วิธีสอนเด็กให้มีวินัย เริ่มที่พ่อแม่


มติชนรายวัน 27 สิงหาคม 2552 ตีพิมพ์เรื่อง "เด็กไม่ทำการบ้านบอกสัญญาณขาดวินัย" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟัง

ถ้าท่านได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ขอความกรุณาแวะไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ "มติชนรายวัน" กันครับ 

...

แนะพ่อแม่ฝึกลูกเข้มข้นตั้งแต่เล็กๆ ให้เริ่มด้วยกิจวัตรประวัตรประจำวัน 

....

น.ส.จิตรา ดุษฎีเมธา ประธานโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่า

ปัญหาเด็กในช่วงปฐมวัย คือตั้งแต่อนุบาลถึงประถมต้น ไม่ยอมทำการบ้าน พ่อแม่อาจจะไม่สนใจเรื่องของวินัย และไม่เข้มงวด ทำให้เด็กไม่มีระเบียบวินัยในตัวเอง

... 

ผู้ปกครองไม่น้อยมักเข้าใจผิดว่า การสอนลูกต้องเริ่มในช่วงที่ลูกพูดจารู้เรื่อง รอให้เรียน ป.5-6 ก่อน บางครอบครัวทิ้งลูกไว้กับพี่เลี้ยง หรือฝากสถานเลี้ยงเด็ก ซึ่งไม่ได้ฝึกวินัยให้เด็ก

น่าเสียดายมาก เพราะช่วงวัย 1-3 ขวบ เป็นช่วงที่ควรฝึกวินัยให้เด็ก ถ้าในช่วง 1 ขวบขึ้นไป ไม่ได้รับการฝึกกิน นอน เล่น อาบน้ำ หรือขับถ่ายเป็นเวลา เด็กจะคิดว่าใช้ชีวิตอย่างไรก็ได้

... 

สิ่งเหล่านี้สำคัญอย่างยิ่งในการบ่มเพาะให้เด็กเติบโตมีวินัย การเริ่มต้นด้วยกิจวัตรประจำวันจึงเป็นการเริ่มต้นฝึกวินัยอย่างดีเยี่ยม และต้องรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองได้

"ปัญหาที่เด็กไม่ยอมทำการบ้าน ต้องดูว่าเขาถูกฝึกเรื่องวินัย และได้รับการสอนให้รู้จักหน้าที่ของตัวเองหรือไม่ ทั้งนี้ พ่อแม่ และคนในบ้านทุกคนต้องคุยกันอย่างเปิดใจว่า
เป็นเพราะอะไร

... 

ถ้าต้องการปรับให้เด็กเรียนรู้เรื่องวินัยในช่วงที่อยู่ระดับประถมก็ยังไม่สาย อาจสร้างความอึดอัดให้เด็กบ้าง แต่ถ้าปล่อยไปเรื่อยๆ จะยิ่งฝึกลำบากมากขึ้น แต่ถ้าฝึกให้ต่อเนื่องแบบเอาจริงเอาจัง เด็กจะเคยชิน และรู้สึกว่า กิจวัตรประจำวันที่ต้องทำไปตามเวลา ไม่ได้สร้างความอึดอัดให้

จึงอยากให้พ่อแม่ใช้เวลาเอาจริงเอาจังกับเด็กๆ ประมาณ 3 สัปดาห์ จะเห็นความเปลี่ยนแปลง ทั้งการตื่นเช้าไปโรงเรียน อาบน้ำ ขับถ่าย กินอาหารเช้า อ่านหนังสือ ทำการบ้าน ช่วยเหลืองานเล็กๆ น้อยๆ ที่บ้าน ล้วนแต่ต้องฝึกหัดตัวเองทั้งสิ้น

...

เมื่อฝึกเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง นาฬิกาชีวภาพในร่างกายจะเริ่มทำงาน จะเกิดการเปลี่ยนแปลงตัวเอง และวินัยจะเกิดขึ้นกับเด็กคนนั้น" น.ส.จิตรากล่าว

น.ส.จิตรากล่าวว่า ถ้าเด็กมีวินัยอยู่แล้ว แต่เริ่มเปลี่ยนไป พ่อแม่ต้องพิจารณาให้ละเอียดลงไป คือความสัมพันธ์ที่ตัวเด็กมีต่อพ่อแม่ ญาติพี่น้อง หรือความสัมพันธ์ที่เด็กมีต่อเพื่อนต่อครูเป็นอย่างไร หรือปัญหาของพ่อแม่อาจส่งผลให้เด็กไม่มีวินัย

... 

บางครอบครัวพ่อแม่เถียงกัน ทะเลาะกันบ่อย เด็กเรียกร้องความสนใจ เพราะไม่อยากให้พ่อแม่ทะเลาะกัน เป็นพฤติกรรมที่ซ่อนอยู่ในตัวเด็ก

อย่าลืมว่ามีองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่ส่งผลให้เด็กคนหนึ่งมีวินัย หรือไม่มีวินัย หรือเป็นเด็กเกเร เด็กมีสัญชาตญาณในการรับรู้เร็วมาก ดังนั้น พ่อแม่ต้องพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ และไม่ควรกล่าวโทษกันเอง.  [ "มติชนรายวัน" หน้า 23. ] 

หมายเลขบันทึก: 291731เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2009 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอขอบคุณสำหรับข้อความที่เป็นประโยชน์สำหรับลูกที่มีค่าและมีความสำคัญมากที่สุดในชีวิต

เห็นด้วยครับ

ต่างประเทศ เค้าฝึกกันตั้งแต่เกิดเลย กิน นอน ถ่าย เป็นเวลามาก

พอโตขึ้น ก็มีระเบียบวินัย มีตัวอย่างให้เห็นจากคนใกล้ชิดครับ

ไม่เหมือนบ้านเรา ร้อง งอแง ก็ให้นม ให้นอน เด็กเลยไม่รู้ว่าเวลาไหนจะนอน จะกิน

โตมา กลายเป็นเด็กมีปัญหา

สรุปต้องสร้างระเบียบวินัยตั้งแต่เกิดเลย ใช้ช่วงเวลาจากนั้นสามสี่ปี เด็กจะจัดระเบียบของตัวเองได้โดยอัตโนมัติ เพราะเด็กช่วงนั้นจะรับรู้เร็วมาก พอโต ก็จะเป็นคนที่มีวินัยในตัวเอง

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท