เทนนิส


กีฬาเทนนิส

กีฬายอดนิยมอีกชนิดหนึ่งคือ เทนนิส หรือเรียกว่า ลอนเทนนิส (Lawn
Tennis) เพราะกีฬาประเภทนี้เล่นในสนามหญ้า คำว่า Lawn แปลว่า สนามหญ้าและมีกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่มีคำว่าเทนนิสอยู่ด้วยคือ เทเบิลเทนนิส คนทั่วไปนิยมเรียกง่ายๆ ว่า ปิงปอง ลอนเทนนิสในปัจจุบันได้วิวัฒนาการไปมาก และไม่จำเป็นต้องเล่นกันในสนาม อาจจะเล่นกันในห้องที่มีหลังคา พื้นไม้ หรือพื้นคอนกรีต แต่อย่างไรก็ตาม กีฬาประเภทนี้ยังได้ชื่อว่าลอนเทนนิสอยู่ดังเดิม เพราะเทนนิสแท้จริงนั้นเป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่เล่นกันในคอร์ตที่มีหลังคา แล้วใช้แร็กเกตที่ใหญ่กว่าแร็กเกตลอนเทนนิสธรรมดา ส่วนลูกบอลจะคล้ายลูกซอฟต์บอล หรือเบสบอล กีฬาเทนนิสเริ่มเล่นกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ส่วนลอนเทนนิสเพิ่งจะเริ่มขึ้นเมื่อปลายศตวรรษที่ 19 นี่เอง ในสมัยกรีกและโรมัน มีกีฬาซึ่งคล้ายกับเทนนิส ที่เล่นกันเมื่อประมาณ 1,300 ปี ก่อนคริสต์ศักราชกีฬาประเภทนี้เรียกเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า เจอ เดอ ปุม (Jue de Paume) ชาวฝรั่งเศสนำเข้ามาเล่นในประเทศฝรั่งเศส โดยระยะแรกใช้ตบด้วยมือ (คล้ายวอลเลย์บอล) แต่ต่อมาได้วิวัฒนาการเป็นใช้แร็กเกต สำหรับกำลังอยู่ระหว่างปรับปรุงข้อมูลเกี่ยวกับเทนนิสที่ได้บันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษรปรากฏเป็นครั้งแรกในอิตาลีเมื่อปี พ.ศ. 2098 จนในศตวรรษที่ 16 และ 17 จึงได้แพร่หลายไปในอังกฤษ ศตวรรษที่ 18 กีฬาชนิดนี้ได้ซบเซาลง แต่ได้เริ่มนิยมเล่นกันอีกในหมู่ผู้มั่งคั่ง เมื่อราวศตวรรษที่ 19
คำว่า เทนนิส มาจากภาษาฝรั่งเศสว่า เทเนซ์ (Tenez) ซึ่งแปลว่า จะเอาไป, เล่นโดยมีชาวอังกฤษชื่อ W. Skeet ผู้ซึ่งมีความชำนาญ และมีชื่อเสียงให้การสนับสนุนว่า เทเนซ์เป็นของดั้งเดิมจริง แต่เขียนว่า เทเนทซ์ (Tenez) ซึ่งหมายความว่า เอาใจใส่ หรือระวัง โดยมีความหมายเหมือนกับในปัจจุบันคือ เล่น

   

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29668เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2006 07:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คำว่า wimbledon, frence open , US Open หมายความว่าอย่างไรครับ

ท่านรู้จัก โรเจอร์ เฟดเดอร์เรอร์ .. วีนัส วิลเลี่ยม  ,นาดาล , มาร์ตินา ฮิงกิช หรือไม่

เรียนท่านอาจารย์

คำว่า wimbledon , france open , US open และ Australia open  เป็นการแข่งขัน Grand Slam  ที่มี 4 ประเทศเป็นเจ้าภาพทำการจัดการแข่งขันค่ะ

ทราบค่ะ

โรเจอร์ เฟดเดอร์เรอร์  และ มาร์ตินา ฮิงกิช เป็นนักเทนนิสมือหนึ่งของโลกชาวสวิตส์ วีนัส วิลเลี่ยม เป็นอดีตนักเทนนิสมือหนึ่งของโลกชาวอเมริกัน ส่วน นาฟาเอล นาตาล เป็นนักเทนนิสชาวสเปนที่ถนัดคอร์ดดินมากที่สุดค่ะ

จาก ทศพร ตาดสุวรรณ์ C.I.6.1 เลขที่ 19

สวสดีค่ะ.....

เลือกอ่านเรื่องเทนนิสเพราะส่วนตัวแล้วชอบเล่นเทนนิสมากค่ะ แต่ก็เล่นไม่ค่อยเก่ง จากที่ได้อ่านเรื่องเทนนิส ได้ความรู้เพิ่มในคำศัพท์ที่  Lawn แปลว่า สนามหญ้า และเทนิส มาจากภาษาฝรั่งเศสว่า เทเนซ์ (Tenez)

จาก

น.ส.ชลธิรา พลราษฎร์

เลขที่ 16 C.I.6.1

แวะชมได้ที่ http://gotoknow.org/choltira48

 

            

เห็นรูปนักกีฬาเทนนิสแล้ว แทบจำไม่ได้ว่าเป็นลูกศิษย์ตัวเอง น่าภูมิใจนะคะที่มีลูกชายเป็นนักกีฬาเทนนิส

http://gotoknow.org/orason99

ขอชื่นชมในความสำเร็จของผลงานคะhttp://gotoknow.org/rugnapa48

ชนากานต์ พิลารักษ์

นักกีฬาเทนนิส น่าสนใจมาก หล่อเหมือนพ่อหรือเปล่าhttp://gotoknow.org/philarhak

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท