กศน.อำเภอเสนานำอาสาสมัครกศน.ศึกษาดูงานยังภาคตะวันออกฌฉียงเหนือ


ศึกษาดูงาน กศน.ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

       กศน.อำเภเสนา  ได้นำอาสาสมัครกศน.   กรรมการสถานศึกษา และบุคลากรในสังกัด ไปศึกษาดูงานยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  โดยได้พาอาสาสมัครกศน.  กรรมการสถานศึกษา และบุคลาการในสังกัด  ศึกษาการทำงานของกศน.ในจังหวัดต่างๆทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาการทำงานของ กศน.อำเภอเสนา ต่อไป 

       ในการนี้ ขอกราบขอบพระคุณ ท่านผู้บริหารและบุคลากรกศน.ต่างๆ ที่ให้การต้อนรับอย่างดียิ่ง มา ณ โอกาสนี้

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 294391เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)


อยากบอกว่า ตาร้อน ตาร้อน อิอิ
แบตเต็มแล้ว...สร้างสรรค์งานดีดีกันต่อไปนะคะ

       เป็นไงครับ ศึกษาดูงาน กศน.ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดูอะไรที่ไหน มีอะไรน่าสนใจบ้าง เพิ่งกลับมาถึงใช่ไหมเนี่ยะ ขึ้นบล็อกเร็วดี

       ( เรื่องการสอบรายวิชานอกแผน ยังไงก็นำข้อมูลไปปรึกษาหารือกันดูนะ )

การศึกษาดูงาน  ได้ความรู้  ได้เรียนรู้  และนำไปประยุกต์ใช้กับตนเอง และองค์กร โดยไม่ต้องเริ่มที่ 0  ...ชอบจังค่ะ 

ขอบคุณทุกท่านครับ

ขออนุญาติยกตัวอย่างขอดีของแต่ละที่ที่ได้ไปดูมานะครับ

 

วันที่ 1 กย.2552

-6:00น. ออกเดินทางจาก กศน.อำเภอเสนา 

-15:00น. ถึงที่ กศน.อุบลรัตน์ ได้พาไปบ้านคุณมาติน ชาวต่างชาติที่ได้มาอยู่ในเมืองไทย 17 ปี และใช้ชีวิตแบบพอเพียง ได้มีโอกาสรับทราบว่าทำไมเขาจีงรักเมืองไทย และไม่เคยคิดกลับไปอังกฤษอีกเลย ซึ่งจากการบรรยายของคุณมาติน ทำให้เรารู้ว่าเราโชคดีที่ได้เกิดเป็นคนไทย ได้แนวคิดหลายอย่างจากการดูงานที่นี่ ประทับใจมากครับ

-17:00น. รับประทานอาหารเย็น และสำรวจวิธีชีวิตคนอุดร ยามเย็น ทำให้ได้พบว่า จังหวัดนี้เจริญทางวัตถุมาก โดยเฉพาะวัยรุ่นน่าเป็นห่วงมาก เพราะมีสิ่งมอมเมาเยอะมาก 

 

วันที่ 2 กย.2552

- 7:00น.ตอนเช้าฝนตกมาก เลยให้รถบัสพาไปดู การทำน้ำหอมจากดอกกล้วยไม้

- 9:00น.เข้าดูงาน กศน.เมืองอุดรธานี เยี่ยมชมห้องสมุด และรับฟังการบรรยาย จากท่าน ผอ.กศน.เมืองอุดรธานี จากนั้นได้เข้าเยี่ยมชมหมู่บ้านต้นตอ ช่วงนี้ได้แนวคิดมาหลายเรื่องครับ ทั้งการจัดระบบงาน กศน.ซึ่งแตกต่างจากที่ อ.เสนามาก โดยเฉพาะการทำงานของครูอาสา ซึ่งมีเพียง 3-4 คน และครูศรช. ซึ่งมีจำนวน 85 คน ครูอื่นๆอีกจำจำนวนไม่ได้ครับ และแนวคิดอีกเรื่องที่สำคัญคือการต่อยอดงาน โดยเฉพาะที่หมู่บ้านต้นตอ ได้มีการเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน โดยไม่ทิ้งให้ขาดช่วงเลย ทำให้งานออกมาเป็นรูปธรรมชัดเจน

-15:30น. ดูงาน กศน.จังหวัดหนองคาย โดยได้นำคณะไปดูงานที่ บ้านจอมแจ้ง ที่นี่ได้จัดการแสดงพื้นบ้านให้เราชม และได้รับฟังการบรรยายความเป็นมาเป็นไปของหมู่บ้าน ซึ่งที่นี่ได้เห็นการทำงานร่วมกันของกศน.และพัฒนาชุมชน  โดยที่กศน.เป็นผู้ให้ความรู้ ส่วน พช.ให้งบประมาณ

-18:00น. รับประทานอาหาร สำรวจวิถีชีวิตคนหนองคาย  ขอบอกว่าที่นี่หาเล็กและเงียบมาก ตลาดเล็กมาก มีร้านค้าเพียงไม่กี่ร้าน แต่รถป้ายต่างประเทศเยอะจริงๆ

 

วันที่ 3 กย.2552

- 9:00น. แวะไหว้พระใส พระประจำจังหวัดหนองคาย  จากนั้น............(นึกไม่ออกแล้วว่าไปไหนมั่ง)  แล้วเดินทางกลับอยุธยา

 

วันที่ 4 กย.2552

-4:00น. ถึงอำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาอย่างปลอดภัย และประทับใจ

 

หมายเหตุ  การศึกษาดูงานครั้งนี้ประทับใจมาก  ได้แนวคิดอะไรหลายๆอย่างเพื่อนำมาใช้พัฒนางาน กศน.  แต่ต้องบอกว่านั่งอยู่ในรถนานมาก ก้นชาเลย

 

 

อิจฉา ...อยากไปบ้างจัง อิสานเป็นไง ไม่เคยรู้จัก อิอิ

       ดีใจด้วยที่การศึกษาดูงานครั้งนี้ทำให้เกิดความประทับใจมาก ( เรื่องนั่งอยู่ในรถนานจนก้นชา นั้น เป็นธรรมดาครับ กี่ครั้งกี่ครั้งก็เป็นอย่างนี้ )

       เรื่องการไปเยี่ยมสนามสอบของส่วนกลาง ที่ไปเขียนไว้ในบล็อกผมนั้น มันอยู่ที่ส่วนกลางกับ อ.ดุษฎี (กศน.จ.อย.) เขาจะคุยกันว่าจะไปเยี่ยมที่ไหน ทุกอำเภอพร้อมให้ไปเยี่ยมอยู่แล้ว (ถึงจะไม่ได้ป่วย)
       ผมฝาก อ.เอมอร เสนอแนะ อ.ดุษฎี ให้เขาไปดูที่ไม่ค่อยได้ไปบ้าง ( คราวที่ผ่านมาก็มาผักไห่กับเสนา ) ยังมีอีกหลายอำเภอที่เขาจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นเรื่องเป็นราวดี

[ กดเบาๆนะจ๊ะ ]
[ กดเบาๆนะจ๊ะ ]

โปรแกรมศึกษาดูงาน น่าสนใจมากเลย บุคลากรและอาสาสมัคร กศน.จะได้นำสิ่งที่ได้รับความรู้มาพัฒนางาน ในส่วนของภาคกลางได้บ้างไม่มากก็น้อย กศน.อำเภออยุธยา จะมีโอกาสได้ไปบ้างไหมนี่ เพราะใกล้จะสอบปลายภาคแล้ว คงหาโอกาสไปยากแล้วละเรา เศร้า ๆ ๆ ไปอีสานมา ขอสวัสดีเป็นภาษาอีสานนะ

อยากบอกว่าเราก็ไปด้วยดีมาก ๆ เลย นอกจากจะเป้นการเติมไฟในการทำงานแล้วยังได้ไอเดียใหม่ ๆ ในการทำงานในพื้นที่อีกมากมาย สร้างการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา และอาสาสมัคร กศน.ให้เขาได้รู้จักงานของกศน.แต่ละภาคว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

ดีแล้วที่เลือกให้ผู้ตรวชราชการฯไปเยี่ยมที่เสนา
กศน.อ.เสนา บุคลากรทุกงาน เก่งขั้นเทพทั้งนั้น มีดีก็ต้องให้คนไปรู้ไปเห็นซีครับ

สวัสดีค่ะ 

  • เข้ามารอบสองแล้ว  ได้พบเพื่อนใหม่หลายคน
  • คุณพ่อดูแลลูกๆดีจังนะคะ Family  man ดีจังเลย   
  • เป็นกำลังใจให้จ้า

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท