ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
นาย ทรงวุฒิ พัฒแก้ว ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน พัฒแก้ว

เรือคราดหอยต่างถิ่นเข้ามาหากินในเขต อ.ท่าศาลา นครศรีฯ ชาวบ้านร่วมจับกุมได้ผ้ต้องหา 78 คน


กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านอำเภอท่าศาลา ร่วมกับ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กำลังอาสาสมัครอำเภอท่าศาลา พร้อมเรือตรวจการณ์ประมงชายฝั่ง หมายเลข 651 สังกัดกองเรือตรวจการณ์ประมงชายฝั่ง จังหวัดสงขลา มาประจำการณ์อยู่ในพื้นที่ อ.สิชล เข้าจับกุมเรือคราดหอยลายจากต่างถิ่น ที่เข้ามาคราดหอยในพื้นที่ 3,000 เมตร แหล่งเพาะพันธ์สัตว์น้ำ และพื้นที่ทำประมงชายฝั่ง หลังจากมีการเฝ้าสังเกตการณ์มาหลายคืน

เรือคราดหอยต่างถิ่นเข้ามาหากินในเขต อ.ท่าศาลา นครศรีฯ ชาวบ้านร่วมจับกุมได้ผ้ต้องหา 78 คน

 

เรือคราดหอยจากต่างถิ่น มาทำประมงในพื้นที่ อ.ท่าศาลา ถูกชาวบ้านร่วมกับ อส.จับกุมไว้ได้ 7 ลำ ผู้ต้องหาเป็นชาวไทย 12 คน นอกจากนั้นเป็นแรงงานต่างด้าวรวม 78 คน
นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. วันนี้ (20 มีค.52) กลุ่มชาวประมงพื้นบ้านอำเภอท่าศาลา ร่วมกับ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กำลังอาสาสมัครอำเภอท่าศาลา พร้อมเรือตรวจการณ์ประมงชายฝั่ง หมายเลข 651 สังกัดกองเรือตรวจการณ์ประมงชายฝั่ง จังหวัดสงขลา มาประจำการณ์อยู่ในพื้นที่ อ.สิชล เข้าจับกุมเรือคราดหอยลายจากต่างถิ่น ที่เข้ามาคราดหอยในพื้นที่ 3,000 เมตร แหล่งเพาะพันธ์สัตว์น้ำ และพื้นที่ทำประมงชายฝั่ง หลังจากมีการเฝ้าสังเกตการณ์มาหลายคืน พบมีเรือหลายสิบลำเข้ามาในพื้นที่ เข้าร่วมกันจับกุมได้เรือ 7 ลำ ประกอบด้วย เรือประมงโชคบุญฤทธิ์ มีนายอนุวัฒน์ คุ้มทอง อายุ 38 ปี เป็นไต้ก๋งเรือ เรือโชคมีศรี มีนายพิชัย ถนอมมิตร อายุ 46 ปี เป็นไต้ก๋งเรือโชคดีทวีสิน มีนายสมศักดิ์ วงศ์เจริญ อายุ 48 ปี เรือนำสุราษฎร์ 29 มีนายคมกฤษ วันดี เป็นไต้เก๋ง เรือโชค วัชรพล มีนายอนันท์ ไกรวงศ์ อายุ 31 ปี เป็นไต้ก๋งเรือ เรือโชคศุภชาติ 1 มีนายประคอง จันทร์ลัง อายุ 30 ปี เป็นไต้ก๋งเรือ และ เรือโชคศุภชาติ 3 จับได้เฉพาะเรือส่วนไต้ก๋งเรือหลบหนีไปได้ ซึ่งผู้ต้องหาที่จับได้เป็นคนไทย 12 คน นอกนั้นเป็นชาวพม่า และกัมพูชา รวม 78 คน ได้บริเวณบ้านปากน้ำใหม่ หมู่ที่ 8 ตำบลท่าศาลา ซึ่งเป็นแนวรอยต่อระหว่างอำเภอท่าศาลากับตำบลปากพูนอำเภอเมือง นครศรีธรรมราช โดยได้กล่าวชื่นชมความเข้มแข็งของชาวประมงชายฝั่ง พร้อมยืนยันว่าการปฏิบัติงานที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องงบประมาณค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในบางพื้นที่ ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายพื้นที่ได้แสดงความพร้อมสนับสนุนเพื่อให้สามารถเฝ้าระวัง ตรวจตรา และป้องกันการกระทำที่เป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และผิดกฎหมาย
นายโอภาส ยิ่งเจริญ นายอำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวได้สร้างปัญหาความขัดแย้งให้เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้ประกอบการประมงชายฝั่ง โดยได้มีการประชุมหารือร่วมกันระดับจังหวัดแล้ว และเตรียมลงปฏิบัติงานไว้แล้ว แต่เมื่อเห็นเหตุการณ์ ประชาชนจึงได้ประสานมายังอำเภอ เข้าจับกุมเรือดังกล่าว และทราบว่าเรือดังกล่าวเป็นเรือจากจังหวัดภาคกลาง มาจอดที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี เพื่อเข้ามาหากินในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์
นายอนันต์ คลังจันทร์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวได้เกิดขึ้นในพื้นที่อื่น เช่น อำเภอปากพนัง มีการใช้เครื่องมือที่ผิดกฎหมายมาทำประมง เพื่อต้องการให้ได้สัตว์น้ำจำนวนมาก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ พร้อมจะให้การสนับสนุนเพื่อดูแลทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่น เพื่อให้ชาวประมงชายฝั่งได้ประกอบอาชีพอย่างจริงจัง

 
ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : นครศรีธรรมราช(สวท.)   Rewriter : จันทนา อ้นคำ
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ :
http://thainews.prd.go.th



 วันที่ข่าว : 20 มีนาคม 2552
หมายเลขบันทึก: 294382เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท