‘สมคิด’ หวั่นสุญญากาศยาวสั่งอัดฉีดงบฯ


‘สมคิด’ หวั่นสุญญากาศยาวสั่งอัดฉีดงบฯ
     “สมคิด” สั่งหาช่องทางอนุมัติงบกระตุ้นเศรษฐกิจ-ลงทุน โวยเลือกตั้งเดือนตุลาคมนานเกินไป หวั่นสุญญากาศทางการเมืองนานถึง 7 เดือน ทำประเทศสูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ
แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ต้องการให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง  ไปศึกษาว่าในช่วงที่เกิดสุญญากาศทางการเมือง รัฐบาลรักษาการจะอนุมัติงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้หรือไม่ เพราะอาจใช้เวลาถึง 7 เดือน กว่าจะตั้งรัฐบาลใหม่และอนุมัติงบประมาณปี 2550 ได้ รวมถึงต้องการทราบว่าอำนาจในการอนุมัติงบลงทุนนั้นอยู่ที่ใครและจะอนุมัติได้มากน้อยเพียงใดที่จะไม่ให้เสีย มารยาททางการเมือง เนื่องจากขณะนี้ประชาชนเดือดร้อนจากปัญหาเศรษฐกิจอย่างหนัก   
     อย่างไรก็ตาม นายสมคิด ระบุว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนขณะนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมือง ดังนั้น นักลงทุนจึงมีความต้องการ ที่จะทราบถึงแนวโน้มและทิศทางของประเทศว่า จะมีการขับเคลื่อนไปในทิศทางใด หากไม่มีความแน่นอนนั้นก็จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน  “การกำหนดเลือกตั้งเดือนตุลาคมจะทำให้ชาติสูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการประสานงานกับต่างประเทศ เช่น การทำข้อตกลงการค้าเสรีหรือเอฟทีเอกับญี่ปุ่น และสหรัฐ ที่หากไม่เซ็นสัญญาจะทำให้ประเทศไทยตกขบวนหรือไม่” แหล่งข่าวอ้างคำพูดของนายสมคิดในที่ประชุม    
       นอกจากนี้ นายสมคิด ยังได้มอบหมายให้ นายวิเศษ จูภิบาล รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไปศึกษาและเตรียมแนวทางในการรับมือ หากราคาน้ำมันโลกมีราคาพุ่งสูงขึ้นไปถึง 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ตามราคาตลาดไนเมกซ์ เพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบและความเดือดร้อนของประชาชนจากการที่ราคาน้ำมันสูงขึ้น ไม่ใช่น้ำมันขึ้นไปแตะระดับสูงสุดแล้วจึงเริ่มคิด ซึ่งนายวิเศษได้ตอบรับและหาแผนรับมือแล้ว
ขณะที่นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รักษาการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แสดง ความเห็นในที่ประชุมว่า ไม่น่าเป็นห่วงเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณ เพราะสามารถนำแผนของงบประมาณของปี 2549 มาใช้ต่อเนื่องได้ ขณะที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การเป็นรัฐบาลรักษาการสามารถทำได้ทุกอย่างหากเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนและเสียหายต่อประเทศ

โพสต์ทูเดย์  17  พ.ค. 49
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29208เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท