14. ลูกบาศก์ของรูบิค มหัศจรรย์ของนักเรียนบ้านนอก


ลูกบาศก์ของรูบิค หรือที่เรียกกันว่า ลูกรูบิค เป็นของเล่นลับสมอง ประดิษฐ์ขึ้นในปี ค.ศ. 1974 โดย เออร์โน รูบิค (Ernö Rubik) ซึ่งเป็น ประติมากร และ ศาสตราจารย์ในสาขาสถาปนิก ชาวฮังการี โดยทั่วไป ตัวลูกบาศก์นั้นทำจากพลาสติก แบ่งเป็นชิ้นย่อยๆ 26 ชิ้น ประกอบกันเป็นรูปลูกบาศก์ที่สามารถบิดหมุนไปรอบๆ ได้ ส่วนที่มองเห็นได้ของแต่ละด้าน จะประกอบด้วย 9 ส่วนย่อย ซึ่งมีสีทั้งหมด 6 สี ส่วนประกอบที่หมุนไปมาได้นี้ทำให้ การจัดเรียงสีของส่วนต่างๆ สลับกันได้หลายรูปแบบ จุดประสงค์ของเกมคือ การจัดเรียงให้แถบสีทั้ง 9 ที่อยู่ในด้านเดียวกันของลูกบาศก์ ซึ่งมีทั้งหมด 6 ด้านนั้น มีสีเดียวกัน

 

...วันพฤหัสบดี ที่ 27 สิงหาคม 2552 ทำภาระงานในหน้าที่ผู้อำนวยการเสร็จสิ้นในภาคเช้า...ภาคบ่ายปรับเปลี่ยนไปเป็นผู้ปกครองนักเรียน เดินทางไปโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัยเลย ซึ่งอยู่ห่างจากโรงเรียนบ้านใหม่ ที่ผมทำงานอยู่ ประมาณ 7 กิโลเมตร เข้าร่วมประชุมเครือข่ายผู้ปกครองตามนโยบายระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน...และได้รับลูกชายพร้อมเพื่อนๆ อีก 2 คน ออกจากโรงเรียนเพื่อกลับบ้านตามปฏิทินการกลับบ้านประจำเดือนของโรงเรียน ที่ให้นักเรียนหอพักกลับบ้านเดือนละครั้ง

...ได้ขอร้องลูกชายและเพื่อนๆ ให้ไปช่วยสอน แนะนำ เด็กนักเีรียนเล่นลูกบาศก์รูบิค เพราะต้องการให้นักเรียนได้เห็นความมหัศจรรย์ของลูกบาศก์ ซึ่งเป็นรูปทรงเรขาคณิต ที่นักเรียนจะได้สัมผัสได้ รวมทั้งฝึกทักษะการคิด แก้ปัญหา...เนื่องเวลาจำกัด จึงได้มอบให้ครูชั้น ป.6 นำนักเรียน 13 คน เข้ารับการฝึกอบรมการเล่นรูบิคในครั้งนี้...

...ตลอดเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ที่ผมได้สังเกต นักเรียนตั้งใจฟังและลองเล่นตามคำแนะนำ ทำได้มั่ง ไม่ได้มั่ง ทำไปเองมั่ง...สนุกสนาน...บางครั้งก็เครียด คงตั้งใจสูงแล้วทำไม่ได้ นับว่าเป็นครั้งแรกจริงๆ ที่นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการที่ถูกต้องจากทีมพี่ๆ วิทยากร...

...เริ่มบรรยายตั้งแต่ 14.00 น. จนกระทั่ง 15.00 น. ภูมิใจในตัวลูกชายและเพื่อนๆ เขามาก ดูเขามีความสุขในการได้แนะนำน้องๆ...ถือว่าเขาได้ฝึกความเป็นครูแล้วโดยไม่รู้ตัว หากสิ่งที่เขาคิดไว้ว่าจะเป็นครูเหมือนพ่อ แม่ ในอนาคต เขาคงเป็นครูที่ดีคนหนึ่ง...เสร็จสิ้นกิจกรรม นักเรียนที่เป็นหัวหน้าห้องบอกทำความเคารพ นักเรียนทั้งหมดกล่าวพร้อมกัน "ขอบคุณครับ/ค่ะ คุณครู" ผมสังเกตสีหน้าลูกชายและเพื่อนๆ มีอาการเขินๆและยิ้มอย่างมีความสุข....

...ต้องขอบใจลูกๆ ทั้ง 3 ไว้ ณ โอกาสนี้

  • นายนพัตธร กรวยทอง (Math)
  • นางสาวชมพูนุช บุตรพรหม (Year)
  • นางสาวศรัญญา ซ้ายจันทร์ (Poy)

ผลผลิตของโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

หมายเลขบันทึก: 292007เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ลูกชายเก่งจัง...ภูมิใจนะนี่..

ยังไง..ลูกชายก็ไปช่วยสอนน้องๆอีกนะคะ

ถ้าจะให้ดี..คุรพ่อต้องแต่งตั้งให้เป็นวิทยากรนะคะ..

  • สวัสดีคะ
  • เข้ามาติดตามความเคลื่อนไหวในการทำงานของท่าน ผอ. เช่นกันคะ
  • ขอขื่นชมและเป็นกำลังใจให้ท่านสรรค์สร้างและพัฒนาเด็กๆ คะ
  • ขอบคุณที่แวะไปเป็นกำลังใจใน บันทึก My WoRk "iToM" คะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท