เย็บแผลสวยที่ใบหน้า


ถ้าเราเย็บถี่เกินไปจะทำให้เกิดรอยแผลเป็นตามรอยเย็บมาก หรือถ้าดึงไหมแน่นมากๆ จะทำให้แผลขาดเลือดไปเลี้ยงแผลเป็นจะดำ ....เทคนิคการเย็บแผลที่ใบหน้า ...By Jan...

การเย็บแผลที่บริเวณใบหน้าจำเป็นต้องใช้ฝีมือที่ประณีตเป็นพิเศษ จากประสบการณ์ส่วนตัว พบว่านอกจากเราจะทำตามมาตรฐานการเย็บแผลแล้ว เทคนิคการเย็บก็เป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเราเย็บถี่เกินไปจะทำให้เกิดรอยแผลเป็นตามรอยเย็บมาก หรือถ้าดึงไหมแน่นมากๆ จะทำให้แผลขาดเลือดไปเลี้ยงแผลเป็นจะดำ แต่ถ้าเราใช้ไหมขนาดเล็กตั้งแต่ 5/0 ขึ้นไป การเย็บกะระยะห่างเท่าที่ให้ขอบหนังชนกันพอดีก็พอ(ช่วยลดรอยแผลเป็นจากการเย็บ) และการมัดปมไหมให้มัดพออยู่ อย่าให้ตึงมาก เลือดจะได้มาเลี้ยงดีแผลหายเร็วไม่ดำ  ถ้าแผล Bleed มาก ให้ห้ามเลือดโดยการกดและหรือประคบเย็นร่วมด้วย และอย่าลืมการให้คำแนะนำการดูแลแผลต้องชัดเจนเข้าใจง่าย และเหมาะสมกับผู้บาดเจ็บแต่ละราย การนัดมาทำแผลวันรุ่งขึ้นต้องนัดมาทุกราย วันต่อไปถ้าแผลแห้งไม่ซึมให้ทำวันเว้นวัน จนถึงวันตัดไหม ( แผลที่ซึมและไม่มาทำแผลอาจทำให้แผลแยกไม่ติด หรือถ้าDischarge เกิดแห้งกรังจนเป็นคราบหนาจะทำให้ตัดไหมยาก เจ็บ และเกิดรอยแผลเป็นมากขึ้นได้)

กรณีแผลเนื้อหายไป ถ้าไม่มากดึงขอบแผลชนกันแล้วไม่ทำให้อวัยวะบนใบหน้าดึงรั้งผิดรูป จึงเย็บได้ กรณีเนื้อหายไปมากการดึงรั้งให้ขอบแผลมาชนกัน จะทำให้เกิดการดึงรั้งอวัยวะบนใบหน้าบิดเบี้ยว แนะนำให้ pack แผลด้วยน้ำเกลือ หรือน้ำเชื่อม ทำ wet dressing ทุกวัน  ถ้าพิจารณาแล้วมีโอกาสเสียโฉมให้รายงานแพทย์เพื่อพิจาณาส่งต่อ

*** สามารถประยุกต์กับการเย็บแผลบริเวณอื่นๆ ได้ ***

หมายเลขบันทึก: 292016เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เข้ามาปรับประโยคเด่นให้ครับ tacit knowledge เยอะจริงๆ หัวหน้า er เนี่ย / boss

เป็นตัวอย่างที่ดีมากอีก 1 เรื่อง สำหรับการถ่ายทอดความรู้จากประสบการณ์ให้กับผู้อื่น แต่สงสัยว่า แผลหน้าแตกจะให้ใครเย็บจึงจะสวยที่สุด 5555555555555

พี่น้อย

สมกับเป็นเจ้าแม่ERจริงๆ...สุดยอดเลยค่ะ /เขียนมาให้อ่านอีกนะคะ...วิลาวรรณ์

ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ ถ้าใครมีเทคนิคใดเพิ่มอีกช่วยลงเพิ่มเติมด้วย อย่าเก็บไว้คนเดียว สำหรับแผลหน้าแตก ตัวใครตัวมันแล้วกันค่ะ hihihi

เคยคิดว่าการเย็บแผลให้สวยต้องเย็บถี่ๆ และดึงให้แน่นๆ เพราะกลัวแผลแยก พอทราบเทคนิคนี้ เห็นด้วยค่ะ โดยเฉพาะเวลาตัดไหม จะได้เจ็บน้อยลงด้วย

เหมือนความเห็นที่ 5 และอยากได้เทคนิคการเย็บแผล Bleed ที่หนังศีรษะครับ

น่าสนใจ จะลองเอาไปทำดูบ้าง และเรื่อง wet dressing ด้วยน้ำเชื่อมก็น่าสนใจค่ะ

มีคุณค่ามาก อยากให้รุ่นป้า เอ๊ย!พี่ทุกคนถ่ายทอดประสบการณ์ กันมากๆ และถ้า toddle เก่งแล้ว จะขอเอาอย่างมั่ง

เพิ่งเย็บหน้ามาค่ะ เมื่อเสาร์ที่ 19 ธค เอาหน้าไปกระแทกกระจกแตกมาค่ะ

เย็บไป 12 เข็ม

พยาบาลว่าหมอเย็บไม่สวย เย็บห่างด้วย T T จะเป็นแผลเป็น ฮื่อๆๆๆ

เลยเข้ามาหาความรู้ ขอบคุณค่ะ ต้องใช้สกิล พอสมควรเลยนะค่ะจะให้แผลสวยหน่ะค่ะ

ได้ความรู้ดี แต่บางครั้งการเย็บบริเวณริมฝีปากก็จำเป็นต้องเย็บถี่เพื่อไม่ให้เสียรูปร่างเดิมแต่พยายามไม่ดึงให้แน่นเพื่อให้เลือดมาเลี้ยงได้ดี

สำรวย

ถ้าแผลแห้งดี จำเป็นหรือไม่จำเป็น ที่ต้องป้าย povidine

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท