กิจกรรม Walk-Rally ส่งเสริมการอ่าน


Walk-Rally ส่งเสริมการอ่าน

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2552 ห้องสมุดประชาชน " เฉลิมราชกุมารี " อำเภอท่าเรือ จัดกิจกรรม Walk-Rally ส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็กและเยาวชน ณ โรงเรียนวัดดอนประดู่ ต.บ้านร่อม อ.ท่าเรือ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 150 คน จาก 11 โรงเรียน เช่น โรงเรียนวัดดอนประดู่ โรงเรียนวัดนางคุ่ม โรงเรียนแสงทวีปวิทยา โรงเรียนวัดมเหยงค์ ( นครหลวง ) เป็นต้น ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้แบ่งฐานความรู้ออกเป็น 5 ฐาน ได้แก่ ฐานที่ 1 อ่านแต่เล็ก...เด็กรักอ่าน ฐานที่ 2 อ่านสร้างอาชีพ ฐานที่ 3 อ่านวิทย์คิดสนุก ฐานที่ 4 อ่านคิดค้นคว้า ฐานที่ 5 อ่านเพื่อชีวิต  กิจกรรม ปั้น...ปั้นหรรษา สำหรับน้อง ๆ อนุบาล 1 - 2  ในขณะที่กำลังดำเนินการจัดกิจกรรม ผอ. สพท. เขต 1 พระนครศรีอยุธยา  นายธำรง  แก้วเล็ก พร้อมคณะได้มานิเทศการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 293833เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2009 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สุดยอด .. นายแน่มาก ..
  • ขอชื่นชม และเป็นกำลังใจให้ สู้ต่อไปนะ.. อุ-มา-ภรณ์...

แวะมาอ่านครับ

เล่าเพิ่มอีกนิดได้ไหมครับว่าแต่ละฐานทำกิจกรรมอะไร อย่างไร

ดูน่าสนุกน่ะครับ

กิจกรรมดีมากเลยน้องงานถนัด( จัดกิจกรรม Walk-Rally )แต่มีอะบ้างช่วยบอกหน่อยนะจ๊ะ

กิจกรรมดี  ๆ  น่าสนใจทั้งนั้นเลย  สู้ต่อไปนะคะพี่สาว.

รายละเอียดในการจัดกิจกรรม Walk-Rally ส่งเสริมการอ่านมีดังนี้ค่ะ

ก่อนเริ่มทำกิจกรรมคณะทำงานได้จัดกิจกรรมนันทนาการแบ่งกลุ่มให้กับกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรม และเมื่อแบ่งกลุ่มเป็นที่เรียบร้อยแล้วแจกสมุดบันทึกการเรียนรู้ให้กลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมคนละ 1 เล่ม แต่ละฐานมีเวลาในการทำกิจกรรม 20-25 นาที

ฐานที่ 1 "อ่านแต่เล็ก เด็กรักอ่าน" คณะทำงานนำห้องสมุดฉบับกระเป๋าออกให้บริการกับกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยนำหนังสือนิทานสำหรับเด็ก/วรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน ไปให้กลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมเลือกอ่านตามความสนใจ และเมื่อกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมอ่านหนังสือเสร็จแล้วให้ทำการบันทึกรายละเอียดของหนังสือ เช่น ชื่อเรื่อง ชื่อผู้แต่ง ครั้งที่พิมพ์ สถานที่พิมพ์ สำนักพิมพ์ ปีที่พิมพ์ โดยมีผู้รับผิดชอบกิจกรรมเป็นผู้ให้คำแนะนำ จากนั้นกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมบันทึกเนื่อหาสาระและข้อคิดที่ได้รับจากเรื่องที่อ่านลงในสมุดบันทึกการเรียนรู้ เมื่อเสร็จกิจกรรมแล้วหาRCตัวที่1แล้วไปฐานต่อไป

ฐานที่ 2 "อ่านสร้างอาชีพ" คณะทำงานเตรียมหนังสือที่เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ/แนะนำอาชีพ ไปให้กลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้อ่าน ผู้รับผิดชอบกิจกรรมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดกับกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับประโยชน์จากการอ่านหนังสือและนำไปประกอบอาชีพหลัก/อาชีพเสริมได้ จากนั้นผู้รับผิดชอบกิจกรรมร่วมกับกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมช่วยกันทำพิมเสนน้ำ เหตุที่ให้กลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมทำพิมเสนน้ำเพราะใช้วัตถุดิบและวัสดุ-อุปกรณ์ น้อยชิ้น อีกทั้งราคาไม่แพงมากจนเกินไป ใช้เวลาในการทำไม่นานและกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถรวมกลุ่มกัน(แต่ละโรงเรียน)ทำและนำไปจำหน่ายเมื่อเวลาวัดมีงาน(ศพ)ได้ จากนั้นกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมบันทึกความรู้ที่ได้รับลงสมุดบันทึกการเรียนรู้ หาRCตัวที่2 แล้วไปฐานต่อไป

ฐานที่ 3 "อ่านวิทย์คิดสนุก" คณะทำงานเตรียมใบความรู้เรื่อง วิทยาศาสตร์ฉลาดรู้ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ (กีซอง,โด. วิทยาศาสตร์ฉลาดรู้ เรื่อง ร่างกายมนุษย์. พิมพ์ครั้งที่10.--กรุงเทพฯ : อมรินทร์คอมมิกส์, 2551.) ไว้ให้กลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมอ่านและตอบคำถาม เช่น ทำไมคนเรามีหูสองข้าง (เพราะว่าหูที่มีอยู่2ข้างช่วยให้คนเราสามารถแยกแยะทิศทางของเสียงได้) ทำไมเราถึงหาว ทำไมถึงฟันผุ ทำไมเราถึงมีตาสองดวง ทำไมเรารู้สึกหิว เป็นต้น กลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมบันทึกคำตอบลงในสมุดบันทึกการเรียนรู้ หาRCตัวที่3 แล้วไปฐานต่อไป

ฐานที่4 "อ่านคิดค้นคว้า" คณะทำงานเตรียมใบความรู้ เรื่อง "เรือ" ให้กลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมอ่าน และแจกอุปกรณ์ในการประดิษฐ์เรือ (ไม้เสียบลูกชิ้น,ดินน้ำมัน,กระดาษสีตัดเป็นสามเหลี่ยม/สี่เหลี่ยม,โฟมตัดเป็นสี่เหลี่ยมเล็ก)ให้กลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันคิดคิดและประดิษฐ์เรือจากอุปกรณ์ที่แจกให้ด้วยตนเอง(ดังรูปที่ 5)และบันทึกความรู้ที่ได้รับลงสมุดบันทึกการเรียนรู้ หาRCตัวที่4 แล้วไปฐานต่อไป

ฐานที่5 "อ่านเพื่อชีวิต" คณะทำงานเตรียมใบความรู้ เรื่อง "ไฟฟ้าพลังลม" ให้กลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมอ่าน และแจกอุปกรณ์ในการประดิษฐ์กังหันลม (ไม้เสียบลูกชิ้น,หลอด,ยาง,กระดาษสีตัดเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส,กรรไกร,กาว) ก่อนประดิษฐ์กังหันลมผู้จัดกิจกรรมและกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งหันและกันเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน การใช้พลังงานทดแทน เช่น ไฟฟ้าจากพลังลม เป็นต้น กลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมบันทึกความรู้ที่ได้รับลงสมุดบันทึกการเรียนรู้ หาRCตัวที่5

เมื่อกลุ่มผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วมกิจกรรมครบทั้ง5ฐานแล้ว หาRCครบแล้วให้นำRCที่ได้มาเรียงต่อกันจะได้คำว่า "หนังสือ" จากนั้นก็แจกวุฒิบัตรค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมครับ

ขอรบกวนท่านผู้รู้หน่อยค่ะ ดิฉันจะจัดกิจกรรมห้องสมุดระดับมัธยมค่ะ ตอนนี้ยังคิดกิจกรรมไม่ได้เลยค่ะ ( จัดกิจกรรม Walk-Rally ) แต่ไม่รู้จะจัดยังไงดี เพราะไม่ค่อยถนัดในเรื่องนี้รบกวนท่านผู้รู้หน่อยค่ะ ถ้ามีไอเดียช่วยชี้แนะ คัวอย่างกิจกรรมได้ไหมค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท