สาเหตุของการเจ็บป่วยในปัจจุบัน


ปัญหาของกายและจิตเริ่มป่วย

     อะไร…คือ สาเหตุทำให้เราป่วย  ท่านเคยเจอคำถามนี้ไหมค่ะ?  เป็นคำถามที่ตอบยากเหมือนกันนะว่าอะไรคือสาเหตุ บ้างก็ว่าสิ่งแวดล้อม บ้างก็ว่าเป็นเพราะขาดปัจจัยสี่ แต่จริงๆ แล้วน่าจะมาจากตัวเรามากกว่าที่ทำให้ป่วย เพราะทั้งกายและจิตสัมพันธ์กัน ถ้ากายป่วยก็จะพาให้จิตป่วยรู้สึกหดหู่ หรือถ้าจิตป่วยก็จะพากายบอบช้ำตามไปด้วยเช่นเดียวกัน.

     ปัญหาที่แสดงถึงอาการที่จิตและกายเริ่มป่วย

1.  ชอบสะสม ในที่นี้หมายถึงสะสมความเครียดเป็นกิจวัตร สะสมจากสิ่งแวดล้อมรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นจากที่ทำงาน, เพื่อนร่วมงาน, ครอบครัว จนกลายเป็นยอดมนุษย์ความเครียด ที่ชอบโมโหโกธาง่าย ขี้หงุดหงิด ใครทำอะไรให้ไม่ได้ดั่งใจก็โวยวาย ใจร้อน ขี้ระแวงชอบจับผิดคนอื่น  ทั้งๆที่เมื่อก่อนไม่เคยมีนิสัยแบบนี้อยู่ในสายเลือด

2.  ชอบคิดมาก ไม่รู้คิดอะไร จิตใจอ่อนไหวเหมือนอ่อนแอ ชอบตามใจคนอื่น ใครขออะไรไม่เคยจะที่ปฏิเสธกลัวว่าถ้าปฏิเสธเขาจะไม่ชอบ ขี้กังวล ชอบเป็นทุกข์แทนคนอื่น แอบอ้างเอาความทุกข์ของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง

3.  ผิดหวัง  อันนี้น่าจะเป็นจากหลายสาเหตุ เช่น ผิดหวังจากหน้าที่การงานที่หวังสูงมากเกินไป พอไม่ได้อย่างที่หวังก็รู้สึกท้อแท้ สิ้นหวัง ไม่เบิกบาน ไม่สดชื่น รู้สึกเหมือนตัวเองไม่มีค่า หรือ สูญเสียคนรัก อกหัก ซึมเศร้า หดหู่ อยากตาย 

4.  มีปัญหาสุขภาพ  ปวดศีรษะบ่อย วิงเวียน หน้ามืด ใจสั่น คลื่นไส้ หายใจขัด หอบ มีโรคประจำตัวที่รักษาอย่างไรก็ไม่หาย นอนหลับยากมากหรือนอนไม่หลับเลย ตื่นเช้ากว่าปกติ  น้ำหนักลด ใจสั่น คลื่นไส้ ประจำเดือนผิดปกติ กระสับกระส่าย รวมถึงปัญหาที่เกิดจากการประสบอุบัติเหตุต่างๆ

5.  ชอบถือตัว ถือดี อวดเก่ง ยะโส เจ้าระเบียบ และมีระเบียบวินัยสูงมาก มองโลกในแง่ร้าย ชอบเก็บตัว ไม่ชอบเข้าสังคม

6.  เกียจคร้าน ทั้งๆ ที่ไม่เคยเป็น ไม่กระตือรือร้น ไม่อยากทำอะไร อยากอยู่เฉยๆ มีความรู้สึกง่วงอยากนอนทั้งกลางวันและกลางคืน นอนไม่รู้จักพอ อ่อนเพลียและอ่อนล้า ไม่มีสมาธิ ความจำเสื่อม  

     เมื่อประสบปัญหาต่างๆ ดังที่กล่าวมาแล้วนี้ ท่านจะจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร?  เมื่อไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยอาการที่ท่านเป็นอาจจะได้ยาระงับประสาท, ยาแก้ปวด หรือยาคลายกล้ามเนื้อ และคำแนะนำให้ท่านพักผ่อนเยอะๆ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย อาจจะช่วยให้ท่านดีขึ้น

     เราลองมาปฎิวัติการรักษาด้วยตนเอง คือการให้ความรักกับร่างกาย ด้วยการไม่ใช้ร่างกายหนักมากเกินไป อย่างเช่น ยกของหนักทั้งๆ ที่มีอาการปวดเมื่อย  ทะนุถนอมร่างกายด้วยการลูบร่างกายเบาๆ เหมือนทาครีม ผ่อนคลายกับอิริยาบทที่ทำให้ร่างกายเกิดอาการเกร็ง เช่นการนั่งทำงานหน้าโต๊ะ ถ้านานเกินไปควรจะลุกขึ้นเดินเพื่อให้เลือดหมุนเวียนสักห้านาที แล้วค่อยทำงานต่อ และสุดท้ายถ้าร่างกายต้องการพักอย่าไปฝืนด้วยการดื่มกาแฟ จริงๆ แล้วร่างกายเราขอแค่การพักไม่นานอย่างน้อย สิบห้านาทีก็สามารถทำให้ร่างกายสดชื่นเพื่อลุยงานต่อได้แล้วหล่ะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 296114เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ตุลาคม 2014 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มองโลกในแง่ร้าย...เป็นสาเหตุหนึ่ง
  • เห็นด้วยครับ

ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาอ่านและให้ความเห็นพ้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท