สุนทรียสนทนา สายใยรักม.3


วันนี้คุณครูหลายท่านไปอบรม ช่วงบ่ายจึงเป็นรอบเหมาของครูตา เนื่องจากครูตาได้รู้มาบ้างว่าเด็ก ๆ กลุ่มม.3 ชั้นที่ครูตาเป็นครูประจำชั้นอยู่มีปัญหา โกรธกัน แต่ไม่รู้ว่าสาเหตุมาจากอะไร

              วันนี้คุณครูหลายท่านไปอบรม  ช่วงบ่ายจึงเป็นรอบเหมาของครูตา  เนื่องจากครูตาได้รู้มาบ้างว่าเด็ก ๆ กลุ่มม.3 ชั้นที่ครูตาเป็นครูประจำชั้นอยู่มีปัญหา  โกรธกัน แต่ไม่รู้ว่าสาเหตุมาจากอะไร  

             ครูตาเลยถือโอกาสนำเด็ก ๆ มาร่วมคุยกันด้วยกระบวนการ ดังนี้  

1. ช่วงบ่ายชั่วโมงแรกพอดี   ให้เด็ก ๆ ได้นอนผ่อนพักตระหนักรู้เสียก่อน  (ก่อนเริ่มกิจกรรมครูตาให้เด็ก ๆถูห้องอย่างสะอาดเลย)

              -  เด็กได้นอนพักผ่อน  ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ  หลับตา  แต่ใจเปิด ตระหนักรู้ว่าทำอะไร  คิดอะไรอยู่  ใช้เวลาประมาณ  7  นาที

2. ลุกขึ้นนั่งขัดสมาธิ  จับคู่กัน จับมือและมองตากัน  สักครู่ครูตาจึงให้นักเรียนหลับตาคิดถึงความสุข/ความประทับใจที่จำได้ในอดีตที่ผ่านมาอาจเป็นที่บ้าน  ที่โรงเรียน   กับพ่อแม่   กับพี่น้อง   กับเพื่อน   กับคุณครู เมื่อคิดได้แล้วจึงให้เด็กเล่าเรื่องให้คู่ของตนเองฟังโดยสับเปลี่ยนกันเป็นผู้เล่าและผู้ฟัง  โดยมีข้อแม้ว่าต้องรับฟังอย่างตั้งใจ  ตามองตากันขณะเล่า  ผู้ฟังต้องไม่พูดแทรกขณะเล่า  เมื่อเพื่อนเล่าเสร็จแล้วให้ผู้ฟังเล่าเรื่องทั้งหมดย้อนกลับให้เพื่อนฟังอีกครั้ง  เป็นการบอกว่า "ฉันตั้งใจฟังเรื่องของเธอนะ"

3. ให้นักเรียนเคลื่อนตัวไปจับกลุ่มกับเพื่อนเป็น  4  คน  โดยครูนำก้อนหิน วางไว้กลางวง ให้นักเรียนเล่าเรื่องความสุขที่เล่าสู่กันฟังให้เพื่อนในกลุ่มได้ฟัง  โดยคนที่อยากเล่าต้องหยิบก้อนหินกำไว้  เมื่อเล่าจบก็วางก้อนหินลง  ให้คนอื่น ๆ เล่าต่อ

ถึงตอนนี้ทุกคนรู้สึกรักกัน   เพราะเรื่องที่เล่าส่วนใหญ่จะป็นเรื่องความสุขที่ได้เรียน   ได้เล่นกันในช่วงที่อยู่ชั้นประถม  บางคนเล่าด้วยน้ำตาไหลพราก ๆ  เนื่องจากวันนี้ไม่มีความสุขอย่างนั้นแล้ว 

4. แล้วจึงให้นักเรียนนั่งเป็นวงใหญ่  และให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มเล่าเรื่องให้เพื่อนในกลุ่มใหญ่ฟัง 

5. ต่อจากนั้นจึงให้เข้ากลุ่มเดิม  หลับตานึกถึงความไม่สบายใจ/ความทุกข์ใจ  แล้วเล่าให้เพื่อนฟัง  ปรากฏว่านักเรียนเปิดใจเล่าเรื่องความไม่สบายใจ/ทุกข์ใจ ที่ไม่สามัคคีกัน โกรธกัน แล้วพากันร้องไห้เกือบทุกคน  

 

          เมื่อระบายความในใจทั้งหมดแล้ว  จึงให้นักเรียนนั่งเป็นวงใหญ่ได้บอกความรู้สึกแก่เพื่อนคนละ 1  ประโยค นักเรียนจะบอกว่า  อยากให้รักกัน  สามัคคีกัน  ช่วยเหลือกัน  เพราะใกล้จะจบม.3 แล้ว  คนสุดท้ายบอกว่า อยากให้เพื่อน ๆ ได้กอดกันในวันนี้ 

          เมื่อเป็นเช่นนี้  จึงให้นักเรียนยืนเป็นวงกลมแล้วครูจึงสรุปกิจกรรม  และเดินนำกอดนักเรียนทุกคน  นักเรียนก็กอดกัน คราวนี้มีเสียงร้องไห้โฮๆออกมาด้วย 

6. นักเรียนกลับไปนั่งที่โต๊ะ  โดยจัดเป็นวงกลม  ครูส่งกระดาษขาว  เอ4 ให้ทุกคน  ให้นักเรียนเขียนชื่อของตนเอง  แล้วส่งกระดาษให้เพื่อนเขียนความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อกันโดยส่งกระดาษเวียนในวงให้เขียนให้ครบทุกคน  

 

            เท่านี้เองนักเรียนของครูก็กลับกลายเป็นเด็กน่ารัก  กลับมามีสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน   นั่งอ่านข้อความซึ้ง ๆ ที่เพื่อน ๆ เขียนให้  พร้อมกับระบายสีสวย ๆ ตกแต่ง ด้วย  บางคนบอกกับเพื่อน ๆ ว่าฉันจะนำไปใส่กรอบไว้ /บางคนก็บอกว่าจะเอาไปนอนอ่านที่บ้าน  

   

ความรู้สึกหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม 

หมายเลขบันทึก: 294080เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2009 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

      ขออนุญาตคัดลอก นำไปเผยแพร่ให้โรงเรียนที่ตราดบ้างนะครับ

       บันทึกนี้ประทับใจและขอชื่นชมด้วยใจจริงครับ

 

 

 

ครูที่จริงใจและใช้จิตวิทยากับเด็ก  เด็กจะได้รับโอกาสที่ดีและรู้จักแก้ไขปรับปรุงตัว  ครูเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างเขา...ให้เป็นคนดี  ขอส่งกำลังใจและเชิดชูครูตาค่ะ

P  สวัสดีค่ะ 

           ขอบพระคุณมากนะคะสำหรับคำชื่นชม ...ผู้เขียนก็เขียนออกมาจากใจเลยค่ะ  มองเห็นความงดงามในหัวใจเด็ก ๆ ทุกคน ความรู้สึกลึก ๆ แล้วพวกเค้าก้อมีความปรารถนาดีกับเพื่อนทุกคน   

 

P

          สวัสดีจ้า..

          ครูตาขอน้อมรับกำลังใจและความรู้สึกดี ๆ ทีให้ค่ะ  ความภูมิใจของชีวิตครูก็คือ  การได้เห็นเด็ก ๆ ทุกคนเป็นคนดี และประสบความสำเร็จในชีวิตค่ะ 

 

              

 

                     

โอ้ๆๆ ยอดเยี่ยมๆๆ ครับ

เพิ่งเคยเห็นวิธีการ แบบนี้ ครับ

น่าสนใจๆๆๆ และ น่านำไป ปฎิบัติ ทั้งโรงเรียน และ โรงเรียนอื่นๆ ด้วย ครับ

สวัสดีค่ะ

             ครูตายินดีนะคะ  หากครูผู้มีความรัก  ความเมตตา  และปรารถนาดีตอลูกศิษย์จะนำกิจกรรมนี้ประยุกต์ใช้ในห้องเรียน 

                 

สวัสดีค่ะ

  • มาเรียนรู้วิธีการและแบบอย่างของคุณครูค่ะ
  • ชื่นชม..และประทับใจมากค่ะ
  • ขอขอบพระคุณและเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

สวัสดีจ้าคุณครูคิม

            ครูตาขอบคุณมากค่ะที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจ  ชื่นชมคุณครูคิม ครูดี  ครูขยันผู้เป็นกัลยณมิตรของเด็ก ๆ จ้า 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท