สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


ข้อจำกัดอย่างหนึ่งที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะต้องก้าวข้ามให้ได้ คือข้อจำกัดด้านศาสตร์ หากจะเอาความต้องการของภาคชีวิตจริงเป็นหลัก การแก้ปัญหาอาจต้องใช้ศาสตร์ทุกสาขา รวมทั้งศาสตร์ด้านสังคม และด้านมนุษย์ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต้องไม่ทำงานแบบหลีกเลี่ยงงานด้าน ศาสตร์สังคมและศาสตร์มนุษย์ ต้องเอาความต้องการเป็นตัวตั้ง และหานักวิชาการ/วิจัย จากทุกศาสตร์มาร่วมกันดำเนินการให้บรรลุความต้องการของภาคชีวิตจริงนั้น

 

          ถามว่าสถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในมหาวิทยาลัยควร ทำหน้าที่อะไร

          คำตอบคือ มีได้หลายคำตอบ    แล้วแต่ความมุ่งหมายของมหาวิทยาลัยนั้น   จะทำหน้าที่จัดการทุนหรือเงินวิจัยก็ได้   หรือทำหน้าที่วิจัยเองก็ได้ 

          โดยต้องคำนึงว่าในปัจจุบันคณะวิชาในมหาวิทยาลัยที่วิชาการก้าวหน้าเขาทำวิจัย และมีการจัดการทุนและงานวิจัยกันอย่างเข้มแข็ง    โดยเขาทำวิจัยตามสาขาวิชาที่เขาถนัด

          ดังนั้นจึงยังมีช่องโหว่ หรือโอกาสในการทำงานวิจัยด้านสหสาขาวิชาการ ให้สถาบันวิจัยและ พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดำเนินการ

          วิธีมองอีกอย่างหนึ่ง คือมองที่ผู้ต้องการใช้ผลงานวิจัย หรือภาคชีวิตจริง (real sector)    สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี   จึงมีโอกาสทำหน้าที่จัดการ outreach ของมหาวิทยาลัย ไปสู่ภาคชีวิตจริง    และนำเอาโจทย์วิจัยจากภาคชีวิตจริงเข้ามาสู่ประชาคมนักวิจัย/วิชาการ ในมหาวิทยาลัยตามคณะต่างๆ    ซึ่งหมายความว่าสถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะต้องเรียนรู้และพัฒนาทักษะในการทำหน้าที่นี้   ให้ทั้งฝ่ายภาคชีวิตจริง และฝ่ายนักวิชาการ/วิจัย ในคณะ ยอมรับนับถือ  

          ต้องหาวิธีทำให้คณะวิชาต่างๆ รู้สึกว่า สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี เป็นหน่วยงานที่มีคุณค่าต่อเขา    เกิด win – win relationship   ไม่ใช่ competitive relationship

          ข้อจำกัดอย่างหนึ่งที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะต้องก้าวข้ามให้ได้    คือข้อจำกัดด้านศาสตร์    หากจะเอาความต้องการของภาคชีวิตจริงเป็นหลัก   การแก้ปัญหาอาจต้องใช้ศาสตร์ทุกสาขา รวมทั้งศาสตร์ด้านสังคม และด้านมนุษย์    สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ต้องไม่ทำงานแบบหลีกเลี่ยงงานด้าน ศาสตร์สังคมและศาสตร์มนุษย์   ต้องเอาความต้องการเป็นตัวตั้ง และหานักวิชาการ/วิจัย จากทุกศาสตร์มาร่วมกันดำเนินการให้บรรลุความต้องการของภาคชีวิตจริงนั้น

 

วิจารณ์ พานิช
๓๐ ส.ค. ๕๒

               
        

 

 


 

หมายเลขบันทึก: 296112เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนคุณหมอวิจารณ์ที่เคารพ

สาธุค่ะ

คำว่า สาธุ คือ การรับรองว่าที่ท่านกล่าวไว้นั้น กล่าวดีแล้ว

ดิฉันชัก สาธุ กับคุณหมอหลายๆ บันทึกว่า

เหมือนนั่งอ่านธรรมะอยู่เหมือนกันนะคะนี่

ด้วยความเคารพอย่างสูง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท