ความรู้สึกเมื่อได้นั่งอ่านบล็อกของอาจารย์ที่เคยสอนเมื่อ 10 ปีก่อน : ศ.ดร.ละออศรี เสนาะเมือง แห่ง มข.


ท่าน ศ.ดร.ละออศรี ได้สละเวลามาเปิดบล็อกเขียนบันทึกเผยแพร่องค์ความรู้ของท่านใน gotoknow
การเข้ามาบันทึก อ่าน แปลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน gotoknow ที่มีผู้คนหลากหลาย เป็นการเติมสิ่งใหม่ๆให้แก่ชีวิต ทุกๆวันใหม่อยู่แล้วครับ แต่เมื่อวันหนึ่ง เปิด gotoknow ขึ้นมา พบกับบันทึกที่คุ้นๆ เมื่อไล่สายตาไปเรื่อยๆ จนพบชื่อคนที่เขียนบันทึก ยิ่งเกิดความรู้สึกคุ้นเคยมากยิ่งขึ้น

นายบอนนั่งอ่านบันทึกต่างๆ จนพบกับบันทึกของอาจารย์ที่เคนสอนหนังสือ นายบอนเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมา



บล็อกของ ศ.ดร. ละออศรี เสนาะเมือง จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มข. นี่เอง ซึ่งนายบอนเคยเรียนวิชา Invertebrate Zoology และ Marine Biology กับท่าน

บล็อก ไรน้ำนางฟ้า

จนถึงวันนี้ ถ้านายบอนเดินผ่านหน้าท่าน หรือมีใครไปถามท่านว่า รู้จักนายบอนหรือไม่ แน่นอนครับ ท่านจำไม่ได้หรอก ว่านายบอนคือใคร เรียนรุ่นไหน ปีไหน? เพราะตอนที่เรียนกับท่านนั้น นายบอนไม่ได้โดดเด่นอะไรมากนัก ไม่มีอะไรน่าจดจำ ซึ่งเพื่อนร่วมรุ่นอีกหลายคนนั้น น่าจดจำมากกว่าตั้งเยอะ

แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับว่า นายบอนจำท่านได้เป็นอย่างดี

ท่าน อ.ละออศรี ท่านเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกและเขียนบล็อกใน gotoknow เมื่อ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา นายบอนก็นั่งอ่านบันทึกของท่านอย่างเงียบๆ เหมือนที่เคยติดตามบทความวิชาการในวารสารวิชาการที่ท่านเคยเขียน และติดตามดูผลงานของท่านที่เผยแพร่ในเวบไซต์ของภาควิชาชีววิทยา มข.

ในมุมที่นายบอนรู้จัก ช่วงที่ท่านรับตำแหน่งเป็นหัวหน้าภาควิชาชีววิทยา ท่านได้แสดงฝีมือพัฒนาภาควิชาชีววิทยาให้มีผลงานโดดเด่นมากขึ้น บริหารงานเก่งมาก เหมือนที่ท่านทำงานวิจัยจนเป็นผลงานที่ยอมรับในระดับนานาชาติ เมื่อนายบอนได้เจอรุ่นน้อง ที่มีโอกาสได้เป็นผู้ช่วยนักวิจัยในโครงการวิจัยของท่าน ก็ได้ทราบถึงความก้าวหน้าในโครงการวิจัยของท่านอยู่เรื่อยๆ ซึ่งผู้ช่วยนักวิจัยของท่าน ได้รับโอกาสฝึกทักษะต่างๆ จนมีโอกาสได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และเอกหลายคน เรียกว่า ได้รับความก้าวหน้าทางวิชาการทั้งตัวท่านเองและลูกศิษย์ของท่านด้วย

และในช่วงนี้ ท่าน อ.ละออศรี ได้สละเวลามาเปิดบล็อกเขียนบันทึกเผยแพร่องค์ความรู้ของท่านใน gotoknow

ถ้างานนี้ ชาวชุมชนบล็อก มข. ไม่รีบเชิญท่านเข้าร่วมชุมชน ก็ถือว่าพลาดโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบุคลากรคุณภาพอีกท่านหนึ่งใน มข.แล้วล่ะครับ....

ถึงแม้ว่า ในปัจจุบัน นายบอนจะไม่มีโอกาสได้อยู่ในบรรยากาศแวดวงวิชาการเหมือนเมื่อหลายปีก่อน แต่จากการที่ได้คอยติดตามข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่างๆในปัจจุบัน ก็เหมือนเป็นการได้ย้อนกลับไปหาบรรยากาศที่คุ้นเคยอีกครั้ง

ถึงแม้ว่า นายบอนจะคุ้นเคยกับงานวิจัยด้านชีววิทยาแหล่งน้ำไหล ในกลุ่มสัตว์หน้าดิน หรือ แมลงน้ำกับท่าน ผศ.ดร.นฤมล แสงประดับก็ตาม แต่ก็ยังคงคอยติดตามทุกสิ่งทุกอย่างจากถิ่นเดิมอยู่เสมอ....


laorsri_thumb06_yellow.jpg (9349 bytes)
เวบไซต์ของ - ศ. ดร. ละออศรี เสนาะเมือง
ผู้อำนวยการ
ศูนย์วิจัยอนุกรมวิธานประยุกต์ (ATRC)
ประธานกรรมการสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
หมายเลขบันทึก: 29580เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2006 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รู้สึกดีจัง ที่นานๆ จะเห็นการแสดงออกของลูกศิษย์ที่แสดงความกตเวทิตา กับครูบาอาจารย์ ในลักษณะอย่างนี้ เชิดชูครูบาอาจารย์ ขอให้เจริญรุ่งเรืองนะ

โดยส่วนตัวไม่รู้จักกับ อาจารย์ละออศรี นะคะ แต่ก็ได้ยินชื่อเสียงเรียงนามมาตลอด 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท