แนะนำชิลี(Chile)ประเทศที่ไก่งวงติดหวัด2009


สำนักข่าว BBC ตีพิมพ์เรื่องไก่งวง (Turkeys = ไก่งวง)  ในชิลีติดหวัด 2009 ทำให้มีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดเชื้อไข้หวัดใหญ่กลายพันธุ์เป็น "พันธุ์ดุ" จากการแลกเปลี่ยนสายพันธุ์กับไข้หวัดนก ทำให้ผู้เชี่ยวชาญตกอกตกใจนิดหน่อย

ก่อนอื่นขออนุญาตแนะนำให้รู้จักชิลีก่อนครับ รับรองว่า ตอนนี้ไม่ได้รับค่าโฆษณาจากชิลีแม้แต่เปโซเดียว

 

ภาพที่ 1: ชิลี (Chile) เป็นประเทศที่รวยชายฝั่งทะเล... ด้านหนึ่งเป็นภูเขา-ที่ราบสูง อีกด้านหนึ่งเป็นชายฝั่งทะเล แถมยังมีที่ดินในขั้วโลกใต้ พื้นที่รวม 756,950 ตารางกิโลเมตร (ประมาณ 1.5 เท่าของไทย) [ Wikipedia ] & [ Wikipedia ]

...

ภาพที่ 2: ชิลีเป็น 1 ในประเทศลูกดก ประชากรประมาณ 17 ล้านคน, ประชากร 5.3 ล้านคน หรือเกือบ 1/3 อยู่ในเมืองหลวง "ซานติเอโก" [ Wikipedia ]

95% เป็นคนผิวขาวกับเมสติโซ (Mestizo = ลูกผสมฝรั่ง-อินเดียนแดง), 5% เป็นอินเดียนแดง น่าจะเกือบไม่มีปัญหาชนกลุ่มน้อย เนื่องจากชนกลุ่มน้อยมีต่ำกว่า 10% และอยู่กระจัดกระจาย ไม่กระจุกตัวกัน

เหตุผลหนึ่งคือ การเป็นอดีตอาณานิคมสเปนทำให้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์โรมันแคธอลิค ซึ่งไม่นิยมคุมกำเนิด  [ Wikipedia ]

กราฟนี้พยากรณ์ประชากรปี 1820-2050 ทำให้เป็นตลาดการค้าสำคัญ (ประเทศที่เศรษฐกิจโตเร็วส่วนใหญ่จะมีประชากรอายุต่ำกว่า 35 ปีมาก คนสูงอายุน้อย)

...

ภาพที่ 3: เศรษฐกิจชิลีแสดงด้วยผลผลิตมวลรวมประชากร (GDP) สีดำ โตเร็วกว่าประเทศอื่นๆ ในอเมริกาใต้ ทำให้ชิลีเป็นประเทศเล็กพริกขี้หนู (ประชากรน้อยแต่เก่ง) คล้ายมาเลเซีย [ Wikipedia ]

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจชิลีเข้มแข็ง คือ การยกเลิกการผูกขาดของรัฐวิสาหกิจในช่วงปี 1973-1990 และการเปิดเสรีทางการค้า การผูกขาดไม่ว่าจะเป็นโดยรัฐหรือเอกชน มักจะทำให้อะไรๆ แย่ลง 

เมื่อก่อนเวลาคนไทยขอโทรศัพท์เท่าไรๆ ก็ "สายไม่ว่าง" หรือ "ไม่มีสาย", แต่มีประกาศขายลงหนังสือพิมพ์เบอร์ละ 70,000 บาทเศษ (= SIM โทรศัพท์มือถือพม่าปี 2552 คือ 70,000 บาท ไม่ใช่จัต / ราคา SIM พม่าปี 2551 = 80,000 บาท ไม่ใช่จัต) หลังยกเลิกการผูกขาดแล้วอะไรๆ ก็ดีขึ้นมาก

...

ภาพที่ 4: สินแร่ทองแดงกว่า 1/3 ของทั่วโลกมาจากชิลี ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชิลีมีแร่ธาตุมาก คือ อยู่บนรอยต่อเปลือกโลกที่ต่อมาตามแนวตะวันตกของสหรัฐฯ-เม็กซิโก-อเมริกากลาง-อเมริกาใต้ ทำให้ชิลีเสี่ยงแผ่นดินไหวเช่นกัน [ Wikipedia ]

...

ภาพที่ 5: เมืองซานติอาโกยามค่ำคืน [ Wikipedia ]

...

ภาพที่ 6: เมืองซานติอาโกกลางวัน เมืองนี้มีปัญหาหมอกควัน (smog) มากหน่อย ซึ่งอย่าเพิ่งตกใจ... เบื่อๆ ก็มองหิมะบนภูเขาไปก่อนได้ [ Wikipedia ]

...

ภาพที่ 7: เมืองท่าซาน อันโตนิโอ [ Wikipedia ]

...

ภาพที่ 8: ภูเขาไฟยอดหิมะ "ปารินาโคตา" ทางเหนือ [ Wikipedia ]

...

ภาพที่ 9: โบสถ์ซาน เปโดร เดอ อคาตามา... แน่นอนว่า สถาปัตยกรรมเป็นแบบยุโรปใต้ เนื่องจากเป็นอดีตอาณานิคมของสเปน [ Wikipedia ]

[ eslincanada ]

ภาพที่ 10: แผนที่ชิลี พรมแดนด้านเหนือติดเปรู, ตะวันออกติดโบลิเวีย-อาร์เจนตินา, ตอนเหนือเป็นทะเลทรายที่ราบสูงอะคาตามา, เมืองหลวงคือ ซานติเอโก อยู่ใกล้เมืองท่า 2 แห่ง [ eslincanada ]

 

 [ climber.org ]

ภาพที่ 11: ชิลีเป็นมหาอำนาจด้านภูเขาไฟ ยอดที่สูงที่สุดอยู่ใกล้เมืองหลวง (จุดกลมใหญ่กลางประเทศ = Santiago) คือ อะคอนคากัว สูง 6,959 เมตร ( = 2.7 ของดอยอินทนนท์ ซึ่งสูง 2,565 เมตร > thaitrip4u; thaitour; nairobroo) [ climber.org ]

อันตรายที่อาจเกิดกับชิลีในอนาคต คือ ภาวะโลกร้อนทำให้น้ำท่วมพื้นที่ชายฝั่ง (ชิลีมีพื้นที่ราบน้อย), ธารน้ำแข็ง-หิมะบนภูเขาละลาย ทำให้เกิดน้ำท่วมช่วงแรก ตามมาด้วยภัยแล้ง-ขาดน้ำ, และภูเขาไฟ

ตอนนี้ชิลีดีกับไทย และเปิดเสรีการค้ากับไทย อย่างไรๆ ก็ขอเชียร์ชิลีให้ก้าวไกล และขอให้ชาวชิลีมีโอกาสใช้สินค้าไทย-มาเที่ยวไทยต่อไป ทางเราได้เตรียมไก่ย่าง ส้มตำ ต้มยำกุ้งรอไว้แล้ว

...

องค์การสหประชาชาติ (UN) พยากรณ์ว่า การติดเชื้อหวัด 2009 หรือ H1N1 ในไก่งวง (turkeys) ในชิลี ทำให้หวัด 2009 มีโอกาสแพร่กระจายไปยังฟาร์มสัตว์ปีก (poultry farms; poultry = สัตว์ปีก; farm = ฟาร์ม) แบบ "คน-สู่-สัตว์ปีก" ทั่วโลกได้เช่นกัน

ฟาร์มที่ติดเชื้อ 2 แห่งอยู่ใกล้เมืองท่าวาลปาราอิโซ และเมืองหลวงซานติเอโก, ก่อนหน้านี้มีรายงานการแพร่เชื้อจาก "คน-สู่-หมู" ในแคนาดา อาร์เจนตินา และออสเตรเลียมาแล้ว

...

ข่าวดีตอนนี้ คือ ยังไม่มีรายงานแหล่งเชื้อไข้หวัดกน H5N1 ในชิลี ซึ่งถ้ามีอาจเกิดการแลกเปลี่ยนสายพันธุ์ RNA (reassortment / recombination) ทำให้เกิดสายพันธุ์ "ดุ-เหี้ยม" ขึ้นใหม่ได้ 

ข่าวร้ายคือ ถ้าหวัด 2009 หรือ H1N1 แพร่จาก "คน-สู่-สัตว์ปีก" ในเอเชียตะวันออก เช่น ไทย ฯลฯ... อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 28 สค 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 292013เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท