จุดเปลี่ยนการบริหาร “คนกับกลยุทธ์”


จุดเปลี่ยนการบริหาร “คนกับกลยุทธ์”

จุดเปลี่ยนการบริหาร “คนกับกลยุทธ์”

 

                การกำหนดกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนองค์กร ไปจนถึงการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดต่าง ๆ เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้องค์กรเดินหน้าหรือถอยหลังก็ได้

                สำหรับทุกวันนี้ องค์กรแต่ละองค์กรได้กำหนดกลยุทธ์ใหม่ ๆ เข้ามาบริหารในองค์กร แต่สำหรับคนในองค์กรยังใช้ทัศนคติเก่า ๆ เดิม ๆ มาปฏิบัติแล้วจะทำให้การขับเคลื่อนกลยุทธ์มีประสิทธิภาพได้อย่างไร

                กลยุทธ์ จะเริ่มต้นและจบที่ผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น สำหรับผู้บริหารระดับล่างหรือระดับกลาง ส่งผลไปยังทีมงานปฏิบัติได้ไม่ถูกต้อง มีคำแนะนำแบบง่าย ๆ สำหรับเรื่องนี้ คือ

  1. ถ้าองค์กรของท่านยังใช้กลยุทธ์แบบเดิม ไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะอาจใช้ได้ผล แต่ควรใช้

อย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับเรื่อง “คน” จำเป็นต้องเรียนรู้ พัฒนาทักษะ เทคนิคใหม่ ๆ ในทุกเรื่อง นี่คือการบริหารแบบเดิมกับกลยุทธ์เดิม ๆ แต่ยังมีประสทิธิภาพ

  1. ถ้าองค์กรของท่าน เริ่มคิด เริ่มใช้กลยุทธ์ใหม่  เรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำไปพร้อม ๆ กับการ

เตรียมกลุยุทธ์ คือ การเสริมสร้าง วิธีคิดใหม่ ทักษะใหม่ ให้กับทีมงานชุดเดิม เพื่อให้เข้าใจและนำกลยุทธ์ใหม่ไปใช้อย่างได้ผลมากขึ้น นี่คือ การบริหารคนเดิมกับกลยุทธ์ใหม่

  1. ถ้าองค์กรของท่าน เลือกใช้กลยุทธ์เดิม แต่เน้นใช้คนใหม่ หรือคนใหม่ในจำนวนที่มากกว่า

คนเก่าที่เป็นทีมงานของท่าน ยิ่งเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องหล่อหลอมคนใหม่ ให้เข้าใจซึมซับ ดี เอ็น เอ ขององค์กรท่านควบคู่ไปกับเรียนรู้เทคนิค และวิธีการใช้กลยุทธ์ให้เป็น ...นี่คือการใช้กลยุทธ์เดิมกับทีมงานใหม่

  1. ถ้าองค์กรของท่าน ทำทั้งกลยุทธ์ใหม่ พร้อมกับการใช้ทีมงานหรือคนใหม่เป็นหลัก เป็นเรื่อง

ที่มีทั้งความเสี่ยงควบคู่กับโอกาสเพราะเป็นความสดใหม่ทั้งกลยุทธ์และคน

การพัฒนาคนใหม่ ที่แน่นอนง่ายกว่าการพัฒนาคนเก่าในหลาย ๆ เรื่อง  ให้เรียนรู้ทักษะที่

จำเป็นต้องเข้าใจ และนำไปปฏิบัติได้ น่าจะมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าล้มเหลว .... นี่คือ การใช้กลยุทธ์ใหม่ควบคู่กับทีมงานใหม่

                และนี่.....เป็นเรื่องสำคัญของการใช้กลยุทธ์ควบคู่กับการใช้หรือบริหารคน แต่ส่วนมากไม่ค่อยจะทำกันเพราะไม่รู้ หรือละเลย จนทำให้ล้มเหลวทั้งเรื่องคนและเรื่องกลยุทธ์

                คำกล่าวที่ว่า “แยกส่วนบริหาร ระหว่างคนกับกลยุทธ์” ไม่มีความสำคัญ สำหรับองค์กรที่เก่ง ต่างก็พัฒนากลยุทธ์ควบคู่กับการพัฒนาคน ต่างก็บริหารคนให้สอดคล้องกับิศทางกลยุทธ์ในองค์กร ......

 

หมายเลขบันทึก: 296984เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กลยุทธ์ นี่สำคัญนะคะ

แวะมาทักทายจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท