ที่มาของคำว่า "ยากูซ่า"


ยากูซ่า

คำว่า “ยากูซ่า” นั้นเดิมทีมาจากการเล่นไพ่ของญี่ปุ่น "โออิโช-คาบุ" (เล่นกับไพ่ดอกไม้ (ฮานะฟุดะ) หรือไพ่ kabufuda) คล้ายคลึงกับไพ่บาคารา ค่าของไพ่จะถูกบวกเข้าด้วยกัน และตัวเลขสุดท้ายของผลรวมจะถูกนับเป็นคะแนน ไพ่ที่ถือในมือที่แย่ที่สุดในเกมคือ ชุดของเลข แปด, เก้า และ สาม ซึ่งจะให้ค่ารวมกันเท่ากับ 20 และคะแนนก็จะได้เท่ากับศูนย์นั่นเอง (ตัวเลขสุดท้ายของ 20 คือ 0 ) รูปแบบการนับดั้งเดิมของญี่ปุ่นนั้น เรียกตัวเลขเหล่านี้ว่า ยา กู และซ่า ตามลำดับ (8, 9 และ 3) ด้วยเหตุนี้จึงเป็นต้นกำเนิดของคำว่า "ยากูซ่า" ส่วนในการนับตัวเลขของญี่ปุ่นสมัยใหม่นั้น 8, 9 และ 3 จะอ่านออกเสียงว่า "ฮาจิ – คุ – ซัน" ซึ่งเป็นชื่อที่ในบางครั้งยากูซ่า ก็ถูกเรียกในปัจจุบันนี้

พวกยากูซ่าเลือกใช้ชื่อนี้เพราะว่า คนที่ถือไพ่ ยา - กู - ซ่า (8, 9 และ 3) ในมือนั้นต้องการทักษะมากที่สุด และเป็นผู้ที่มีโชคน้อยที่สุดเพื่อที่จะชนะ ดังนั้นผู้ที่ชำนาญเท่านั้นที่จะสามารถแก้เกมเพื่อให้ชนะได้ ชื่อยากูซ่านี้ยังได้ถูกใช้เพื่อแสดงถึงความโชคร้ายที่อาจจะได้รับหากทำการต่อต้านกลุ่มด้วย

 

 

ที่มาของข้อมูล : http://th.wikipedia.org

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ยากูซ่า
หมายเลขบันทึก: 295610เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2009 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พูดถึง ญี่ปุ่นก็คงจะพูดถึงเทคโนโลยีในญี่ปุ่น เพราะญี่ปุ่นคือผู้นำเข้า   กิ๊ฟช็อป 
      

      โทรศพท์คงกลายเป็นปัจจัยที่หกไปแล้วสมัยนี้ทุกบ้านเหมือนจะมีแทบทุกหลังคาเรือน แต่เราอยากตกเป็นเครื่องมือเทคดนดลยีแล้วกันฝากไว้ครับ

อีกหน่อยโทรศัพท์คงไม่ต้องกลัวแบตหมด เมื่อ Toshiba คิดแบตเตอรี่รุ่นใหม่สำเร็จแล้วชาร์จแค่ 1 นาทีก็เกือบเต็ม คนที่เคยเบื่อกับการต้องเสียเวลารอการชาร์ตแบตเตอรี่นานๆเตรียมเฮได้แล้ว ญี่ปุ่นโชว์ตัวโมเดลต้นแบบของแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน (lithium-ion) ขนาดบางเบาที่โตชิบาประกาศว่า ในเวลาเพียง 1 นาทีก็สามารถชาร์ตพลังงานได้มากถึง 80 เปอร์เซ็นต์ โตชิบา (Toshiba) ประกาศในงานเปิดตัวที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นว่า การพัฒนานี้ทำให้การชาร์ตแบตเตอรี่ที่ต้องใช้เวลามากๆนั้นกลายเป็นอดีต โดยแบตเตอรี่แบบใหม่นั้นใช้เวลาในการชาร์ตเพียง 1 นาที เร็วกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนปกติที่ใช้ในปัจจุบันถึง 60 เท่า แบตเตอรี่ขนาดบางเบาที่ว่านี้ มีขนาดความยาว 62 มม. กว้าง 35 มม. และหนา 3.8 มม.


นอกจากจะมีคุณสมบัติการชาร์ตพลังงานที่รวดเร็วเป็นจุดเด่นแล้ว เรื่องความทนทานในการใช้งานก็เด่นไม่แพ้กัน ข้อมูลจากโตชิบาระบุว่าแบตเตอรี่ชนิดใหม่นี้จะเสื่อมลงเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ต่อการชาร์ตพลังงาน 1,000 ครั้ง เท่ากับว่าจะเสื่อมลง 100 เปอร์เซ็นต์ก็ต่อเมื่อผ่านการชาร์ต 100,000 ครั้ง เรื่องความร้อนก็ไม่มีที่ติ แบตเตอรี่ชนิดใหม่สามารถทำงานที่ระดับความร้อนเพียง 40 องศาเซลเซียส "คาดว่าน่าจะสามารถนำไปปรับใช้ในส่วนอุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมรถยนต์" โตชิบากล่าวเพิ่มเติมอีกว่าเทคโนโลยีนี้จะสามารถเป็นพลังงานทางเลือกใหม่สำหรับรถไฮบริด (hybrid car) หรือรถยนต์คู่ผสมที่ใช้พลังงานจากทั้งน้ำมันและไฟฟ้า โดยโตชิบาวางกำหนดการลงตลาดของแบตเตอรี่ชนิดใหม่ไว้ที่ปี 2006

 

ยังไงก็ขอให้ทุกคนกินอาหารให้อร่อยนะกับบล็อกของgotoknow
นะครับ
                                              ข้อมูล : www.manager.co.th

ญี่ปุ่นสุดยอดเทคโนโลยีจริง ๆ ค่ะ

เก่งมาก ๆ .. แค่ 1 นาที ก็ชาร์ตแบตได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ แล้ว

เพิ่งรู้ว่ายากูซ่าเกี่ยวกับไพ่ ความรู้ใหม่เลยนะเนี้ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท