อาหารมื้อเช้าแบบบ้านนอก


" ่กาแฟกับแครกเกอร์มันย่อยและดูดซึมเร็วไม่อิ่มท้อง เป็นไปได้ไหมถ้าจะเปลี่ยนเป็นทานข้าว " เท่านั้นเองคนไข้รายนี้ก็พูดขึ้นมาว่า " ต๊าย...ตายกินข้าวเช้าดูมันบ้านนอกๆ จังคุณ "

เมื่อวานคุณ จุรีย์พร น้องนักกำหนดอาหารเข้ามานั่งคุยแบบว่าอยากเล่าเรื่องน่าตื่นเต้นแบบขำขัน เพราะเห็นเธออมยิ้มแกมหัวเราะตลอดเวลา เลยเปิดโอกาสให้เล่าก่อน

เธอบอกว่ามีคนไข้รายหนึ่งตั้งใจมาปรึกษาเรื่องอาหาร เค้าบอกว่ามีคนแนะนำให้ทานสปาเกตตี้จะทำให้น้ำตาลในเลือดไม่สูงเร็ว  คุณ จุรีย์พรก็แนะนำว่าเส้นสปาเกตตี้มีดัชนีน้ำตาลต่ำจึงทำให้น้ำตาลในเลือดไม่ สูงเร็ว จากนั้นเธอจึงหันถามเรื่องรายการอาหารเช้า และได้้คำตอบว่าดื่มกาแฟแบบ 3 in 1 โดยเธอรีบบอกว่า ดื่มแบบไม่หวานหรอกค่ะเพราะดิฉันเติมน้ำเป็นเหยือกใหญ่ กินแบบจืด ๆ แต่ถ้ามีเวลาพอก็มีแครกเกอร์อีกสัก 2ชิ้น ยังไม่ทันที่คุณ จุรีย์พร จะได้อ้าปากพูด เพื่อนที่มากับคนไข้ก็พูดขึ้นว่า " ถึงเธอจะกินจืดแต่เธอกินหมดเธอก็รับน้ำตาลหมดซองนั้นอยู่ดี " คุณ จุรีย์พรจึงบอกว่า" ่กาแฟกับแครกเกอร์มันย่อยและดูดซึมเร็วไม่อิ่มท้อง เป็นไปได้ไหมถ้าจะเปลี่ยนเป็นทานข้าว " เท่านั้นเองคนไข้รายนี้ก็พูดขึ้นมาว่า" ต๊าย...ตายกินข้าวเช้าดูมันบ้านนอกๆ จังคุณ" คุณ จุรีย์พรเธอมาบอกพวกเราทีหลังว่า " ตาย ...พี่ยุถ้าอย่างนั้นพรก็เป็นบ้านนอกมาทุกวันเพราะว่าพรกินข้าวเช้าทุกวัน " ส่วนตัวดิฉันเองก็นึกสนูกกับน้องไปด้วยเลยบอกว่า " พี่ยุเองก็เป็นบ้านนอกบางวันนะดีกว่าพอหน่อย "

พวกเราที่ได้รับฟังก็หัวเราะกันพอสนุก ตัวดิฉันเองเลยอดนึกเลยเถิดไปไม่ได้ในอนาคตรูปแบบอาหารเช้าของคนไทยจะกลาย เป็นอาหารมื้อเบาฝรั่งแทนอาหารจานหลักเข้าสักวัน สำหรับรายนี้ คุณ จุรีย์พรแนะนำให้ผู้มารับคำปรึกษาไปเป็นข้อคิดว่า การทานแบบย่อยช้า จะอิ่มท้องนานไม่กินเพิ่มจนเกิน ถ้าย่อยเร็วหมดเร็วก็หิวเร็วต้องกินเพิ่มมีโอกาสเกินได้มากนะคะ

ยุวดี     มหาชัยราชัน 

หมายเลขบันทึก: 29405เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2006 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 08:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท