เศรษฐกิจไทยหัวทิ่มหัวตำ คลังยอมแพ้ปรับเป้าใหม่


เศรษฐกิจ
     สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ยอมยกธง เตรียมลดตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจลง ในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ แม้ไตรมาสแรกจะโตถึง 5%   “ไตรมาสแรกของปี 2549 เชื่อว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะโตได้ในระดับ 5%   ส่วนในไตรมาส 2 ก็ยังจะดีอยู่ โดยดูจากยอดการส่งออกและการจัดเก็บรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่มยังดีอยู่ ส่วนปัญหาทางการเมืองนั้นเชื่อว่ายังไม่มี ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ     ในไตรมาส 4 มากนัก แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้อก็อาจจะได้รับผลกระทบ” นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการ สศค. กล่าว
     สศค.จะรายงานภาวะเศรษฐกิจในภาพรวม ให้กับ นายทนง พิทยะ รักษาการ รมว.คลัง รับทราบ ซึ่งเป็นการรายงานภาพรวมเศรษฐกิจ ทั้งหมดที่คำนวณจากระบบสัญญาณเตือนภัย ทางเศรษฐกิจที่ สศค. จัดทำขึ้น ประกอบด้วย การส่งออก การนำเข้า อัตราเงินเฟ้อและการลงทุน หลังจากนั้นในสัปดาห์หน้า นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการติดตามการรายงานภาวะเศรษฐกิจ จะมีการหารือเกี่ยวกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2549 ก่อนที่จะประกาศผลทบทวนตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจ  สำหรับปัจจัยสำคัญที่จะทำให้อัตราการ ขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้อาจปรับลดลง มีสาเหตุมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย และปัจจัยทางการเมืองที่อาจส่งผลกระทบด้วย   ส่วนปัจจัยบวกคือ ภาวะเศรษฐกิจโลก อาทิ จีน ญี่ปุ่น และสหรัฐที่ยังขยายตัวได้ดี    ก่อนหน้านี้นายวีรพงษ์ออกมาประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะลดเหลือแค่ 3.5-4.0% จากที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.5-5.5%

โพสต์ทูเดย์  17  พ.ค. 49
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29215เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท