ชีวิตของคนเรา


หมั่นดูแล หัวใจ ตนเอง

    ช่วงเช้าทีมงานแนะแนวการศึกษาและอาชีพ โดยนางสาวอนงค์  ปะนะทัง หัวหน้างานแนะแนวฯ นำทีมงาน  ออกสัญจรสู่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  ผังเมืองและนฤมิตศิลป์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม   เพื่อที่จะให้นิสิตชั้นปีที่ 3  และ 4   ที่ใกล้จะสำเร็จการศึกษา   ได้เตรียมตัว  เตรียมใจ และการจัดเตรียมข้อมูล   ความพร้อม  ในการเข้าสู่โลกอาชีพ  อาทิ   เทคนิคการสมัครงาน  การสัมภาษณ์งาน  สมัครงานอย่างไรให้ได้งาน  การเตรียมพร้อมด้านการพัฒนาบุคลิกภาพ และการให้การตอบคำถาม สำหรับการสมัครงาน  โดย วิทยากร จากสำนักงานจัดหางานจังหวัดมหาสารคาม    นิสิตให้ความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม สำหรับการเตรียมตัวสู่โลกอาชีพเป็นจำนวนมาก

  สำหรับช่วงบ่าย   ทีมงานได้สัญจรสู่คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม ให้ความรู้และทักษะต่างๆด้านการสมัครงานอย่างไรให้ได้งาน  พบว่านิสิตชั้นปีที่ 4  ให้ความสนใจรับฟังและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทางทีมงานวิทยากร อย่างเป็นกันเองและสนุกสนาน และนิสิตให้ความสนใจและความสำคัญในการเดินทางไปศึกษาต่อในต่างประเทศ

  ในขณะที่เข้าร่วมกิจกรรม ทางเครือข่ายในมหาวิทยาลัย ได้นำนิสิตไปพบ เพื่อขอรับคำปรึกษาด้วย เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนในการช่วยเหลือและวางแผนในการช่วยเหลือนิสิต เพราะผลการเรียนอ่อน  ประกอบกับมีปัญหาทางด้านสุขภาพจิต จะต้องได้รับการดูแล และช่วยเหลือไปพร้อมกัน 

  และหลังเลิกงานในขณะที่เข้าเวรฮอทไลน์สายด่วน  มมส ร่วมกับนิสิตอาสาสมัคร ทางจิตวิทยา พบว่า มีนิสิตและผู้เกี่ยวข้องมาขอรับคำปรึกษา อย่างต่อเนื่อง  ในการปรับเปลี่ยนบุคลิกภาพตนเอง รวมถึงเรื่องการปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างปกติ 

   นับได้ว่าคนเราได้ตระหนักและให้ความสำคัญ ด้านสุขภาพจิตและพฤติกรรม  จึงถือได้ว่า สุขภาพกายและสุขภาพจิตเป็นของคู่กัน  จะต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน  เราไม่ใช่เครื่องจักรจึงอยากให้ทุกคน ได้หมั่นดูแลจิตใจและจิตใจของตนเอง   เมื่อรู้สึกว่าอ่อนหล้า  ควรจะได้รับการพักผ่อนซ่อมแซมบ้าง

เมื่อมาคิดเปรียบเทียบลองดูกับการใช้เครื่องยนต์  รถยนต์ใช้มากๆ ยังจะต้องได้รับการบำรุงรัก๋ษา และซ่อมแซม  ให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย

เมื่อหันกลับมามองคน หรือมนุษย์ แต่ละวันใช้เวลาไปกับด้านไหนมากที่สุด  บางคนใช้ไปกับชีวิตการทำงานมากไป ชีวิตอยู่กับงาน  ร่างกายและสมองถูกใช้มาก  แต่กลับไม่ได้รับการดูแล ใส่ใจมันเลย  ส่งผลให้ประสิทธิภาพในด้านต่างๆลดลงได้

ฉะนั้น ควรหันมา สร้างเสริมสุขภาพให้กับตนเองบ้าง  สุขภาพดีไม่มีขาย ท่านจะต้องทำเอาเอง

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามตลอด

อนงค์ ปะนะทัง

4 ก.ย. 52

หมายเลขบันทึก: 294417เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับอาจารย์  ขอให้กำลังใจบัณฑิตทุกท่าน ยังไงๆ ก็รักษาสุขภาพดังที่ท่านไว้เป็นอันดับแรกก่อนคงจะดี ครับ

แวะมาเยี่ยมค่ะคุณครู

ขอราตรีสวัสดิ์ค่ะ

  • สุขภาพดีไม่มีขาย ท่านจะต้องทำเอาเอง
  • ขอสนับสนุนและมาคารวะอาจารย์ครับ

สวัสดีค่ะท่านP berger0123

ขอบคุณ กล้วยไม้... .ให้ความงดงาม

 

สวัสดีค่ะท่านP หนุ่ม กร~natadee

ขอบคุณมาก

ขอให้ท่านรักษาสุขภาพเช่นกัน

วันหยุดวันนี้   เช้านี้ มีนัดกับการเข้าร่วมกีฬาหอพักนิสิต มมส ค่ะ

ขอบคุณค่ะP สามสัก

หมั่นดูแลตัวเอง และการพักพักผ่อนที่เพียงพอ

สวัสดีค่ะ

           ครูตาชอบรูปนี้จังค่ะ   หมั่นดูแลหัวใจตนเอง

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการเสริมสร้างสุขภาพจิตซึ่งส่งผลถึงสุขภาพกาย และประสิทธิภาพการทำงานค่ะ 

เจริญพร โยมอ.อนงค์

อาตมาเห็นว่าระบบของร่างกายสลับซับซ้อนกว่าระบบเครื่องยนต์เยอะ

แต่ส่วนใหญ่แล้วเราไม่ค่อยเอาใจใส่ต่อตนเองให้มากเท่าที่ควร

จนถึงเวลาระบบต่างๆเริ่มเสื่อมโทรมจึงค่อยมาดูแล แต่มักจะสายไปเสีย

แล้วหรือหมดเวลาของระบบนั้นๆแล้ว

เจริญพร

ขอบคุณมากค่ะP ครูตา ลป.

สบายดีนะคะ

จะได้ติดตามอ่านสาระดีๆ

กราบนมัสการค่ะท่านP  พระปลัด

เห็นด้วยค่ะท่าน

เป็นเช่นนั้นจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท