“ 7 Hurdles ” กลไกขับเคลื่อน PBB


การบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน (PBB)

 7 Hurdles ” กลไกขับเคลื่อน PBB

PBB: Performance – based Budgeting เป็นระบบการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ที่แสดงถึงความเชื่อมโยงระหว่างทรัพยากรที่ใช้กับผลงานที่เกิดขึ้นว่า มีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กันอย่างไร  คุ้มค่ามากน้อยเพียงไร ทำให้หน่วยงานของรัฐได้รับข้อมูลทางการเงินและการจัดการที่บ่งบอกถึงผลผลิต (Outputs - สิ่งของและบริการ) ที่จัดทำโดยส่วนงานนั้นๆ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการได้มาซึ่งผลผลิตนั้น และความเชื่อมโยงของผลผลิตและผลลัพธ์ (Outcoms -ผลที่ตามมา ผลกระทบและผลสำเร็จ) ที่รัฐบาลต้องการ โดยแนวทางนี้การตัดสินใจในการจัดสรรทรัพยากรจึงอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลด้านผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกันกับวัตถุประสงค์ของนโยบาย

   นอกจากนี้ PBB ยังเป็นระบบการทำงานที่ผสมผสานระหว่างการวางแผนการจัดทำงบประมาณ  การตรวจสอบติดตามทบทวนผลงานซึ่งหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณหรือทรัพยากรต้องรับผิดชอบผลงานที่เกิดขึ้น  

ผลผลิตหรือผลผลิตหลัก  คือสิ่งของหรือบริการที่เป็นรูปธรรมหรือรับรู้ได้  ที่จัดทำหรือผลิตโดยหน่วยงานของรัฐเพื่อให้บุคคลภายนอกได้ใช้ประโยชน์  ผลผลิตคือการตอบคำถามได้รับอะไรจากการดำเนินงานผลิตหรือ  ให้บริการหรือจัดซื้อ  สำหรับผลผลิตของสถานศึกษานั้นได้แก่  การจัดบริการการศึกษาให้นักเรียนประเภทต่างๆ  นอกจากนี้ผลผลิตยังรวมถึงผลผลิตที่เกิดจากการจัดกิจกรรมที่หน่วยงานนั้นได้ทำขึ้นโดยตรงและเกิดขึ้นทันทีทันใดหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม  เช่น  ครูที่ผ่านการอบรม  หนังสือและเครื่องเขียนแบบเรียนที่ได้จัดซื้อและนักเรียนที่ได้รับอาหารเสริม  เป็นต้น  เรียกผลผลิตประเภทนี้ว่า  ผลผลิตภายใน  (Intermediate outputs)  เป็นผลผลิตที่เกิดขึ้นในระหว่างการดำเนินงาน  โดย Intermediate outputs  จะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดผลผลิตหลัก
ผลลัพธ์  เป็นผลงาน  ผลกระทบที่มีต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม  (ลูกค้าเป้าหมาย)  จากการได้ใช้ประโยชน์จากสินค้าและบริการ  (ผลผลิต)  ที่เกิดจากการดำเนินงานโดยหน่วยงานของรัฐ  ผลลัพธ์จะตอบคำถามว่าทำไมจึงมีการดำเนินการผลิตหรือให้บริการนั้น  เช่น  การมีงานทำหรือการเรียนต่อของผู้สำเร็จการศึกษา  ความสามารถในการพัฒนาตนเอง  เพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนภายหลังที่จบการศึกษาจากโรงเรียนไปแล้ว  การกำหนดผลลัพธ์รัฐบาลและหน่วยงานทางด้านนโยบายเป็นผู้ร่วมกำหนดแล้วมอบหมายให้หน่วยงานระดับรองลงมาแปลงเป็นผลผลิตต่อไป

มาตรฐานการจัดการทางการเงิน

การจัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน  จะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพนั้น  สถานศึกษาต้องมีกลไกขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ถูกต้องโดยอาศัยแนวทางการพัฒนาตามมาตรฐานการจัดการทางการเงิน 7 ด้าน  หรือที่เรียกว่า  7 Hurdles  ดังนี้

     1.  การวางแผนงบประมาณ  (Budgeting Planning)  เริ่มต้นจากการวางแผนกลยุทธ์ของหน่วยงานประกอบด้วย  วิสัยทัศน์  พันธกิจ  เป้าประสงค์  ผลผลิตหลัก  กลยุทธ์  โครงสร้างแผนงาน  ตัวบ่งชี้ความสำเร็จ  ของผลงานและการวางแผนงบประมาณระยะปานกลาง  (MTEF)

     2.  การกำหนดผลผลิตและการคำนวณต้นทุน  (Output Specification and Costing)  ในขั้นนี้เป็นการคำนวณต้นทุนในแต่ละผลผลิตที่ได้กำหนดมาแล้วว่าจะใช้ต้นทุนต่อหน่วยงานผลผลิตเท่าไร  ซึ่งมีการคิดทั้งต้นทุนทางตรงและต้นทุนทางอ้อม

     3.  การจัดระบบการจัดซื้อจัดจ้าง  (Procurement Management)  เป็นการพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างให้มีประสิทธิภาพ  การจัดซื้อเน้นความคุ้มค่าของการใช้จ่ายเงิน 

     4.  การบริหารทางการเงินและการควบคุมงบประมาณ  (Financial Management / Fund Control)  หน่วยงานจำเป็นต้องกำหนดรายการและโครงสร้างทางบัญชี  เอกสารหลักฐานที่จำเป็น  การปรับระบบบัญชีจากเกณฑ์เงินสดไปสู่ระบบเกณฑ์คงค้าง  มีระบบการควบคุมการเบิกจ่าย  และบริหารจัดการงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ

     5.  การรายงานทางการเงินและผลดำเนินงาน  (Financial and Performance Reporting)  ในกระบวนการรายงานต้องมีการกำหนดดัชนีชี้วัด  กรอบและโครงสร้างการประเมิน  และรายงานผลที่ชัดเจนและมีการรายงานทั้งการเงินและผลการดำเนินงาน

     6.  การบริหารสินทรัพย์  (Asset Management)  หน่วยงานมีระบบบริหารสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพ  แสดงให้เห็นถึงการบริหารสินทรัพย์

     7.  การตรวจสอบภายใน  (Internal Audit)  หน่วยงานต้องมีฝ่ายที่รับผิดชอบในการตรวจสอบภายใน  มีอิสระในการดำเนินงาน  มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน  การตรวจสอบเน้นการตรวจสอบทางการเงิน  และการตรวจสอบผลการดำเนินงาน

     การบริหารจัดการทรัพยากรของอค์กรเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสม การพิจารณาเลือกกิจกรรมที่มีควาทสำคัญก่อนกลัง การกำหนดระบบการปฏิบัติงานและระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงการควบคุมดูแลและการตรวจสอบภายในที่ชัดเจน จะช่วยให้กิจกรรมต่างๆขององค์ดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดและบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ การนำเอาระบบการบริหารและจัดการงบประมาณที่เหมาะสมเข้ามาใช้ในองค์กรเป็นสิ่งที่ผู้บริหารระดับสูงจะต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งแนวคิดในการบริหารจัดการงบประมาณได้เปลี่ยนจากระบบควบคุมการเบิกจ่ายที่เข้มงวดมาเป็นการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน(PBB) ซึ่งเน้นพันธกิจและ วัตถุประสงค์ มีการกำหนดผลผลิต ผลลัพธ์ และตัวชี้วัดในการดำเนินงาน “7 Hurdles” จึงเป็นแนวทางที่จะช่วยให้การบริหารจัดการงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

     ในวงการศึกษาก็ได้นำระบบการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานมาใช้แล้วแต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควรเพราะ

1 ผู้บริหารระดับนโยบาย ต้องการเพียงผลักดันสิ่งที่ตนประสงค์ให้บรรลุผลสำเร็จแต่ขาดการวิเคราะห์ความเหมาะสมกระบวนการจัดทำงบประมาณรายจ่าย

2 ผู้บริหารระดับสูง ไม่ได้ให้ความสำคัญการปรับปรุงระบบงบประมาณปล่อยให้เป็นภารกิจประจำ

3 ความรู้ด้านการจัดทำงบประมาณของบุคลากรที่รับผิดชอบแตกต่างกันทำให้ไม่สามารถปรับปรุงระบบงบประมาณได้

4 ผู้ปฏิบัติให้ความสำคัญกับการได้งบประมาณเพื่อปฏิบัติตามภารกิจและกิจกรรม แต่ไม่ค่อยให้ความสำคัญ กับการติดตามประเมินผลการทำงาน

5 ผู้ปฎิบัติใช้ภารกิจประจำและงบประมาณ เป็นตัวตั้งในการเริ่มคิดเพื่อวางแผนและจัดทำงบประมาณ มากกว่าการแปลงเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด สู่ผลผลิต/โครงการและกิจกรรม

6 ส่วนราชการยังยึดติดกับระบบงบประมาณแบบเดิม (line item) เพื่อส่วนราชการรับทราบกระบวนการ/ขั้นตอน เครื่องมือใหม่ๆ ของระบบงบประมาณก็ใช้เป็นเพียงกลไกเสริมไม่ใช่กลไกหลัก

7 ขาดแผนและเป้าหมายความสำเร็จในการปรับปรุงกระบวนการปฏิบัติงานเพื่อรองรับระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์

8 แบบฟอร์มในคู่มือการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี  ยังไม่สะดวกต่อการตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างเป้าหมายข้อมูลต่างๆ ของเครื่องมืองบประมาณ เช่น MTEF การทบทวนผลผลิต กิจกรรม ผลการประเมินจาก PART

9 ขาดระบบการให้ความช่วยเหลือ ทำให้หน่วยงานต่างๆ เมื่อได้รับเอกสารคู่มือที่เกี่ยวข้องกับวิธีงบประมาณ และขาดความเข้าใจไม่สามารถปรึกษาได้

10 การจัดการงบประมาณ วางแผน จัดทำ ติดตามและประเมินผล ยังคงเป็นแบบต่างคนต่างทำ ทำให้ไม่สามารถแปลงเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด สู่ผลผลิต โครงการ กิจกรรม อย่างมีประสิทธิภาพ

11 ข้อมูลประกอบการจัดทำงบประมาณ วางแผน จัดทำ ติดตามประเมินผล กระจัดกระจายอยู่ตามแหล่งต่างๆ ทำให้ยากต่อการใช้งาน

12 ราชการส่วนภูมิภาคยังคงจัดการงบประมาณแบบเดิม เพราะขาดความรู้และทักษะในการจัดการงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์

13 ขาดการบูรณาการข้อมูลระหว่างราชการส่วนภูมิภาค ส่วนกลาง ส่งผลให้ขาดข้อมูลประกอบการจัดทำคำขอและวิเคราะห์งบประมาณที่มีประสิทธิภาพ

14 การจัดทำคำขอ จะใช้ความเดือดร้อนและความไม่คล่องตัวในการปฏิบัติงานเป็นตัวตั้งขาดความชัดเจนในการวิเคราะห์ที่เชื่อมโยงสู่เป้าหมาย

ที่มา :

-วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

-สรุปรายงานการประชุมเรื่อง “การใช้คู่มือการปฏิบัติงานที่ครบวงจรงบประมาณ”โครงการศึกษาแนวทางการปรับปรุงระบบงบประมาณ โดยสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน 2551

            จากบทความที่ข้าพเจ้านำเสนอ พวกเราชาวบริหารการศึกษาคงพอที่จะเห็นแนวทางที่จะนำข้อค้นพบเหล่านี้ไปปรับปรุงการบริหารงบประมาณของหน่วยงานของพวกเราให้ประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 296405เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2009 06:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

แวะมาร่วมเรียนรู้ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีจ้ะ แวะมาขอความรู้เพิ่มเติม

ขอบคุณสาวโรงงานนะคะ ที่นำบทความมาร่วมเผยแพร่ให้สมาชิก G2K ได้เก็บเกี่ยวกันคะ

แวะมาเยี่ยมชม หาความรู้ใหม่ๆ จ้า

เป็นการวางแผนงานที่ยากยิ่งสำหรับโรงเรียนที่ยังขาดงบประมาณสนับสนุนเหมือน............ของเรา

ดีครับผม   ขนมถ้วย  กล้วยทอด  ดีนะ

            

ทำการเงิน.................เก่งอยู่แล้วครับไม่ว่าจะเป็นการบริหารแบบไหนมาเถอะ............ง

การเผยแผ่ความรู้นี้

เป็นประโยชน์มากกับผู้ที่สนใจ

อยากให้คนไทยหันมาสนใจในการศึกษาให้มากขึ้นคะ

มีภาคเอกชนนำไปใช้บ้างมั้ยคะ

มีใครรู้บ้างค่ะว่า “ 7 Hurdles ” เป็นหลักการของนักวิชาการท่านใด รบกวนช่วยตอบด้วยค่ะ

ขอบคุณมากนะค๊ะ

หัวข้อ PBB ที่น่าสนใจ มีคนหน้าคุ้นๆทั้งนั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท