษา ที่จัดงานขึ้นมา

และเมื่อคืนเป็นวันกระทงจริงผม ได้ไปร่วมงานที่วัด "เจริญผล " บรรยากาศงานวัด ติดแม่น้ำชี ในงานมีการปล่อยโคมไฟ ปล่อยปลา ดูการเล่นดอกไม้ไฟ และการจับสลากที่เป็นต้นแบบงานวัดที่หาชมได้ยากมาก ได้ทำบุญไหว้พระ มีความสุขมากครับกับงานลอยกระทงปีนี้ครับ

• แวะมาทักทายค่ะ
  • อากาศช่วงนี้เปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ ปลายฝน ต้นหนาวแล้ว รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ
  • มีความสุขในการทำงานนะค่ะ

สวัสดีครับ    คุณ บุษรา   P

ขอบคุณที่เข้ามาทักทาย หน้าหนาวนี้ดูแลสุขภาพให้ดีเช่นกันครับ

มีความสุขมากๆครับ

- แวะมาเยี่ยมนะคะ

-วันพุธที่ ๒๓ มีนาคม ๕๔นี้โรงเรียนจะไปอบรมที่อันนา วานา มุกดาหาร  คงมีเวลานั่งชมทัศนียภาพชายโขง จะเหมือนกับที่ท่านชมหรือเปล่า  กลับมาจะนำมาเล่าให้ฟังนะคะ