พุดบูรพา


หากเรามองดอกไม้แล้วเกิดความรู้สึกสบายใจ แสดงว่าเรากำลังแสวงหาการผ่อนคลาย หากเรามองแล้วรู้สึกเฉยชา แสดงว่า หัวใจเราเต็มเปี่ยมด้วยความสุขแล้ว

พุดบูรพาต้นนี้ผมได้มาจากสนามหลวงสองในราคา ๔๐ บาทครับ เดินไปพบเข้า เออ..พุดต้นนี้ใบแตกต่างจากพุดที่เคยเห็น และที่สำคัญเป็นพุดที่มีกลิ่นหมเย็นดีมากครับ แล้วผมก็สอยมันมาครอบครองอีกหนึ่งชนิด

พุดชนิดนี้เขาว่ากันว่า เป็นพันธุ์นำเข้าจากต่างประเทศ เป็นพันธุ์ที่มีดอกดกตลอดปี ดอกบานได้ทนหลายวัน มีกลิ่นหอมเย็นชื่นใจ และที่แปลกกว่าพุดทั่วไป ได้แก่ ใบจะเรียวเล็กกว่าใบพุด ทั่วไปอย่างชัดเจน "พุดบูรพา" หรือเรียกว่า "พุดใบเรียว" หรือ "พุดใบเล็ก" จะได้แยกแยะจากพุดพันธุ์อื่นได้ง่ายขึ้น

พุดบูรพา หรือ พุดใบเรียว-พุดใบเล็ก อยู่ในสกุลเดียวกับรักนา อยู่ในวงศ์ RUBIACEAE เป็นไม้พุ่มสูง 3-5 เมตร แตกกิ่งก้านหนาแน่น เป็นพุ่มทรงกลม กิ่งอ่อนเป็นข้อหรือปล้อง ใบเป็นใบเดี่ยว ออกตรงกันข้ามบริเวณข้อหรือปล้องจำนวน 3 ใบ ใบเป็นรูปใบหอก เล็ก เรียว ยาวประมาณ 3 นิ้วฟุต กว้างประมาณ 1 นิ้วฟุต ปลายและโคนใบแหลม หน้าใบสีเขียวเข้ม หลังใบสีเขียวหม่น ใบดกเป็นพุ่มน่าชมยิ่ง ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆบริเวณซอกใบ หรือซอกกิ่งที่แตกตามข้อและปลายยอด โดยจะมีดอกดกเต็มต้น ดอกโคนเชื่อมกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นกลีบดอก 8 กลีบ รูปรี ปลายแหลม หรือเกือบมน คล้ายกลีบดอกรักนามาก กลีบดอกเป็นสีขาว มีเกสรบริเวณใจกลางดอกเป็นสีเหลือง ดอกมีกลิ่นหอมเย็น ดอกบานเต็มที่เส้นผ่าศูนย์ กลางประมาณ 7-10 ซม. ดอกเมื่อแก่ ใกล้จะโรย สีกลีบดอกจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองตามแบบฉบับของดอกพุดทั่วไป เวลา มีดอกเต็มต้น และดอกบานพร้อมกัน จะดูสวยงามและส่งกลิ่นหอมฟุ้งกระจายทั่วบริเวณใกล้เคียงเป็นที่ชื่นใจมาก

ดอกบานได้นานประมาณ 3-4 วัน มีดอก ดกไม่ขาดต้น หรือมีดอกตลอดปีนั่นเอง ดอกตูมไม่ร่วงเหมือนดอกพุดพันธุ์อื่น และ ที่เป็นจุดเด่นได้แก่ ดอกของ "พุดบูรพา" หรือ พุดใบเรียว หรือ พุดใบเล็ก จะไม่ทยอยบาน แต่จะบานพร้อมกันทั้งต้น (พุดชนิดอื่นดอกทยอยบาน) จึงทำให้งดงามน่าชมและแปลกมาก ผล เป็นรูปกลมรี มีเมล็ดจำนวนมาก ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ปักชำกิ่ง และตอนกิ่ง

การปลูก เหมาะจะปลูกเป็นไม้ประดับในบริเวณบ้าน สำนักงาน หรือสวนสาธารณะทั่วไป ซึ่งถ้าปลูกในบริเวณบ้านควรปลูกด้านเหนือลม ลักษณะเป็นไม้ชอบดินชื้น ชอบแดดจัด หลังปลูกรดน้ำเช้าเย็น บำรุงปุ๋ยขี้วัวหรือขี้ควายแห้งโรยกลบฝังดินรอบโคนต้น 15 วันครั้ง สลับกับใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-16 อาทิตย์ละครั้ง จะทำให้ต้นเป็นพุ่มแน่น มีดอกดกเต็มต้นตลอดปี ดูสวยงามและ ส่งกลิ่นหอมกระจาย

หากเรามองดอกไม้แล้วเกิดความรู้สึกสบายใจ แสดงว่าเรากำลังแสวงหาการผ่อนคลาย

หากเรามองแล้วรู้สึกเฉยชา แสดงว่า หัวใจเราเต็มเปี่ยมด้วยความสุขแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #พุดบูรพา
หมายเลขบันทึก: 293360เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2014 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ มาทักทายคนชอบดอกไม้ค่ะ

สบายดีนะคะ ฝีมือคนถ่ายรูปต้องบอกว่ามืออาชีพค่ะ

 

ใช่ชื่อเดียวกับพุดเวียดนามมั้ยคะ

ดอกนี้ที่บ้านไม่มี ต้องหามาปลูกอีกแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท