ประวัติ


ประวัติและความเป็นมาของโรงเรียน

ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา

 

1.  ข้อมูลทั่วไป                                                             

                  โรงเรียนอนุบาลบ้านรักเด็ก      ตั้งอยู่เลขที่   184   หมู่ 8    ตำบลเวียงกาหลง        อำเภอเวียงป่าเป้า 

จังหวัดเชียงราย ได้รับใบอนุญาตจาก สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้เป็นผู้ทำการสถาน

รับเลี้ยงเด็ก  เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม  พ.ศ.2549 เปิดสอนในระดับชั้นเตรียมอนุบาลโดยใช้ชื่อว่า “บ้านรักเด็กเนอร์สเซอรี่ ” ต่อมามีจำนวนเด็กเพิ่มขึ้นจึงได้ขยายชั้นเรียนเปิดสอนใน  ระดับชั้นเตรียมอนุบาล ถึงระดับชั้นอนุบาล 2 ในปีการศึกษา 2551  มีเขตพื้นที่ให้บริการ 2  อำเภอคือ อำเภอเวียงป่าเป้าและอำเภอวังเหนือ  โดยการบริหารงานของ  นางธนภัทร  ระวิมี  ตั้งแต่ พ.ศ. 2549  ถึงปัจจุบัน

                โรงเรียนอนุบาลบ้านรักเด็ก จัดตั้งขึ้นด้วยเจตนารมณ์ของนางธนภัทร  ระวิมี ที่มองว่าการพัฒนาระบบการศึกษาควรเริ่มต้นจากการพัฒนาเด็กระดับก่อนประถมศึกษา โดยเริ่มจากการสังเกตว่า  “ เด็กคิดอะไร เขาก็แสดงออกมาอย่างนั้น ”  เพราะการคิดเป็นกระบวนการทางสมองที่เกิดขึ้นในมนุษย์ทุกคน การคิดเป็นสิ่งสะท้อนถึงคุณภาพของมนุษย์คนนั้น  ทั้งการคิดยังนำไปสู่การกระทำ และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งครูและโรงเรียนต้องเริ่มสอนให้เด็กรู้จักการคิดเป็นนั่นเอง เพื่อเด็กจะได้มีพัฒนาการในการอยู่ร่วมกัน  ดังนั้นโรงเรียนจึงได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็น 2 ระดับ คือ ระดับก่อนปฐมวัย ( เด็กเตรียมอนุบาล อายุต่ำกว่า 3 ปี ) และระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 – 3 ( เด็กอายุ 3 – 6 ปี )  โรงเรียนใช้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 เป็นหลักสูตรแกนกลาง และจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาโดยเน้นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาเด็กให้ครบทุกด้านไปพร้อม ๆ กัน ส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองตามปรัชญาของโรงเรียนที่ว่า “  พัฒนาการเด่น เน้นคุณธรรม น้อมนำดวงจิต คิดอย่างมีสุนทรียภาพ ”  ทั้งนี้เพื่อการพัฒนาเด็กให้มีความสมบูรณ์ครบถ้วนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ-อารมณ์ สังคมและสติปัญญา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในระดับปฐมวัย จึงเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปกิจกรรมบูรณาการผ่านการเล่น โดยมีหลักการและแนวทางการจัดให้เด็กเรียนรู้ผ่านกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี / การเล่นตามมุม กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมกลางแจ้ง และเกมการศึกษา  นอกจากนี้โรงเรียนยังได้นำนวัตกรรมต่าง ๆ มาใช้ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก  ด้วยกิจกรรมการสอนแบบโครงการ ( Project   approach )ให้เด็กได้เรียนรู้เชิงปฏิบัติ และเป็นเจ้าของกิจกรรมจากเรื่องที่ตนเองสนใจนั้นอย่างมีความใฝ่รู้

            

 

 โรงเรียนอนุบาลบ้านรักเด็ก อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย

อาคารเรียนชั้น 2

บริเวณสนามเด็กเล่น

 

คำสำคัญ (Tags): #ครูดีสังคมดี
หมายเลขบันทึก: 297098เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2009 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นกำลังใจให้คุณครูแอ๊ดสำเร็จตามเจตนารมณ์ ที่มองว่าการพัฒนาระบบการศึกษาควรเริ่มต้นจากการพัฒนาเด็กระดับก่อนประถมศึกษา ........ ^_+.........

ขอบใจมากนะคะครูเอี๊ยงที่เป็นกำลังใจให้..................

สวัสดีค่ะเเอ๊ด สบายดีไหมค่ะ โรงเรียนเรสก็พัฒนาขึ้นเยอะเลยนะค่ะ อยากกลับไปจังเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท