ความต้องการ vs ความจำเป็น


ชอบหลงทางอยู่เรื่อย

คนเราเข้าเว็บไซต์ก็เพื่อหาข่าวสาร ข้อมูล ที่เป็นน่าสนใจ เป็นประโยชน์กับตัวของเขาเอง

และก็จะเกิดการไขว่คว้า แสวงหา พยายามทะลุอุปสรรคเข้าไป

การทำเว็บไซต์สำคัญก็คือเนื้อหา ส่วนออบชั่นก็ถือว่าเป็นส่วนเสริมให้เกิดความพึงพอใจประทับใจ

เนื้อหาหรือข้อมูลที่เป็นประโยชน์นั้นคือส่วนที่ทำให้ได้คะแนนหลัก และเทคนิควิธีการ

หรืออื่นใดที่นอกเหนือจากส่วนของข้อมูลที่เป็นประโยชน์นั้นคือส่วนที่ให้คะแนนเสริม

ซึ่งตรงนี้จากประสบการณ์ ถึงจะพูดว่าเป็นออปชั่นเป็นคะแนนเสริมก็จริง

แต่ลูกค้าเค้าจะจำคนที่สร้างสรรค์ส่วนนี้

และเขาก็เห็นสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ชี้ความสำเร็จของหน่วยงานเลย กลายเป็นคนเก่งที่สุดเลย

จึงทำให้เราหลายคนหลงทางกันอยู่เรื่อย เรื่องนี้  รวมทั้งผมด้วย

เมื่อวานนี้ประชุมคคก.บริหาร ผอก.เค้าพูดถึงเรื่องของ ไอที

เค้าพูดได้น่าสนใจว่า เราควรสนใจที่ตัวไอ ไม่ใช่ตัวที

เพราะเวลาที่เราจะต้องรักษาคน หรือควบคุมโรคต่างๆ ก็จะใช้ประวัติของผู้ป่วย

สถิติโดยรวม กำลังคน ฯลฯ

โดยเมื่อจับทุกอย่างมาทำให้ลงตัวจนงานใหญ่บรรลุผล

ข้อความที่เรานำมาสรุปย่อจนลงตัวนั่นเองคือตัวไอ หรือสารสนเทศ 

 ทำให้ถึงบางอ้อว่า ที่เราตื่นเต้นอับเกรดเปลี่ยนสเปกเครื่องคอมให้แรงขึ้น เปลี่ยนระบบปฏิบัติการจาก XP เป็น Vista และอะไรต่อมิอะไรอีกมาก

 ซึ่งต้องใช้เงินมากมายทีเดียว

การทำสิ่งต่างๆ ดังกล่าวก็ควรจะต้องตอบโจทย์ข้อนี้ให้ได้ด้วย ซึ่งจะส่งผลให้ไม่เสียเงิน

 เสียเวลา เสียกำลังงาน ไปโดยเปล่าประโยชน์

จริงๆ หลายคนอาจจะคิดในใจนะว่า มันไม่ใช่เงินของเราซะหน่อย จะต้องคิดมากทำไม ..

ผมเองคิดกลับกันก็คือเราจำเป็นต้องพยายามทำในสิ่งที่ควรทำ

คิดว่าเงินนั้นถ้าเป็นเงินเราเราจะใช้อย่างนั้นไหม

และผลจากการกระทำของเรานี้ก็จะส่งผลทำให้เกิดนิสัยที่ดีกับตนเอง

ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อนิสัยที่ดีของลูกๆ อีกด้วยครับ

 

หมายเลขบันทึก: 292102เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ซึ้ง กับ ข้อคิด นี้ มาก ๆ เลยครับ
  • ขอบคุณบันทึกดีมากนี้นะครับ

สวัสดีครับอ.P ผมไปเยี่ยมกล้วยไม้ออนไลน์แล้วครับ

เค้าพูดได้น่าสนใจว่า เราควรสนใจที่ตัวไอ ไม่ใช่ตัวที

เพราะเวลาที่เราจะต้องรักษาคน หรือควบคุมโรคต่างๆ ก็จะใช้ประวัติของผู้ป่วย สถิติโดยรวม กำลังคน ฯลฯ โดยเมื่อจับทุกอย่างมาทำให้ลงตัวจนงานใหญ่บรรลุผล ข้อความที่เรานำมาสรุปย่อจนลงตัวนั่นเองคือตัวไอ หรือสารสนเทศ

**************************************************

เขาพูดถูกต้องค่ะ...

คุณน้องเพชร  บทความนี้ ทำให้พี่เข้าใจที่สุดเลย แม้ว่าจะเป็นเงินเป็นงานของส่วนรวม  มันก็สำคัญที่คน ไม่ใช่เครื่องมือ

จะมีเครื่องมือดีปานใด แต่คนไม่พัฒนาด้วยตนเอง  เอาแต่เงินมาซื้อสรรหาแต่สิ่งดีๆ  แต่คนที่รับผิดชอบกลับไม่พัฒนา ก็เปล่าประโยชน์

เรื่องน่าอ่านขึ้นหลายเรื่องแล้วนะคะ เก่งแล้วคะ พี่สุเสียอีก ยังอยู่ที่เดิม สนใจตกแต่งบล็อค และการย่อภาพจากบล็อคน้องเพชรอยู่คะ

เข้ามาเผื่อมีอะไรเกี่ยวกับตกแต่งภาพ และก็คิดถึงด้วยคะ เพื่อนมากแล้วนะคะ คงไม่โดดเดี่ยวแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท