12 ไอเดียแพ็คกระเป๋าเดินทาง [EN]


ผลการสำรวจของบริษัทส่งของ (shipping = ชิปปิ้ง ส่งของทางเรือ) P&O ในปี 2551 พบว่า ผู้หญิงฝรั่งเกือบทั้งหมดขนเสื้อผ้าไปมากเป็น 2 เท่าของที่จำเป็นจริงๆ

ศ.แครี คูเพอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยากล่าวว่า ธรรมดาของผู้หญิงส่วนใหญ่ใช้หลัก "เผื่อเหลือดีกว่าเผื่อขาด" ชอบแพ็คของเดินทางแบบรอบคอบ, ตรงกันข้ามผู้ชายถือหลัก "เผื่อขาดดีกว่าเผื่อเหลือ" ชอบแพ็คของเดินทางแบบเบาๆ

ผู้หญิงชอบวางแผนแพ็คของล่วงหน้า 1 สัปดาห์ ผู้ชายมีแนวโน้มจะแพ็คของใน "2-3 นาที" สุดท้ายก่อนเดินทาง ซึ่งก็ไม่แปลกอะไรที่ผู้ชายมักจะลืมของจำเป็น (something vital) มากถึง 70% เช่น ลืมกางเกงใน ฯลฯ

อ.ราเชล รอสส์จากบริษัทรับจัดบ้าน-ที่ทำงาน Purely Pepperment กล่าวว่า ผู้หญิงมีธรรมชาติใจกว้าง มักจะจัดของไปเผื่อคนอื่น เช่น จัดของกินไปเผื่อคนรอบข้าง ฯลฯ ส่วนผู้ชายมักจะถือหลักว่า ให้ไปรอดหรือไปตายดาบหน้าดีกว่าพกพา ฯลฯ

ปัญหาใหญ่ของการเดินทางทุกวันนี้ โดยเฉพาะการใช้เครื่อง (aviation = การบิน) คือ การสิ้นเปลืองน้ำมันมากถึง 1/3 ของน้ำหนักบรรทุก (payload = น้ำหนักบรรทุกที่ทำรายได้) และทำให้เกิดแก๊สเรือนกระจก คือ คาร์บอนไดออกไซด์หนักพอๆ กับน้ำหนักบรรทุก

ตัวอย่างเช่น ถ้าขนของไป 3 กก. จะใช้เชื้อเพลิงประมาณ 1 กก. และทำให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 3 กก. การวางแผนขนของไปเฉพาะที่จำเป็นจริงๆ และหัดใช้ชีวิตแบบ "เรียบ ง่าย ประหยัด" มีส่วนช่วยลดโลกร้อนได้

คำแนะนำของอาจารย์ราเชลได้แก่

  • (1). จัดกระเป๋าแยกกัน ไม่ว่าจะไปคู่หรือไปเดี่ยว... ประสบการณ์ที่ผ่านมาของฝรั่งพบว่า เนื้อคู่ที่จัดกระเป๋าใบเดียวกันมักจะหงุดหงุดกันบ่อยขึ้น
  • (2). ผู้หญิงจัดกระเป๋าได้ดีกว่าผู้ชายเสมอ และเสื้อผ้ามักจะยับยู่ยี่น้อยกว่าด้วย
  • (3). ผู้ชายทำตัวให้ดีขึ้นได้ ด้วยการทำรายการเช็คของต้องพกพา (checklist) โดยอาจพิมพ์ไว้ในคอมพิวเตอร์แล้วเช็คก่อนเดินทางเพื่อกันพลาด
  • (4). ขนาดสำคัญ (Size does matter) > ของที่มีขนาดเกิน 9x14x22 นิ้วมักจะใหญ่เกินกว่าขนาดกระเป๋าพกพาบนเครื่องบิน (hand luggage) ถ้าอยากพกกระเป๋าใบเล็กติดตัว ควรเลือกกระเป๋าใบเล็กกว่าขนาดนี้เสมอ

เช็ครายการสิ่งของจำเป็น (packing essentials) เสมอได้แก่

  • (1). travel hangers = ไม้แขวนเสื้อ > โรงแรมมักจะมีไม้แขวนเสื้อไม่พอ การพกไม้แขวนเสื้อพร้อมที่หนีบผ้า 2-3 ชุดอาจช่วยให้เราซักผ้า และตากของใช้บางอย่างได้สะดวกขึ้น
  • (2). multi-size plugs = ปลั๊กหลายขนาด หรือ 'adaptor plug' = ปลั๊กสำหรับใช้ในต่างประเทศ > แต่ละประเทศมีรูปแบบปลั๊กไฟไม่เหมือนกัน และอาจใช้แรงดันไฟฟ้าไม่เท่ากัน การสอบถามบริษัททัวร์ หรือหาข้อมูลว่า ประเทศที่เราจะไปใช้ปลั๊กแบบใด ช่วยให้เราชาร์จสิ่งของจำเป็น เช่น กล้องถ่ายรูป โทรศัพท์มือถือ เครื่องเล่น MP3 ฯลฯ ได้
  • (3). mini-medical kit = ชุดยาขนาดเล็ก > ยาที่ควรพกติดตัวได้แก่ ยาแก้ปวด, ยาแก้แพ้, ผงเกลือแร่สำหรับแก้ท้องเสีย (ORS), พลาสเตอร์ยา, ยาระบายเผื่อท้องผูก
  • (4). dental kit = ชุดดูแลช่องปาก > แปรงสีฟันขนอ่อน ยาสีฟัน ไหมขัดฟัน แปรงซอกฟัน (ถ้าใช้) ถ้วยน้ำขนาดเล็ก (อย่าใช้แก้วน้ำร่วมกับคนอื่นถ้าไม่จำเป็นจริงๆ) + ยาสำหรับโรคประจำตัว

...

  • (5). medical record = ประวัติโรคประจำตัว > ถ้าท่านมีโรคประจำตัว ให้พิมพ์สรุปชื่อโรค-ชื่อยาและขนาดยาเป็นภาษาอังกฤษติดตัวไปด้วยเสมอ เพื่อป้องกันการสื่อสารไม่ตรงกัน
  • (6). spoon = ช้อน > ช้อนขนาดเล็กจำเป็นมากถ้าเดินทางไปศรีลังกา โรงแรม 4-5 ดาวบางแห่งจัดอาหารกล่องให้โดยไม่มีช้อน เหตุผลง่ายๆ คือ คนที่นั่นนิยมเปิบด้วยมือ
  • (7). photocopy = ภาพถ่ายเอกสารสำคัญ เช่น วีซ่า บัตรประจำตัว บัตรเครดิต พาสส์ปอร์ต ฯลฯ ติดตัวไว้ และแยกไว้ในกระเป๋าพกพาติดตัว เผื่อถูกล้วงกระเป๋าหรือเกิดสูญหาย และจดเบอร์โทรศัพท์สำหรับแจ้งอายัดบัตรเครดิต-ATM ไว้ด้วยเสมอ
  • (8). photo = ภาพถ่าย > ใช้กล้องดิจิตอลหรือโทรศัพท์มือถือที่มีกล้อง ถ่ายภาพเอกสารสำคัญไว้ และถ้าแลกธนบัตรใบใหญ่ ให้ถ่ายภาพไว้ก่อนแลก เพื่อป้องกันโดนสับเปลี่ยนธนบัตรจากของจริงเป็นของปลอม

อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การเดินทางท่านหนึ่งของ UK แนะนำว่า คนที่จะเดินทางไกล... ควรฟิตร่างกายให้แข็งแรงพอ อย่างน้อยควรเดินขึ้นลงบันไดได้ 2 ชั้น และเดินแนวราบต่อได้ 3 เสาไฟฟ้า น้อยกว่านี้ควรกลับไปฟิตเสียก่อน เพราะถ้ามีเหตุฉุกเฉิน... ความฟิตช่วยให้โอกาสรอดปลอดภัยเพิ่มขึ้นมาก

วิธีฟิตร่างกายที่เหมาะมากๆ สำหรับคนที่เดินทางไกลบ่อยๆ คือ 'Farmer's Walk' หรือการเดินแบบอาจารย์ฟาร์เมอร์ดังภาพ

 [ crossfiteastside ]

ภาพการเดินแบบฟาร์เมอร์ (Farmer's walk) > หลักการคือ ให้ถือของหนักๆ ไว้ > เดินไปเร็วมากๆ พอเหนื่อยให้วางของหนักลง > เดินช้าๆ ต่อ > หายเหนื่อยแล้วกลับมาถือของหนักๆ ใหม่ [ crossfiteastside ]

ข้อควรระวังคือ ควรสวมรองเท้าวิ่ง-เดิน และใช้ของหนักที่มีด้ามจับใหญ่ เพื่อกระจายแรงกด, ถ้าใช้ของที่มีด้ามจับเล็กหรือถือถุง อาจทำให้เอ็นนิ้วมืออักเสบได้, การฝึกควรเริ่มจากเบาไปหาหนัก จากช้าไปหาเร็วเสมอ

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                    

หัวข้อเรื่องคือ 'Packing to go on holiday: the great gender divide' = "การจัดของ (pack = แพ็คของ จัดของ) เดินทางวันหยุด: การแบ่งแยก (divide = แบ่งแยก) ระหว่างเพศ (gender = เพศ) ที่ยิ่งใหญ่" 

ข้อความตอนหนึ่งคือ 'Size does matter.' = "ขนาดมีความสำคัญ"

คลิกลิ้งค์ > ลำโพง/ธงชาติ > ฟัง + ออกเสียงตาม 3 รอบ + ย้ำเสียงที่พยางค์แต้มสี

ตัวอย่าง

  • 'M' & 'F' gender marks mean 'maleness' and 'femaleness'. = สัญลักษณ์เพศ 'M' & 'F' หมายถึง 'Maleness (เพศชาย)' และ 'Femaleness (เพศหญิง)'.
  • Merit and money do matter. = คุณงามความดีและเงินมีความสำคัญมากจริงๆ ('do' นำหน้าคำกริยาเพื่อย้ำว่า กริยานั้นมีความสำคัญ).
  • This is a private matter, not a public matter. = นี่เป็นสมบัติส่วนบุคคล (private = ส่วนบุคคุล ส่วนตัว ไปรเวต), ไม่ใช่ของสาธารณะ (public = สาธารณะ ส่วนรวม).
  • Your car crashed. What's the matter with you? = รถของคุณชน (crash = ชนอย่างแรง). คุณเป็นอะไรไปหรือเปล่า (= เหตุการณ์นี้ทำให้คุณเสียหาย หรือบาดเจ็บไหม)?

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 31 สิงหาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 293037เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2009 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านการจัดกระเป๋า อ่านไปอ่านมาอยากจัดแบบเบาๆแต่ได้ครบนะค่ะ ..55+

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ ที่คิดไม่ถึงค่ะ คุณหมอ

ต่อไปจะจัดกระเป๋าให้เบา ๆ ค่ะ

เรื่องนี้ดีอย่างครับ..... อาจารย์ต้นฉบับท่านให้ข้อคิดไว้ดีหลายอย่าง ทำให้เราเข้าใจธรรมดาของโลก

สวัสดีค่ะ

เรื่องนี้ดีจังค่ะ ...เป็นเรื่องใกล้ตัว..ที่หลายคนไม่ค่อยรู้สึกเอ๊ะ... แต่ตรงใจมากๆ เพราะต้องจัดกระเป๋าบ่อย ชอบตรง... ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะ "เผื่อเหลือดีกว่าเผื่อขาด"

ขอบคุณค่ะ

เรื่องนี้ขอขอบพระคุณต้นฉบับจาก Telegraph ครับ...........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท