การสื่อสารมวลชน เพื่อการพัฒนาสุขภาพ


การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพเป็นเรื่องที่ยากเย็นแสนเข็ญ ดังนั้นก่อนการผลิตสื่อจึงต้องมีการศึกษาวิจัย เพื่อให้เข้าใจผู้รับสื่อ เลือกสร้างสื่อที่เป็นการนำเสนอปัญหาใกล้ตัว และโดนใจ

บันทึกการเรียนรู้
Topic 12:Use of mass   media  in  health development

       

แบ่งบันความรู้ โดย..ผศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์  เกษสมบรูณ์    หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน มข.
เก็บออมความรู้โดย..เกศรา  แสนศิริทวีสุข                    นักศึกษา มข.สาขาพัฒนาสุขภาพชุมชน 2.1
             การสื่อสารมวลชน เป็นการเผยแพร่ข่าวสารไปสู่ประชาชนจำนวนมาก โดยอาศัยเครื่องมือสื่อสารต่างๆ เช่น สิ่งพิมพ์ ภาพยนตร์ วิทยุ โทรทัศน์   สื่อมวลชน มีบทบาทหน้าที่ในการให้ข่าวสาร เสนอความคิดเห็น ให้ความบันเทิง ให้การศึกษาแก่ประชาชน และให้การโฆษณาประชาสัมพันธ์ สื่อมวลชนแต่ละประเภท มีคุณสมบัติแตกต่างกันในด้านต่างๆ คือ ด้านความรวดเร็ว ความน่าเชื่อถือ โอกาสในการให้ประชาชนได้รับข่าวสาร ช่องทางรับรู้ ปริมาณความสมบูรณ์ของเนื้อหา ความคงทนถาวร และการมีส่วนร่วมของประชาชน
              การเปลี่ยนแปลงวิธีคิดไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพเป็นเรื่องที่ยากเย็นแสนเข็ญ ดังนั้นก่อนการผลิตสื่อจึงต้องมีการศึกษาวิจัยเพื่อให้เข้าใจผู้รับสื่อ เลือกสร้างสื่อที่เป็นการนำเสนอปัญหาใกล้ตัว และโดนใจ สื่อโฆษณาสินค้าหลายๆประเภท เลือกใช้สื่อบุคคล ผู้มีชื่อเสียง เพื่อเป็นต้นแบบและเพิ่มมูลค่าให้สินค้า ด้านโครงการรณรงค์เพื่อการสร้างสุขภาพของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  ก็ได้ผลิตสื่อออกมาหลายสื่อที่จำกันได้ เช่น      ออกกำลังกายวันละนิดจิตแจ่มใส  ตั้งสติก่อน    สตาร์ท งดเหล้าเข้าพรรษา ฯลฯ ในด้านเนื้อหาสื่อก็มีการขยับจากการสื่อที่เน้นด้านตัวโรค เป็นการใช้มิติทางสังคมหรือมนุษย์วิทยาแทน เช่น การรณรงค์เรื่องการไม่สูบบุหรี่ ก็จะใช้วิธีการสื่อถึงการรักษาสิทธิของผู้ไม่สูบบุหรี่ หรือการปกป้องลูกรักแทน  หรือมีการใช้สื่อที่ก่อให้เกิดอารมณ์ ความรู้สึก เพื่อให้คนจดจำได้ นอกจากนี้ สสส. ก็ได้มีการใช้รูปแบบการสื่อสารแบบเกลียวคลื่น หลายระลอก มีคลื่นลูกตามหนุนเนื่องเข้ามา หลังจากคลื่นลุกแรกกระทบฝั่งแล้ว เช่น โฆษณาการงดเหล้าที่มีการนำเสนอตอนแรก  ก็ฮิตติดตา ติดหู  ด้วยวลีที่ว่า “จน เครียด กินเหล้า” แล้วมีการนำเสนอจนถึงตอนจบคือ เลิกเหล้า เลิกจน ซึ่งถือเป็นตัวอย่างของสื่อที่ปลุกกระแสคนดูได้ดีสื่อหนึ่ง
            สื่อมวลชน นอกจากจะทำหน้าที่เผยแพร่ข่าวสารแล้ว ยังมีโจทย์ที่สำคัญ  คือ สื่อจะเป็นส่วนหนึ่งในการนำพาให้สังคมหลุดพ้นจากการเป็นเครื่องมือของผู้แสวงหาผลประโยชน์แอบแฝงได้หรือไม่เพียงไร  ตลอดจนจริยธรรม และกฎหมายจะเป็นทางออกของปัญหาในเรื่องนี้ได้หรือไม่ ท้ายสุดก็ขอเป็นแรงใจให้ผู้ที่ทำหน้าที่สื่อที่ผลิตผลงานที่มีคุณภาพ  ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้คนด้อยโอกาสหรือประสบทุกข์ ภัย ตลอดจนผู้ที่มีการนำเสนอข่าวสารที่เป็นกลาง และเที่ยงตรง ให้สามารถยืนหยัดเคียงข้างประชาชนไทยต่อไป  

 

หมายเลขบันทึก: 293376เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตอนนี้กำลังวุ่นกับเรื่องการสื่อสารความเสี่ยงอยู่การพูดกับมวลชนในภาวะวิกฤตเป็นเรื่องยาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท