เหตุเกิดที่ห้องน้ำหญิง


ปฏิบัติตามที่หมอบอกอย่างเคร่งครัด

         ทุกสัปดาห์ในเช้าวันจันทร์  สมุดบันทึกความดีถูกทยอยส่งมาวางที่โต๊ะรับส่งเอกสาร  ด้วยความตั้งใจอยากเห็นเจ้าหน้าที่ทุกคนให้บริการด้วยหัวใจ  ท่านผู้อำนวยการจึงให้ทุกคนบันทึกความดีอะไรก็ได้ที่เราได้ทำแล้วรู้สึกดี  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องในหารทำงานหรือเรื่องจากความประทับใจของตัวเอง  เขียนได้ทุกเรื่อง  ทุกคน  เมื่อทุกคนเริ่มบันทึก  ทำให้ได้มองเห็นสิ่งดีๆ  ที่ทุกคนทำ 

     ทุกวันพุธตอนเที่ยง จะเป็นเวทีประชุมสภาพัฒน์ (เวทีแก้ไขความเสี่ยงเร่งด่วนระหว่างหน่วยงาน)  เวทีนี้เกิดตั้งแต่โรงพยาบาลเริ่มพัฒนาคุณภาพ  หน่วยงานใดที่มีความเสี่ยงแล้วไม่สามารถตกลงเจรจากันได้  หรือต้องการแนวทางที่แน่ชัด  เราจะใช้เวทีนี้เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกัน  โดยมีผู้อำนวยการโรงพยาบาลเป็นประธานฯ  เมื่อถูกแก้ไขหรือตกลงแล้ว  จะถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง  หลังจาก รพ.เริ่มนำแนวคิด "การบริการด้วยหัวใจ" (Humanize Health Care)  ได้กำหนดให้ทุกหน่วยงานบันทึกความดี  ที่อยากเขียน  ให้ส่งที่ศูนย์คุณภาพทุกวันจันทร์  และศูนย์คุณภาพจะรวบรวมส่งให้  ผอก.อ่านก่อน  และนำเรื่องที่น่าเป็นตัวอย่างมาอ่านให้ทุกหน่วยงานทราบในวันประชุมสภาพัฒน์  และ บันทึกความดีก็จะเป็นวาระแรกของการประชุม

            ทำไงดีล่ะ  ท่าน ผอก.อ่านไม่ทัน  เพราะทุกความดีที่ถูกบันทึกผ่านตัวอักษรในสมุดบันทึกความดี  ถูกส่งมาแบบกระหน่ำซัมเมอร์เซล  มากันเป็นเป็นตั้งถ้านับแต่ละเรื่องออกมาแล้ว  ผอก.ก็เลยให้ศูนย์คุณภาพอ่านคัดกรอง  นำเรื่องที่น่าสนใจได้เล่าขานให้เพื่อนทุกหน่วยงานในวันประชุมสภาพัฒน์   อย่างน้อย  3 หน่วยงานและให้ทุกคนสลับกันอ่านเรื่องของเพื่อนๆที่เขียนเล่าความดีมา  ถ้าหากพบว่าเรื่องไหนน่าสนใจ  หรือน่าเป็นแบบอย่าง  ก็ให้อ่านให้ทุกคนในที่ประชุมฟัง ในวาระแรกของการประชุม   ถ้าจะถามว่าเรื่องไหนดีกว่ากันนั้น  ตอบได้ยากจริงๆ  เพราะเรื่องราวแต่ละคนที่บันทึกมาล้วนน่าสนใจทั้งนั้น  วันนี้ขอนำเรื่องที่หน่วยงานแพทย์แผนไทยมานำเสนอ

            พี่ตุ๊ก  เจ้าหน้าที่ประจำงานแพทย์แผนไทย  หญิงร่างท้วมวัยกลางคน  ผมซอยสั้นแบบทันสมัยไม่ตกเทรนด์  แต่งกายสะอาดถูกกาลเทศะและทันสมัยเสมอ  พูดจาไพเราะมีรอยยิ้มให้กับทุกคนเสมอ  ด้วยความมีหัวใจของการบริการ  พี่ตุ๊กได้รับคัดเลือกให้รับผิดชอบงานแพทย์ทางเลือก  หรืองานแพทย์แผนไทยของโรงพยาบาล  รับโทรศัพท์  จัดลำดับคิว  รับนัด  เสริฟน้ำ  ต้อนรับผู้ศึกษาดูงาน  เช็ดทำความสะอาดห้อง  พี่ตุ๊กทำได้ทุกอย่าง  ใครขุ่นข้องหมองใจ  เมื่อได้พูดคุยกับพี่ตุ๊กรับรองสบายใจไป ห้าสิบเปอร์เซน  บางครั้งผู้รับบริการอยากลัดคิว  มีอาการโมโหฉุนเฉียวที่นัดนวดแล้วไม่ได้อย่างที่ต้องการ  เนื่องจากต้องรอคิวเพราะมีผู้โทรมาจองคิวมาก  เมื่อได้คุยกับพี่ตุ๊กแล้วรับรอง  หายโมโหและต้องกลับมาเป็นลูกค้าของพี่ตุ๊กอย่างต่อเนื่อง  เรื่องของความดีจากหน่วยงานของพี่ตุ๊กก็บันทึกอย่างสม่ำเสมอมาเป็นอันดับหนึ่งตลอด   ทำให้มองเห็นภาพของการบริการด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ในหลายแง่มุม

            เย็นวันหนึ่ง  ประมาณ 16.30 น.  คุณยายวัน 70  ปีถูกส่งมาที่ห้องนวด  ได้รับการคัดกรองว่าไม่มีโรคประจำตัวร้ายแรงใดๆ  และได้การวินิจฉัยจากแพทย์แล้ว  ส่งมาเพื่อนวด  แม้จะวัย 70 ปีแต่ดูจาก  รูปร่างและหน้าตาของคุณยายแล้วต้องบอกว่าเหมือน 60 ปีคุณยายดูแข็งแรง  กระฉับกระเฉง  เมื่อซักประวัติพูดคุยและสร้างสัมพันธภาพกันเรียบร้อยแล้ว  พี่ตุ๊กก็ไม่ลืมที่จะพาแนะนำสถานที่  ว่าตรงนี้ห้องนวด ประคบ  มุมถัดไปด้านข้างอาคารเป็นห้องอบสุมนไพร  พร้อมกลิ่นของสมุนไพรที่โชยมา ช่างหอมชื่นใจนัก  เมื่อผลักประตูออกไปอีกด้านหนึ่งเป็นห้องรับแขกและมุมแช่เท้าก่อนนวด   ด้านซ้ายมือเป็นห้องน้ำชาย  ติดกันเป็นห้องน้ำหญิง  ด้านขวาถัดจากมุมรับแขกเป็นห้องนวดน้ำมันเพื่อผ่อนคลายไว้บริการสำหรับลูกค้าด้วย

            “วันนี้คุณยายมานวด  เดี๋ยวคุณยายเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องแต่งตัวหญิงนะคะ  ในนั้นจะมีชุดของหมอให้คุณยายเปลี่ยนชุด ในนั้นมีห้องน้ำในตัว  ถ้าปวดฉี่  ก็ฉี่ก่อนนะคะ”  พี่ตุ๊กอธิบายอย่างช้าๆ  พร้อมผายมือไปที่ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า  คุณยายยิ้มและพยักหน้าตอบรับ

            “เมื่อเปลี่ยนชุดของหมอ  เสร็จแล้ว  คุณยายมานั่งตรงนี้นะคะ”  พี่ตุ๊กชี้ไปยังมุมแช่เท้าที่เตรียมน้ำแช่เท้าลอยดอกไม้อย่างสวยงาม  พร้อมถาดรองมะกรูดสองชิ้น   คุณยายมองตาม

            “เดี๋ยวหมอนวด (พนักงานนวด)  จะให้คุณยายแช่เท้าและทำความสะอาดเท้าให้คุณยายก่อนนวดเพื่อคลายเครียดก่อน  นะคะ  เชิญค่ะคุณยาย”  คุณยายเดินเข้าห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า

            “เอี้ยง...ลูกค้ามาแล้วนะ  ตอนนี้กำลังเปลี่ยนเสื้อผ้าอยู่”  พี่ตุ๊กเดินไปบอกเอี้ยงขณะพักเพื่อต่อเวรบ่าย

            “จ้าพี่”   เอี้ยง พนักงานนวด  ที่รับเคสคุณยายรับคำ

            “เออ  เอี้ยงพี่ลืมเลย  คุณแหม่มเค้าฝากดูว่ามีสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเหลือมั๊ยเค้าจะมาซื้อ  สงสัยช่วงนี้ไข้หวัด  2009  เป็นกันเยอะ  ไม่แน่ใจว่าในตู้หมดหรือยัง  เชคให้พี่หน่อยนะแป๊บเดียว  ระหว่างรอคุณยายเปลี่ยนเสื้อผ้า”

            “จ้าพี่”   เอี้ยงรับคำและรีบเดินไปที่ตู้จำหน่ายยาสมุนไพร

            “ยายยังไม่ออกมาเลย   สงสัยทำธุระส่วนตัวแน่เลย” คำว่าธุระส่วนตัวพวกเราจะหมายถึง อุจาระนั่นเอง  ว่าแล้ว  เอี้ยงก็เดินออกไปถามดูอีกครั้ง 

            “คุณยาย  เปลี่ยนเสื้อผ้าอยู่ใช่มั๊ยจ๊ะ”

            “จ้า  หมอ” 

            “งั้น  ถ้าเสร็จแล้วคุณยายเดินเข้าไปที่ห้องนวดเลยนะเดี๋ยวหนูจะเอาน้ำแช่เท้าไปที่ข้างเตียงนวดเลย”  เอี้ยงเดินถือกะลังมังน้ำอุ่นสำหรับแช่เท้าไปรอคุณยายที่ปลายเตียงห้องนวด

            พลั๊ก....เสียงประตูถูกผลักเข้ามา

            “หมอ  ยายเปลี่ยนชุดหมอแล้วจ้า ชุดของหมอมันติดกระดุมยากหน่อย ยายเลยช้าให้ยายไปตรงไหนจ๊ะ”   คุณยายถาม 

            “คุณยาย”  เสียงพี่ตุ๊และเอี้ยงร้องพร้อมกัน อย่างไม่ดังนัก ทั้งสองสบตากัน  จะหัวเราะก็ไม่กล้า   จะว่าก็ไม่ได้  เพราะชุดที่คุณยายใส่มันไม่ได้คับติ้ว  หรือหลวมโครก  อย่างที่คิด  แต่ชุดที่คุณยายใส่มันพอดีตัวคุณยายจังเลย  ปกติชุดที่ให้เปลี่ยนจะเป็นชุดสีเหลือแบบกางเกง   แต่ชุดของหมอที่ยายเปลี่ยนออกมาเป็นชุดกระโปรงสีขาวยาวพอดีเข่า  เสื้อสีขาวเข้ารูปพอดีตัว  ก็จะอะไรเสียอีกล่ะ  คุณยายเปลี่ยนชุดพยาบาล (ตามที่คุณยายเข้าใจว่าเป็นชุดของหมอ)  เนื่องจากว่า  พยาบาลเวรเช้าหลังเลิกงานได้มาใช้บริการนวดที่ห้องนวด  ชุดที่ให้เปลี่ยนจะวางบนชั้น  เมื่อเปลี่ยนแล้ว  ให้แขวนชุดของตัวเองในไม้แขวนเสื้อที่เรียงอย่างเป็นระเบียบที่จัดเตรียมให้

            บทเรียนที่พี่ตุ๊กบอกว่า  การสื่อสาร  การบอกหรือชี้แนะสำหรับคนบางคนจำเป็นอย่างยิ่งจะรอให้เขาเข้าใจเองเหมือนที่เราเข้าใจ  ต่อไปอาจได้พยาบาลแบบคุณยายมาช่วยงานหลายคนเป็นแน่แท้  มันอาจเป็นเรื่องขำๆสำหรับเรา  แต่สำหรับคนอื่นอาจเป็นเรื่องขายหน้าสำหรับเขา  ยายไม่ได้โง่  แต่ยายปฏิบัติตามที่หมอบอกอย่างเคร่งครัด   เป็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอีกแล้ว  ว่าแล้วพี่ตุ๊กก็เตรียมจัดการกับความเสี่ยงในครั้งนี้  จะต้องมีป้ายบอกตัวโตๆ  ว่าเสื้อผ้าสำหรับเปลี่ยน  เสื้อผ้าของผู้ใช้บริการแขวนบริเวณนี้  หรือแค่บอกว่าชุดสีเหลืองวางบนชั้น  ว่าแล้วก็พาผู้ใช้บริการเข้าไปดูด้วยกัน  เป็นอันเรียบร้อย  ก่อนที่จะเกิดหมอผู้ชายตามมาอีกที่ห้องน้ำชาย

               ครั้งนี้พี่ตุ๊กบอกว่าเป็น "บทเรียนสอนใจ" จริงๆ

ขอบคุณ "บทเรียนสอนใจ" ของพี่ตุ๊ก

งานแพทย์แผนไทย

               

คำสำคัญ (Tags): #sha narrative
หมายเลขบันทึก: 297187เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในโรงบาลนะคะ

อิอิอิ

สวัสดีค่ะ pa daeng

ไม่น่าเชื่อนะคะ ว่าจะเกิดขึ้นจริงๆ แต่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นแล้ว อย่างไม่คาดคิดแค่เพียงจุดเล็กๆ จากการตีความของเราเองว่าลูกค้า น่าจะรู้

  • ขำเลยนะครับ
  • เกิดขึ้นได้จริงๆๆ
  • เพื่อนหมอเล่าให้ฟังว่า
  • ให้ป้าคนอีสาน ย้อนไปรับยาช่อง 4 ป้าบอกว่า
  • เดินไปเฉยๆๆไม่ได้หรือ ย้อน(รำ) ไป คนเต็มเลย อายเขา ฮ่าๆๆ

        ขอบคุณค่ะ อ.ขจิต  ของอาจารย์ก็  ฮา ไม่เบาเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท