มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ : ๒๗. อย่าใช้วิธีการสร้าง mediocre กับมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ


 
          ผมเคยเขียนไว้แล้วว่าการจัดการวิชาการแบบเล่นพวก หรือใช้ความสัมพันธ์แบบพวกพ้อง หรืออุปถัมภ์ ต่างตอบแทน   คือหนทางสู่ mediocrity ไม่ใช่สู่ excellence ทางวิชาการ   อ่านได้
ที่นี่

          และผมก็เคยเสนอไว้ว่า โครงการมหาวิทยาลัยวิจัย ใช้เงินมาก   ต้องจัดการให้คุ้มค่าเงิน อ่านได้ที่นี่

          บัดนี้ มีเสียงเล่าลือว่า มีใบสั่งไปยังมหาวิทยาลัยที่ได้รับคัดเลือกเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติบางแห่ง ให้สนับสนุนโครงการนั้นโครงการนี้   ซึ่งเป็นการใช้อำนาจโดยไม่คำนึงถึงความเหมาะสมทางวิชาการ

          ทำให้สงสัยว่าเป็นการสร้างโครงการมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติขึ้นมาเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง    บนความย่อยยับของวงการอุดมศึกษา    ที่มีการเมืองล้วงลูกได้   โดยเป็นการลัดขั้นตอนของการตรวจสอบคุณภาพทางวิชาการ    อันเป็นกลไกของ excellence  

          หากเกิดเรื่องนี้จริง   เป็นการทำลายชาติทางหนึ่ง    คือทำลายวัฒนธรรม academic excellence   เอาวัฒนธรรมเล่นพวกเข้ามาในมหาวิทยาลัย   และทำลาย autonomy ของมหาวิทยาลัย

          ผมถามผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่ใกล้ชิดนักการเมืองว่ามีเรื่องนี้เกิดขึ้นไหม   ท่านไม่ทราบ    แต่บอกผมว่าถ้าผมเอ่ยกับนักการเมืองตรงๆ   เขาก็จะตอบว่าไม่ได้ทำ แม้ว่าจริงๆ แล้ว เขาทำ    ผมว่า ถ้าอย่างนั้นนักการเมืองคนนั้นก็ไม่มีความสัตย์น่ะซี    ท่านมองผมเหมือนเห็นสัตว์ประหลาดจากต่างดาว    

          ผมขอเสนอต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติทั้ง ๙ แห่งให้ไม่เอาใจใส่ใบสั่งหรือคำขอนี้    และปฏิบัติไปตามแผนงานที่จะก่อความเข้มแข็งทางวิชาการจริงๆ    โดยน่าจะทำงานบนความเชื่อว่าผู้มีอำนาจเป็นผู้ซื่อสัตย์สุจริต ไม่ได้ปฏิบัติกิจกรรมแอบแฝงเล่นพวกตามข่าวเล่าลือ   น่าจะมีผู้แอบอ้างมากกว่า   

          แต่หากเรื่องนี้เป็นความจริง    ผมก็ไม่เหมาะที่จะอยู่ในคณะกรรมการที่กำกับโครงการนี้

 

วิจารณ์ พานิช
๒ ก.ย. ๕๒

              
         

หมายเลขบันทึก: 296109เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท