มาตัดต่อวิดีโอกันเถอะ!


ตัดต่อวิดีโอ...ไม่ยากอย่างที่คิด
    
          ผมได้เรียนรู้วิธีการตัดต่อวิดีโอเมื่อไม่นานมานี้เองและได้ช่วยเหลือเพื่อนๆในการตัดต่อวิดีโอเพื่อที่จะนำไปpresentในวิชาLearning Process ซึง่ในช่วงแรกนั้นผมคิดว่าการตัดต่อวิดีโอเป็นสิ่งที่ยากมากและไม่ค่อยคิดว่าตัวเองจะทำได้ แต่เมื่อผมได้ลองทำดูกลับปรากฎว่าการตัดต่อนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด และยังสนุกอีกด้วย

สิ่งที่เรียนรู้

          -การตัดต่อวิดีโอ(ใช้โปรมแกรมUlead)

วิธีการเรียนรู้

          การเรียนรู้วิธีการตัดต่อวิดีโอของผมนั้น ผมได้เรียนรู้จากทางอินเตอร์เน็ตแะลจากเพื่อนๆ ซึ่งในช่วงแรกๆของการทำนั้นค่อนข้างจะมีปัญหายุ่งยากมากมายเพราผมยังไม่ค่อยชำนาญและรู้หลักการทำซักเท่าไร แต่หลังจาการลองผิดลองถูกอีกหลายรอบรวมกับการไปถามเพื่อนๆที่ตัดเป็นก็จะทำให้เรามีการพัฒนาในการตัดต่อที่ดีขึ้น นอกจากนี้เราควรที่จะหาโหลดeffectต่างๆมาใส่เพิ่มด้วย เนื่องจากว่า ทางโปรแกรมUleadนั้นมีeffectให้เราน้อยมาก นอกจากนี้แล้วเรายังสามารถที่จะเรียนรู้ทางการอ่านหนังสือได้ซึ่งหนังสือที่จะแนะนำคือ หนังสือที่ชื่อว่า ง่ายๆ กับการตัดต่อวีดีโอด้วย Ulead VideoStudio 11 plus

ตัวอย่างโปรมแกรมที่ใช้ตัดต่อวิดีโอ

1.Premiere Pro

 

2. Sony Vegas

3.Ulead Studio

4.Movie maker

           นอกจากนี้ยังมีโปรมแกรมตัดต่ออีกมากมายแต่จะไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้

ผลการเรียนรู้ 

          สามารถที่จะตัดต่อวิดีโอได้เองและสามารถที่จะนำผลงานของเรานั้นมานำเสนอต่อผู้อื่นได้ ซึ่งในส่วนของผมนั้นการตัดต่อวิดีโอเพื่อที่จะนำเสนองานพรีเซนเรื่องการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ถือได้ว่าเป็นผลงานการตัดต่อครั้งแรกของผม ซึ่งตัวผลงานนั้นอาจทำได้ไม่ดีเท่าที่ควรเนื่องจากยังไม่ค่อยรู้เทคนิคอะไรมากแต่ผมก็พยายามทำให้ผลงานออกมาดีที่สุด

ข้อคิด

         ข้อคิดที่ได้จากการเรียนรู้ในครั้งนี้คือเราจะต้องกล้าที่จะทำในสิ่งใหม่ๆอย่าไปกลัวว่าเราไม่มีฝีมือ เราทำไม่ได้ เพราะอย่าลืมว่า ทุกๆคนก็ต้องเริ่มต้นจากจุดเดียวกันทั้งนั้น เหมือนกับการที่ผมได้เรียนรู้วิธีการตัดต่อนี้ ตอนแรกผมก็คิดว่ามันยากและผมคงทำไม่ได้หรอก แต่หลังจากที่ได้ลองทำดูกลับพบว่ามันก็ไม่ได้ขนาดนั้น นอกจากนี้ถ้าเราไม่เข้าใจในจุดไหนเราก็ยังสามารถที่จะสืบหาความรู้เพิ่มเติมได้ทั้งจากInternetหรือถามจากเพื่อนๆ และสุดท้ายเราก็ควรที่จะฝึกฝนไปด้วยเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดความชำนาญมากขึ้น

อ้างอิง

http://i44.tinypic.com/maj7yt.jpg
http://www.cgfocus.com/images/user/vegas_tim/SonyVegas_01.jpg
http://www.qweas.com/downloads/audio/multimedia-creation-tools/scr-windows-movie-maker-for-vista.jpg

แหล่งศึกษาเพิ่มเติม

http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php?topic=21138.0
http://maxcreative.exteen.com/ulead-studio

 

ตัวอย่างผลงานการตัดต่อโดยใช้Ulead11

บันทึก 12/9/2552
แก้ไข 13/9/2552
หมายเลขบันทึก: 296876เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ครูอ้อยมี Ulead Studio  ที่เดสทอบ  จะแวะมาอ่านอีกนะคะ เขียนแนะนำอีกนะคะ

เราเคยใช้ทุกตัวเลยนะเนี่ย ดีๆ เป็นกำลังใจให้นะค้าบ

เราอยากตัดต่อเก่งๆจัง

สอนหน่อยนะ^^

ดีๆๆจังเลย

ได้ความรู้ด้วย

:>

เยี่ยมมากเลย

ตัดต่อวีดีโอนี่ต้องอาศัยความพยายามจริงๆไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

ชื่นชมในความสามารถ

เราเองก็เพิ่งเริ่มใช้ulead

ว่างๆจะไปขอคำแนะนำนะครับ

^^

ตัดต่อVDOมันก็สำคัญเหมือนกันนะ เราได้ใช้ทำงานหลายอย่างเลย

แล้วเราก็ตัดต่อเป็นเพราะได้ทำงานเหมือนกัน

ฝึกทำให้เก่งๆ แล้วกันนะ

^^

ทรรศนันท์ นิธิปรีชา

เจอ Com Art อีกคนนึงแล้ว

ไม่น่าเชื่อว่าจะทำงานแบบนี้เป็นด้วย ^^

มาสอนบ้างนะ อยากทำเป็น

มาสอนใช้บ้างนะ

อยากทำเป็นมั่ง

^ ^

ทำไม่ค่อยเป็นอ่า

ดีจังจะได้ทำเป็นขึ้น

ขอบคุณมากที่แนะนำครับ

สวัสดีครับ...อื้ม เราว่าดีมากๆเลยนะที่สามารถตัดต่อวีดีโอได้ เป็นสิ่งที่ควรจะเรียนรู้นะเราว่า เพราะในการพรีเซนต์เกือบทุกเรื่อง หากต้องการให้มีความ perfect มากยิ่งขึ้นเราควรมีการ ใช้สื่อมัลติมีเดีย ซึ่งส่วนใหญ่ทำได้โดยการตัดต่อเป็นวีดีโอ พรีเซนเตชั่น

เราก็ตัดต่อเป็นเหมือนกันนะ เเต่ไม่เก่งเท่าไรหรอก อิอิ ^^

ครูอ้อย ทำได้แล้ว แต่นำขึ้นใน โกทูโนไม่เป็นน่ะค่ะ สอนมั่งนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

^ ตอนแรกครูอ้อยต้องนำวิดีโอที่ต้องการไปuploadในyoutubeก่อนครับ

จากนั้นก็copy URLของไฟด์วิดีโอที่ต้องการ แล้วมาคลิ๊กที่ปุ่มInsert/edit embedded mediaใน gotoknow

(เป็นรูปแผ่นฟิล์มหนัง) จากหนังก็paste URLที่ต้องการ แล้วกดInsertครับ แค่นี้ก็เสร็จแล้วครับ

เยี่ยมมากเลยค่ะ

Vegus เราก็ใช้นะ

ดีมากๆปลื้มสุดๆ

เก่งๆ ๆ ๆ

เค้าตัดต่ออะไรไม่เป็นเลย

เดี๋ยวมีอะไรเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ เดี๋ยวบอกยีนดีกว่า

ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

เราอยากทำเป็นนะ

มันดูจำเป็นกำชีวิตพวกเรามากเลย

เออาไว้ว่างๆๆจะหัดทำ

หุหุ

อยากได้โปรแกรมอ่ะูู^^

กัณณพนต์ อานามนารถ

ตัดต่อวิดีโอได้ เจ๋ง

ทำงานส่งอาจารย์ได้ด้วย อิอิ

เก่งๆ

คลิปที่โพสมันคุ้นว่ะเพื่อน ว่างไปทำหนังสั้นกันดิ ให้เราเป็นพระเอก 55+

ตั้งใจพัฒนาต่อไปนะคร๊าบ

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น

จริงป่ะ

ถ้าไม่พยายามก้อติดต่อไม่เป็น

สู้ๆ ทาเคชิ

อยากบอกว่า เป็นvdo ที่ตัดต่อได้ดีมากๆ

เค้าชอบการpresent ของกลุ่ม8 มากๆเลยนะ รู้สึกชอบที่สุดเลยก็ว่าได้

(เพราะมันมีแต่ภาพเยอะไง ไม่ค่อยมีเนื้อหามาก สนุกดี)

vdo นั้นฝีมือยีนเองเหรอ จะบอกว่ามืออาชีพมากๆเลยอะ

ทำได้ดีมากๆๆๆๆ

ไม่น่าเชื่อว่าเป็นฝีมือของคนที่เพิ่งเรียนรู้วิธีการใช้

นางแบบ เอ๊ย พิธีกรในคลิปนั่นก็ สวยยยยย มากกกกกก คงจะผ่านการคัดเลือกมาอย่างดี

สรุปว่าดีมากอะ ชอบๆ

ปล. ชอบเพลงอะ เพราะดี

ปล2. ไม่รู้จะชมเรื่องอะไรอีกดี 55+

ค้นพบมือเทคนิคคอมคนใหม่แล้ว

555555555555555

ชื่นชมความพยายามค่ะ

วันหลังมาสอนบ้างนะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณน้อง วรกิตติ์ พรอำนวย

ได้ผลอย่างไร จะมาเล่าให้ฟัง นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท