ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
นาย ทรงวุฒิ พัฒแก้ว ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน พัฒแก้ว

ประมงพื้นบ้านขู่ปิดอ่าวขนอม กดดันแก้ปัญหาเรือคราดหอย


ยื่นข้อเสนอของเครือข่ายประมงพื้นบ้านต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ผ่านนายมนูญ ตันติกุล ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช อาทิ ขอให้ผู้ว่าฯประกาศห้ามเรือคราดหอยและเรือปั่นไฟปลากะตักทำการประมงใน จ.นครศรีธรรมราช โดยเด็ดขาด ให้แต่งตั้งทีมเฉพาะกิจป้องกันปราบปรามที่ชัดเจน จัดทำแผนฟื้นฟูและจัดการอ่าว

ประมงพื้นบ้านขู่ปิดอ่าวขนอม กดดันแก้ปัญหาเรือคราดหอย

โดย มติชน วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 ปีที่ 30 ฉบับที่ 10855

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช คณะทำงานชุดเฉพาะกิจร่วมแก้ไขปัญหาการทำการประมงหอยลาย ซึ่งมีตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านย่านอ่าวขนอม สิชล ต.ท่าศาลา และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องประมาณ 60 คน เข้าร่วมประชุม ระหว่างนั้นชาวประมงยังได้นัดแนะที่จะปิดอ่าวขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 1-4 ธันวาคมนี้ เพื่อกดดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหา

นายอภินันท์ เชาวลิต นายก อบต.ท่าศาลา ตัวแทนชาวบ้านที่ประสบความเดือดร้อน กล่าวในที่ประชุมว่า เรือคราดหอยลายขนาดใหญ่กว่า 60 ลำ เข้ามาคราดหอยลายในพื้นที่อ่าวท่าศาลารวมถึงอ่าวสิชล ปากพนัง โดยไม่สนใจอวนหอย ปู ปลา เครื่องมือประมงของชาวประมงพื้นบ้านเลย ตอนนี้ชาวประมงพื้นบ้านกว่า 100 คนเดือดร้อน ออกเรือไม่ได้ เพราะไม่มีปลา กุ้ง ปู หอยบริเวณริมฝั่ง เพราะดินเสีย เปรี้ยว คนวางอวนได้เศษกุ้งหอย ปู ปลาตายจากการคราดหอย เจ้าหน้าที่ได้แต่เฝ้าระวังและจับกุม แต่บางครั้งจับกุมไม่ได้เพราะไม่มีหลักฐานและตามเรือไม่ทัน

จากนั้นนายอภินันท์เป็นตัวแทนยื่นข้อเสนอของเครือข่ายประมงพื้นบ้านต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ผ่านนายมนูญ ตันติกุล ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช อาทิ ขอให้ผู้ว่าฯประกาศห้ามเรือคราดหอยและเรือปั่นไฟปลากะตักทำการประมงใน จ.นครศรีธรรมราช โดยเด็ดขาด ให้แต่งตั้งทีมเฉพาะกิจป้องกันปราบปรามที่ชัดเจน จัดทำแผนฟื้นฟูและจัดการอ่าว เป็นต้น

นายมนูญกล่าวว่า ขณะนี้กำลังเสนอนายวิชม ทองสงฆ์ ผู้ว่าฯนครศรีธรรมราช ตั้งคณะทำงานระดับอำเภอเฝ้าระวังตรวจสอบ ติดตามจับกุมเรือที่เข้ามาคราดหอยลาย

หมายเลขบันทึก: 294390เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท