ตั้งเป้าหมายเพื่อเป็นนายตัวเอง


ตั้งเป้าหมายเพื่อเป็นนายของตัวเอง

 

คุณเคยเป็นบ้างหรือไม่ ? กับการสงสัยว่า สิ่งที่เราทำอยู่ " ทำไปเพื่ออะไร "

แล้วคุณเคยเป็นบ้างหรือไม่ ? ที่คุณทำงานสิ่งนั้น "เพียงเพราะเป็นหน้าที่หรือสิ่งที่ต้องทำ" โดยที่ไม่ได้มีความกระตือรือร้นหรือความสุขกับการทำงานเท่าใดนัก

ถ้าเป็นเช่นนี้แล้ว  แสดงว่าคุณไม่ได้ "ตั้งเป้าหมาย" ให้กับการทำงานของคุณแต่อย่างใด ทำให้ขาดความกระตือรือร้นและแรงจูงใจที่จะทำงานนั้นให้สำเร็จและออกมาดีมีประสิทธิภาพ

"การตั้งเป้าหมาย" ในการทำงานเป็นสิ่งที่ดีที่ทุกคนควรกระทำเพื่อให้งานออกมาดี สมบูรณ์แบบ เพื่อพัฒนาตนเองและเปลี่ยนแปลงเป้าหมายในชีวิตประจำวันให้ดีขึ้น เช่น   การตั้งเป้าหมายในการอ่านหนังสือ  ว่าวันไหนจะอ่านวิชาอะไรและต้องใช้เวลากี่วันในการอ่านวิชานี้  โดยอาจมีการทำตารางอ่านหนังสือควบคู่ไปด้วย เพื่อเป็นตัวบังคับให้เราทำตาม และช่วยเพิ่มความกระตือรือร้นของเราในการที่จะบรรลุเป้าหมาย

 

คนที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิต ก็เปรียบเหมือนกับคนที่เดินทางไปเรื่อยๆโดยที่ไม่รู้จุดหมายปลายทาง นึกอยากหยุดตรงไหนก็หยุดอยากเดินต่อเมื่อไหร่ก็เดิน แต่ถ้าหากเรามีเป้าหมายเราก็จะรู้ว่าเราควรเดินไปตรงไหน เราจะมีความกระตือรือร้นในการที่จะบรรลุเป้าหมายนั้น โดยอาจเปลี่ยนจากการเดินเป็นการวิ่งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น หรืออาจไปทางลัดเพื่อเป็นการลดระยะทางในการเดินให้น้องลงก็เป็นได้

ดังนั้น..

ทุกคนควรมีเป้าหมายที่แน่นอนในการดำเนินชีวิตและการทำงาน หากเราไม่เต็มใจมุ่งหวังและเต็มที่กับสิ่งที่ทำอยู่เราก็จะไม่ประสบควาสำเร็จ แต่หากเราตั้งเป้าหมายและใช้ความสามารถที่มีอยู่ของเราทำทุกอย่างให้ออกมาดีที่สุด ความสำเร็จนั้นก็อยู่ไม่ไกลจนเกินเอื้อม ...

 

 

 

อ้างอิง :

ชื่อหนังสือ : 36 วิธีสู่ความสำเร็จในชีวิต

ผู้แต่ง : สุทธิชัย ปทุมล่องทอง

จัดพิมพ์โดย : สำนักพิมพ์เพชรสีน้ำเงิน

ISBN : 974-93893-0-1

 

วัน/เดือน/ปี ที่บันทึก : 13 กันยายน 2552 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #learning process
หมายเลขบันทึก: 297162เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ใครๆ ก็อยากเป็นนายตัวเองนะคะ

ตั้งเป้าหมายเปรียบเสมือนเข็มทิศ

มีความมุ่งมั่นเพื่อเดินไปสู่เส้นชัย

ไม่ต้องแข่งกับใคร แค่แข่งกับตัวเองได้

สำเร็จแน่นอนค่ะ

การตั้งเป้าหมายเพื่อเปนนายตัวเอง

อืมมมมมมมมมมมมมมมมมมม

ไฮโซ

ก้ยากนะนั่นน่ะกว่าจะทำได้

เจ๊ปุ้ยสู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ดีมากเลยเพื่อน

ตั้งเป้าหมายให้ชีวิต

เราจะได้ไม่ก้าวพลาด

เป็นกำลังใจเสมอนะเพื่อน

การตั้งเป้าหมายเพื่อทำนายตัวเอง

เป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยนะ

ทำให้เรานำตัวเองไปสู่ความสำเร็จได้

สู้เค้าๆ

แหม มีเป้าหมายในชีวิต

เป็นสิ่งทีดี

คนเราต้องมีเป้าหมายถึงจะเดินไปได้ถูกทาง

ยังไงก็ตั้งใจไปสู่เป้าหมายให้ได้นะ

สู้ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท