ภารกิจหัวหน้างาน 10 อย่าง


ภารกิจหัวหน้างาน 10 อย่าง

ภารกิจหัวหน้างาน   10  อย่าง

1.กำกับดูแลงานให้เป็นไปตามนโยบายองค์กร

2.ประชุมวางแผนงาน   กำหนดเป้าหมาย

3.มอบหมายงานให้แก่คนในทีม

4.ช่วยประสานงาน

5.ตรวจสอบดูความก้าวหน้าของงาน

6.คอยดูแลช่วยแก้ปัญหา

7.ควบคุมกำกับให้ดำเนินงานอย่างเป็นระบบ

8.ให้กำลังใจแก่ลูกน้อง

9.พัฒนากลยุทธ์

10.ควบคุมคุณภาพของผลงาน

เมื่อชี้แจงถึงมาตรฐานของงานตามที่บริษัทคาดหวังแล้ว  อย่าลืมตรวจสอบติดตามงานอยู่ทุกระยะว่าการดำเนินงานเป็นไปอย่างไร  หัวหน้างานมีหน้าที่โดยตรงในการรักษาในการรักษามาตรฐานของงาน

      ไม่ยึดมั่น  ในเรื่องอำนาจหน้าที่จนเกินไป  แต่ทำให้ลุกน้องนับถือตนด้วยการแสดงศักยภาพของการดูแลจัดการ  และประสานงานกับพวกเขาอย่างต่อเนื่อง

      ใจกว้างพอที่จะเอ่ยคำขอโทษและแสดงการยอมรับผิดถ้า  หากว่าความบกพร่องในงานนั้นเกิดจากการตัดสินใจของคุณโดยตรง

     พยามยามเป็นนักทำงานที่มีความบกพร่องน้อยที่สุด   แทนความพยายามที่จะกำกับควบคุมทีมงานให้เป็นทีมที่สมบูรณ์แบบ

      ยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์ของคนอื่นบ้าง   โดยรู้จักเลือกคำแนะนำที่มีค่ามาพัฒนาตน   แยกแยะให้ออกว่าคำวิจารณ์ใดเป็นเพียงคำติติงอย่างไร้คำแนะนำ   หรือคำวิจารณ์ใดเป็นทรรศนะที่ดี   อย่าปิดหูปิตาไม่ฟังใครเลย   และก็อย่าเปิดรับฟังทุกความเห็นจนขาดจุดยืนของตนเอง

      ไม่ควรเป็นผู้กำกับดูแลงานที่มีแต่ความเผด็จการไปเสียทุกเรื่อง   หัวหน้างานที่สวมบทบาทเป็นผู้ดูแลงานด้วยและยังเป็นผู้ประสานงานที่ดีอีกด้วยนั้น   จะทำให้งานราบรื่นและคนทำงานกับคุณก็จะมีความสุขสบายใจในการทำงานด้วย

      กำลังใจเป็นสิ่งที่ทุกคนในทีมงานต้องการเสมอ   แต่การให้กำลังใจก็ต้องจัดการให้เป็นด้วย   เพราะหัวหนางานบางคนเข้าใจผิดว่าการให้กำลังใจ  คือ  การเอาใจและเอ่ยอ้างถึงรางวัลเมื่อเสร็จงาน  แต่กำลังใจที่ดีคือการคอยเป็นผู้ช่วยเหลือ

ไม่พยายามเข้าใจ   ผู้นำต้องพิจารณาให้ดี   มิใช่เกรงใจจนเลิกตำหนิเขาเพียงเพราะกลัวว่าเขาจะไม่  อยากทำงานกับตน

การให้ลูกน้องมีส่วนร่วมในการตัดสินใจถือ ว่าเป็นเงื่อนไขหนึ่ง  ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยดี  ผลงของงานจะอกมาดีมากหรือน้อย  พวกเขาย่อมจะมองเห็นได้ชัดเจน  เพรามันจะมีผลกระทบต่อการทำงานของเขาเอง  และยังจะช่วยให้ทุกคนกระตือรือร้นมากขึ้น  ระมัดระวังมากขึ้น  ไม่ทำแต่งานที่ถูกมอบหมายมาแต่เพียงอย่างเดียว

ลูกน้องไม่ใช่คนที่มาทำงานให้บริษัทหรือองค์กรเท่านั้น แต่หากเป็นเสมือนฟันเฟืองตัวหนึ่งที่มีความสำคัญไม่ต่างจากแผนกอื่นๆ หรือคนอื่นๆ ผู้นำจึงต้องให้เกียรติเขาและเป็นความสำคัญของเขา อย่าคิดว่าเขาเป็นเพียงลูกจ้างคนหนึ่งเท่านั้น

คนเป็นหัวหน้างานต้องปรับตัวเข้าหาลูกน้อง  มิใช่ให้กับลูกน้องต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับเราฝ่ายเดียว  คนในแผนกของเราหรือในทีมงานของเราย่อมมีความแตกต่างกันทั้งอุปนิสัยใจคอและวิธีคิด  เป็นหน้าที่อีกอย่างหนึ่งของหัวหน้าที่ต้องฝึกฝนทักษะในการปรับตัว

ควรให้ความสนใจในเรื่องเทคโนโลยี  หัวหน้างานที่มีรสนิยมดีในเรื่องไฮเทคจะมีส่วนพัฒนางานให้มีความก้าวล้ำนำสมัย  การเป็นผู้นำย่อมดีกว่าผู้ตนอย่างแน่นอน

จัดระเบียบโต๊ะทำงานของตนเองก่อนที่จะจัดระเบียบตารางการทำงานในขั้นอื่นๆ  เอกสารมากมายต้องจัดเข้าแฟ้ม  เบอร์โทรศัพท์ในกระดาษโน้ตเล็กๆ  หลายสิบแผ่นต้องจดลงสมุด  ถ้าโต๊ะทำงานรกไม่มีระเบียบ  มันจะส่งผลถึงความไม่ราบรื่นในการทำงานของตนไปจนถึงการตรวจสอบติดตามงานด้วย

แหล่งอ้างอิง

ฐิติกร  แสนเจริญ.  ก้าวสู่ความสำเร็จ  เคล็ดลับหัวหน้างาน.  กรุงเทพฯ : ไพลิน,  2549.  144  หน้า.

หมายเลขบันทึก: 295907เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เป็นประโยชน์ต่อหัวหน้างานมากค่ะ

ได้ความรู้มากมายเลย ขอบคุณครับที่สรรหา

ขอนำความรู้นี้ไปประยุกต์ใช้หน่อยนะคะ

- เป็นภาระงานที่หนักมากคะ

- ขอบคุณนะคะ

เรียนรู้ไว้ เผื่อจะได้เป็นหัวหน้าบ้าง ขอบคุรสำหรับบทความดีๆ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็น และเข้ามาเยี่ยมชมผลงานค่ะ

ภาระกิจของหัวหน้างานคือการบริหารลูกน้องครับผม....................ต้องเอาใจลูกน้องครับ

ครองใจ ครองตน ครองคน ครองงาน

คนเป็นหัวหน้า คือ ต้องเป็น หัว (คิด นำทาง หัวขบวน ขับเคลื่อน)

หน้า (เป็นสัญญลักษณ์องค์กร ผู้นำองค์การสู่สาธารณะ หน้าที่ หน้าตา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท