เส้นทางครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียน ตอนที่1


เมื่อแรกรับคำสั่งหลายคนรู้สึกคล้ายกันว่าไม่อยากเข้า ก็จะให้อยากเข้าได้อย่างไร มันเป็นช่วงจะปิดเทอมครูทุกคนอยากกลับบ้านกันใจจะขาดอยู่แล้ว แต่ด้วยกระบวนการและทีมกระบวนกรที่พาเราทำกิจกรรมกลับทำให้พวกเรามีความสุขจนลืมเวลาไปเลย กระบวนการได้พาให้หัวใจคุณครูได้เบิกบาน ปลุกจิตวิญญาณความเป็นครูให้ตื้นขึ้น ทุกคนเหมือนถูกมนต์สะกดทำทุกอย่างที่บรรดากระบวนกรบอก ทำด้วยความสุข เบิกบาน

เส้นทาง…ครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียน

 ตอนที่1..ครอบครัวสุขภาวะเข้ามาในโรงเรียนได้อย่างไร

 เริ่มขึ้นเมื่อปลายฤดูฝน วันที่ 1-3 ต.ค.2551 โรงเรียนบ่อไร่วิทยาคมได้รับการสนับสนุนจาก พมจ.ตราด พร้อมทั้งจัดทางทีมวิทยากร  ให้คณะครูในโรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม  ตัวแทนครูจากโรงเรียนในเขตเทศบาล  ผู้นำชุมชน ตัวแทนผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบ่อไร่ เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการในหลักสูตร “ครูผู้ก่อร่างสร้างงาน”  โดยทีมงานจากจังหวัดลำปาง ได้แก่ คุณครูอักษรา  ศิลป์สุข  ในครานั้นมีผู้ร่วมทีมคือ คุณเจนวิทย์  คุณป้าสุดสวาท คุณวิกรม คุณเจี๊ยบ น้องป้อม น้องเฮีย เป็นผู้นำพาเมล็ดพันธุ์แห่งความดีนี้มาหว่านไว้ในใจพวกเราครูบ่อไร่ 

         เมื่อแรกรับคำสั่งหลายคนรู้สึกคล้ายกันว่าไม่อยากเข้า  ก็จะให้อยากเข้าได้อย่างไร  มันเป็นช่วงจะปิดเทอมครูทุกคนอยากกลับบ้านกันใจจะขาดอยู่แล้ว  แต่ด้วยกระบวนการและทีมกระบวนกรที่พาเราทำกิจกรรมกลับทำให้พวกเรามีความสุขจนลืมเวลาไปเลย  กระบวนการได้พาให้หัวใจคุณครูได้เบิกบาน  ปลุกจิตวิญญาณความเป็นครูให้ตื้นขึ้น  ทุกคนเหมือนถูกมนต์สะกดทำทุกอย่างที่บรรดากระบวนกรบอก  ทำด้วยความสุข เบิกบาน 

         นับเป็นจุดเริ่มต้นที่งดงามมาก  พวกเราเริ่มมองว่ากระบวนการนี้ที่จะช่วยให้เด็กของเราค่อยๆ ดีขึ้นได้  จึงเป็นที่มาของการตามดูต่อ เรียนรู้ต่อ แต่พวกเราเรียนรู้เรื่องนี้ยังไง  วิธีไหน  ต้องติดตามตอนต่อไป....

หมายเลขบันทึก: 296396เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2009 02:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะหนูแอน

  • ป้าเข้ามารำลึกถึงอดีต 1 ปีที่ผ่านมาของเราพี่-น้องลำปาง-ตราดจ้า....
  • คิดถึงทุกคนจ้า...

หลายๆเรื่องในความทรงจำของเราหากไม่ได้นำมาถ่ยทอดและเล่าขาน มันก็ยังอยู่ในใจเรา แต่หากได้แบ่งปันกันคือการจัดการความรู้ที่มีคุณค่า ขอครูแอนคนดีแบ่งปันสิ่งที่ได้เรียนรู้บ่อยๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท