กำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล โดยใช้จุลินทรีย์ชีวภาพ “ทริปโตฝาจ”


ไม่ควรฉีดพ่นยาฆ่าแมลงหรือสารเคมีกำจัดศัตรูพืชเพราะจะได้ช่วยอนุรักษ์ศัตรูธรรมชาติของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และอีกวิธีหนึ่งการกำจัดโดยการใช้จุลินทรีย์ชีวภาพที่ชื่อว่า ทริปโตฝาจ

ข่าวคราวเรื่อง เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ที่กำลังอาละวาดหนักทางภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางนั้น ทำให้เกิดความเสียหายแก่พื้นทีที่ปลูกข้าวหลายแสนไร่ โดยการประมาณคร่าว ๆ ที่สื่อหลายแขนงได้ประชาสัมพันธ์ไว้ก็ 700,000 กว่าไร่เข้าไปแล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการระบาดที่รุนแรงและแผ่กว้างเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนชาวนาส่วนใหญ่หมดวิธีที่จะหาทางแก้ไขเยียวยา ทั้งใช้ยาเคมีหรือสารกำจัดศัตรูพืชทั้งที่เป็นชนิดสัมผัสและดูดซึมชนิดรุนแรงหรือไม่รุนแรง ก็ยังไม่สามารถทำให้การระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลหยุดลงได้  เป็นที่น่าสังเกตว่า การป้องกันและแก้ไขในแนวทางที่ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชตามวิธีที่ชาวไร่ชาวนาใช้อยู่ในชีวิตประจำวันนั้น ก็ยังไม่ใช่วิธีที่จะแก้ปัญหาของชาวนาหรือพี่น้องเกษตรกรให้หมดไปได้อย่างสิ้นเชิง แถมยังมีโทษทั้งทางตรงและทางอ้อมเพิ่มเข้ามาอีกด้วย เช่น สารเคมีหรือยาฆ่าแมลงอาจจะไปทำลายจุลินทรีย์ตัวดีหรือจุลินทรีย์ชนิดดีที่มีประโยชน์ในการควบคุมแมลงหรือศัตรูข้าวตัวร้ายให้สูญหายล้มตายและยังมีสารพิษที่ยังคงตกค้างอยู่ในดิน ระบบนิเวศน์ต่างของดินเสื่อมโทรมลงอย่างรวดเร็ว และเรื่องสุดท้ายที่ต้องตระหนักไว้อย่างมากก็คือ สารพิษที่สะสมในร่างกายของชาวนาชาวไร่ซึ่งจะทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บอันเกิดจากผลข้างเคียงของสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ทำให้เป็น มะเร็ง, ปากเบี้ยว มือหงิก อัมพฤต อัมพาต หรือโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และอีกเยอะแยะมากมาย


การทำลายของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลนั้น สามารถที่จะเข้าทำลายต้นข้าวได้ตลอดระยะเวลาการเติบโต โดยการเข้าดูดกินน้ำเลี้ยงจากเซลล์ท่อน้ำท่ออาหารบริเวณโคนต้นข้าวเหนือระดับของผิวน้ำ ทำให้ข้าวมีอาการใบเหลืองแห้งเพราะท่อน้ำท่ออาหารถูกตัดขาด มีลักษณะอาการที่คล้ายกับน้ำร้อนลวกแห้งตายเป็นหย่อม  นอกจากนี้เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ยังเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสโรคใบหงิก ( rice ragged stunt ) มาสู่ต้นข้าวอีกด้วย ผลของไวรัสจะทำให้ต้นข้าวมีอาการแคระแกร็น ต้นเตี้ย ใบสีเขียวแคบและสั้นใบแก่ช้ากว่าปรกติ ปลายใบบิดเป็นเกลียวและขอบใบแหว่งวิ่น อีกทั้งเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลยังมีความสามารถสูงในการเพิ่มจำนวนประชากร ทำให้แพร่ระบาดออกไปได้อย่างรวดเร็ว

วิธีการป้องกันกำจัดโดยชีววิธี แนะนำให้ใช้พันธุ์ข้าวต้านทาน ได้แก่ สุพรรณบุรี 1, สุพรรณบุรี 2, สุพรรณบุรี 90 , ชัยนาท 1, กข 23, และหมั่นดูแลมีการระบายน้ำออกจากแปลงนา  7-10 วัน ในช่วงใกล้เก็บเกี่ยว และเมล็ดข้าวเริ่มแข็งแล้ว ไม่ควรฉีดพ่นยาฆ่าแมลงหรือสารเคมีกำจัดศัตรูพืชเพราะจะได้ช่วยอนุรักษ์ศัตรูธรรมชาติของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และอีกวิธีหนึ่งการกำจัดโดยการใช้จุลินทรีย์ชีวภาพที่ชื่อว่า ทริปโตฝาจ  1 - 2 ช้อนแกง (30 – 50 กรัม) ต่อน้ำ 20 อาจจะใช้สารจับใบใส่เพิ่มเข้าไปด้วยอีก 20 ซี.ซี. (1 ช้อนแกง) เพื่อช่วยให้จุลินทรีย์ “ทริปโตฝาจ” สัมผัสหรือเปียกติดตัวเจ้าเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้ง่าย จะช่วยทำให้เชื้อจุลินทรีย์ ทริปโตฝาจ มีประสิทธิภาพเกาะติด สัมผัสเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้ดียิ่งขึ้น  ควรฉีดพ่นจุลินทรีย์ ทริปโตฝาจ ในช่วงเย็น ให้เปียกชุ่มโชกทั้งบนใบ ใต้ใบพืช ลำต้น โคนต้น หรือแม้กระทั่งพ่นลงดิน

 

จุลินทรีย์ทริปโตฝาจ คือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตมาจากสปอร์ของเชื้อรา บูวาเรีย บาสเซียน่า และ เมธาไรเซี่ยม แอนิโซเฟีย เป็นหัวเชื้อจุลินทรีย์สายพันธุ์ไทย ที่นำมาใช้ป้องกันและกำจัดแมลงศัตรูพืช อาทิ เพลี้ยอ่อน เพลี้ยแป้ง เพลี้ยไฟ ไรแดง แมลงหวี่ขาว เพลี้ยกระโดด เพลี้ยจักจั่น หนอนกอ หนอนห่อใบ แมลงสิง แมลงหล่า ด้วงหมัดผัก ทั้งช่วงวัยอ่อนและวัยแก่

 

ขั้นตอนการเข้าทำลายของหัวเชื้อจุลินทรีย์ทริปโตฝาจนั้น จะแทรกเข้าไปตามเนื้อเยื่อที่อ่อน ๆ หรือตามของเหลวในตัวเพลี้ยหรือหนอนต่าง ๆ และเจริญเติบโตออกมาข้างนอกเมื่อพร้อมที่จะแพร่สปอร์ สปอร์จะมีสีขาวขุ่น เมื่อแมลงสัมผัสเชื้อ หลังจากสัมผัสเชื้อ 3 วันแมลงจะเริ่มป่วยและหยุดทำลายพืช และจะตายภายในระยะเวลา 5-14 วัน

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 293923เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2009 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
รุ่งอรุณ นิลพิทักษ์

จุลินทรีย์ทริปโตฝาจ สามารถซื้อได้จากไหน?

ติดต่อไปที่ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ นะครับ 02-986-1680 - 2

วงษ์เดือน ปิ่นนาค

ราคาเท่าไหร่ค้ะ

ราคาซองละ 120 บาทครับ (500 กรัม ผสมกับน้ำได้ 200 ลิตร) ถ้าสมัครสมาชิกกับทางชมรมฯก็ได้ส่วนลดเพิ่มอีกครับ

สมาชิกส่วนลด 5 % ค่าสมัครฟรี (อายุ 5 ปี)

สมาชิกส่วนลด 10 % ค่าสมัคร 200 บาท (อายุ 2 ปี)

สมาชิกส่วนลด 20 % ค่าสมัคร 500 บาท (อายุ 2 ปี)

สามารถใช้ลดสินค้าของชมรมฯได้ทุกรายการและทุกสาขาตรงของชมรมฯ ครับ

ได้ผลมั้ย ??????

คนที่ไช้เเล้วเปนไงบ้าง TT

ได้ผลดีมากครับ...ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมจากรายงานภาคสนามใน www.thaigreenagro.com ดูนะครับ หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโทรสอบถามได้ที่ 081-313-7559 ครับ

เดี๋ยวนี้เพลี้ยกระโดดที่นาเยอะมากใช้ยาอะไรก็ไม่ตายอยากทราบรายละเอียดของตัวยาค่ะ

หมดตังเยอะมากเลย

ติดต่อเข้ามาที่ 081-3137559 นะครับ หรือจะอ่านจาก ลิงค์นี้ก็ได้ครับ http://www.thaigreenagro.com/product/order.aspx?productID=594

ผมสามารถกำจัดเพลี้ยรวมถึงแมลงศัตรูพืชได้โดยไม่ต้องใช้ยาซักหยด เป็นวิธีที่สะอาดที่สุดในตอนนี้ ด้วยเครื่องกำจัด สามารถทำงานในที่โล่งแจ้ง ไม่กลัวแดด กลัวฝน ได้ผลแทบ100% ตอนนี้ทำการสาธิตแล้วหลายจังหวัด รวมถึงคลีนฟาร์ม(ขออภัยที่อ้างอิงถึง)

คุยกันได้ครับ 080-5479800

ผมเห็นด้วยกับการใช้เชื้อราบิวเอเรียนะครับ ทุกวิการผมใช้มาทั้งหมด แต่ทุกคนต้องทราบก่อนว่า1.ถ้ามีน้ำจะมีเพลี้ย ถ้าไม่มีน้ำ มดจะเข้ามาทำลายเพลี้ย2.ช่วงที่เพลี้ยเข้ามาคือระยะแตกกอเพราะว่ามันหลบได้ ควรจะกำจัดแต่เนิ่นๆ

            การใช้เคมีเอาเป็นว่าสุดท้ายนะครับ เพราะทุกๆ วิธีผมทำมาหมดแล้ว และก็ทำด้วยตนเองด้วย ไม่เคยได้จ้างใครเลย

            ปีแรกผมใช้ยามาก ก้เลยมาพิจรณาว่ามันคุ้มไหม  เพราะผมตั้งใจว่าทำนาเพื่อสุขภาพ การให้ข้าวงามเกิน ใบปรก หว่านแน่นเกิน ก็เหมือนกับการสร้างแหล่งอาหารให้พวกมัน

             ในเมื่อปราบไม่หมด เหมือนหอยเชอรี่ ก้เอามาทำป๋ยเลย ผมอยากให้หาวิธีการอยู่ร่วกันกับมัน อย่าให้มันเพิ่มประชากรได้  ผมใช้น้ำหมักไล่+เชื้อราบิวเวอเรีย ครับ

และก็ไปขอฟรีครับ ที่สำนักบริหารศัตรูพืช

 

 

 

 

 

อยากได้ยาทริปโตฝาจมาลองจะหาซื้อได้ที่ไหน สุพรรณบุรี หนองญาไซ

ติดต่อไปที่ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ สาขารำมะสัก (เข้าทาง หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย {บ้านควาย} ประมาณ 15 กม.)  035-692917  หรือ 0846453524

อยากให้ทางบริษัทมาทำการสาธิตที่บ้านเพราะขนาดนี้ชาวนาทุกคนเดือกร้อนมาทั้งเครียดเรื่องนาและหนี้สินอยากให้ทางท่านมาทำการสาธิตและขายสินค้าที่หมู่บ้าน

แล้วทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษ จะติดต่อ คุณน้ำ ผ่านช่องทางไหนครับ ช่วยแจ้ง อีเมล์ เบอร์โทรศัพท์ หรือ ชื่อ ที่อยู่ให้ด้วยนะครับ จะได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยดูแลครับ

ตอนนี้นาที่จรเข้เผือก อำเภอด่านมะขามเตี้ย  จังหวัดกาญจนบุรีมีเพลี้ยกระโดดระบาดมากจะทำยังไงดีคะ  ใช้ยาอะไรฉีดก็ไม่หยุดลามสักทีเลยคะ

 

ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชหรือยาฆ่าแมลง จะทำลายเฉพาะตัวแก่ (ซึ่งมีจำนวนมากกกกกก) ไม่สามารถฆ่าให้หมด ต้องใช้อาวุธชีวภาพ (จุลินทรีย์กำจัดเพลี้ย) อย่างเช่น "ทริปโตฝาจ" (เชื้อราบิวเวอร์เรียและเมธาไรเซียม) ครับ ตัวนี้ใช้อ 1 ซอง (500 กรัม) ผสมน้ำ 200 ลิตรฉีดพ่นทุกๆ 7 วัน ถ้ามีการระบาดมากใช้ทุกๆ 3 วันครับ ราคาซองละ 120 บาท ติดต่อชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com โทร. 02986-1680-2 ครับ

ที่บ้าน(อ่างทอง) ปลูกข้าวพันธุ์ กข31 อายุประมาณ 1 เดือน 8 ไร่ ข้าวพันธุ์หอมประทุมอายุประมาณ 2 เดือน 4 ไร่ ตอนนี้มีเพลี้ยมาเกาะต้นข้าวเต็มไปหมด อยากทราบว่าถ้าใช้ทริปโตฝาจให้ได้ผลดี ควรทำอย่างไร ใช้น้ำในนาข้าวระดับไหน (ระดับน้ำแห้งหรือให้ระดับน้ำท่วมต้นข้าว) แล้วมันจะทันการณ์ไหม

จุลินทรีย์กำจัดเพลี้ย ทริปโตฝาจ สามารถนำไปฉีดพ่นได้ทันทีครับ โดยพื้นที่นา จะมีน้ำ หรือ ไม่มีก็ได้...... คือถ้าในช่วงเพลี้ยระบาดมีการปล่อยน้ำออกไปแล้วก็สามารถฉีดพ่นได้ แล้วหลังจากฉีดพ่น ทริปโตฝาจไปแล้ว ก็สามารถปล่อยน้ำเข้ามาได้ดังเดิม ความชื้นของน้ำจะช่วยให้สปอร์ของจุลินทรีย์ "ทริปโตฝาจ" แพร่กระจายได้เร็วขึ้น ไม่จำเป็นต้องปล่อยให้มีระดับน้ำสูงเหมือนกับการใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลง

ใช้ผสมกับสารไคโตซานได้รึป่าวครับ

สามารถใช้ผสมร่วมกับ ไคโตซานได้ครับ (ห้ามผสมกับยาฆ่าเชื้อรา)

ที่บ้านผมทำนาเผือก(อยู่ อ.เขมราฐ จ.อุบลฯ) ขณะนี้เพลี้ยกำลังระบาดอยากได้จุลินท์ซีทริปโตฝาจมาทดลองใช้ที่ อุบลฯมีสาขาอยู่ที่ ไหนครับ

ท่านสามารถเข้าไปดูรายชื่อตัวแทนจำหน่ายได้ที่นี่นะครับ http://www.thaigreenagro.com/agency/agencyList.aspx และสามารถดูรายละเอียดและสั่งซ์้อผลิตภัณฑ์ที่ได้ http://www.thaigreenagro.com/product/order.aspx?productID=57

คุณมนตรี ทริปโตฝาจกับทริปโตพลัสคืออย่างเดียวกันหรือเปล่าค่ะ

ทริปโตฝาจ ประกอบด้วยเชื้อราบิเวอร์เรีย และเมธาไรเซียม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ จำหน่าย ส่วนทริปโตพลัส นั้น ชมรมเกษตรปลอดสารพิษมิได้จำหน่าย จึงต้องรบกวนสอบถามผู้ผลิตของยี่ห้อนั้นๆ โดยตรงจะดีกว่าครับ ว่ามีส่วนผสมของจุลินทรีย์ชนิดใดอยู่บ้าง อาจจะใกล้เคียงกัน แต่สัดส่วนและปริมาณอาจจะแตกต่างกันครับ

อยู่อยุธยาหาซื้อได้ที่ไหนคะ่ ข้าวเล็กอายุ 15 วันใช้ได้ไหมคะ

ติดต่อสอบถามกับเจ้าหน้าที่ชมรมฯ เบอร์โทร. 086-895-4172 นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท