Nonkhoon
ทิพย์ประมวล เหมียว จันใด

แม่หมอ


ขอบคุณครับ....แม่หมอ

แม่หมอ

 

 

 

เรื่องโดย  : โรงพยาบาลโนนคูณ  อำเภอโนนคูณ  จังหวัดศรีสะเกษ

 

****************************************************************************************

 

   คนไข้ Case  นี้ต้องให้เหมียวดูแลนะ

                สิ้นเสียงพูดของพี่หนุ่ม  บุรุษพยาบาลคู่เวรบ่ายกับฉันเงียบลง  ฉันก็ต้องหยุดชะงักการอ่านข่าวบันเทิงหน้าจอคอมพิวเตอร์แล้วเงยหน้าขึ้นมาอย่างช้า ๆ ด้วยความขี้เกียจ  เพื่อมองหาผู้ป่วยคนที่พี่หนุ่มบอก  ในใจก็คิดว่า   “  ทำไมต้องเป็นฉันด้วยนะ   เฮ่อ!! เบื่อจริง ๆ เบื่อตัวเองจังเลยที่วัน ๆ ต้องเจอแต่คนไข้  ไอ้อาชีพพยาบาลนี่ก็ไม่เห็นจะอยากเป็นซักนิด   นี่ถ้าไม่ติดที่โดนพ่อบังคับมานะ  ไปนานแล้ว ”

                 หลังจากที่ฉันมัวแต่นั่งคิดย้อนนึกถึงเรื่องราวในอดีตของตัวเอง   ภาพที่ฉันเห็นตรงหน้า  คือ  หญิงวัยกลางคน รูปร่างท้วม  ผิวดำแดง  สวมเสื้อยืดสีแดงที่ดูซีดและเก่าจนแทบจะจำสีเดิมไม่ได้  บริเวณไหล่ซ้ายเสื้อมีสภาพขาดกระรุ่งกระริ่ง  ไม่สวมรองเท้า  ข้าง ๆ เธอมีเด็กผู้ชายอายุประมาณ  10  ขวบ  สวมเสื้อนักเรียนที่เก่าจนซีด  กางเกงขาสั้นสีกากี  ขาทั้งสองข้างและกางเกงเปรอะเปื้อนไปด้วยโคลน  แต่ก็ยังดีนะที่สวมรองเท้าแตะ  แต่ที่สะดุดตาฉันมากก็คือมือขวาของเด็กที่กุมมือของผู้หญิงคนนั้นแน่นไม่ยอมปล่อย  แม้กระทั้งตอนที่เธอเดินตรงดิ่งมานั่งลงที่เก้าอี้ข้าง ๆ ฉัน

                “ เป็นอะไรมาค่ะ”  ฉันถามผู้หญิงคนนั้น

                “ เจ็บตาค่ะหมอ  ” เธอใช้มือขวาลูบบริเวณรอบดวงตาเบา ๆที่บวมช้ำคล้ำเขียว ราวกับโดนลูกมะกรูดผลใหญ่หล่นจากที่สูงมากระแทกเต็มแรง  แถมแก้มขวาก็ยังแดงเป็นรอยนิ้วมือ 

                “ ตาไปโดนอะไรมาเหรอค่ะ ” 

               “ ผัวฉันมันซ้อมมาค่ะหมอ ”  ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง  ถูกชายผู้เป็นที่รักทำร้ายร่างกาย   ทำให้ฉันนึกย้อนถามตัวเองไม่ได้ว่า  ตอนที่เขาทำร้ายร่างกายภรรยาเขาไม่นึกถึงตอนที่รักกันใหม่ ๆ เลยหรือไร 

“ ทำไมเขาถึงซ้อมคุณละ ? ” ฉันถามย้อนกลับ  เธอนิ่ง.........น้ำตาไหลซึมอาบแก้มที่มีรอยช้ำทั้งสองข้าง

“ มันหึงฉัน  มันหาว่าฉันนอกใจแล้วก็ทุบตี  ตบหน้าฉันต่อหน้าลูกชาย  ไอ้หนูมันเข้าไปห้ามก็ถูกผลักจนกระเด็นแถมยังถูกขู่ว่าจะตีไอ้หนูด้วยถ้ายังมาห้ามมันอีก  ฉันสงสารเด็ก...........ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ก็ยังพลอยถูกทำร้ายไปด้วย ”   ขณะที่พูดกับฉันสายตาก็ชำเลืองมองไปที่ลูกชายพร้อมกับใช้มือลูบศีรษะของลูก  ฉันอดคิดไม่ได้  แน่นะหนา!!!!  สัญชาตญาณความเป็นแม่ตัวเองเจ็บจะแย่อยู่แล้วก็มิวายอดห่วงลูกอยู่ดี  

“นี่มันก็สามทุ่มแล้ว  เรานะทานอาหารมาหรือยัง? ”   เด็กไม่ยอมพูดเอาแต่สั่นศีรษะไปมา  ฉันก็เลยจัดแจงต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแล้วยกมาให้เด็กได้รับประทาน  ตอนแรกเด็กก็ยืนเฉย ไม่ยอมปล่อยมือจากแม่  แต่พอแม่พยักหน้าอนุญาตเด็กก็เดินมาทันทีโดยไม่ต้องรอให้แม่เอ่ยเป็นคำพูดอนุญาต  พอฉันเห็นเด็กนั่งรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้อย่างเอร็ดอร่อย  พร้อมกับยกมือน้อย ๆ ปาดเหงื่อที่เริ่มไหลซึมตามหน้าผาก  ฉันก็อดขำในภาพที่เห็นและสงสารกับส่งที่เด็กตัวเล็กต้องมาพบเจอเหตุการณ์ต่าง ๆ   เลยแถมนมให้อีกหนึ่งกล่อง  พอทานเสร็จเด็กก็ยกมือไหว้ฉันพร้อมกับพูดคำว่า  “ ขอบคุณครับ    โดยไม่ต้องรอให้แม่หรือใครบอก  แล้วเดินกลับมาจับมือแม่ตามเดิม  หลังจากดูแลเรื่องปากท้องของเด็กเสร็จฉันก็รายงานให้แพทย์ทราบ  แพทย์ก็ให้ยาและอนุญาตให้กลับบ้านได้  ในขณะที่ฉันกำลังจะจ่ายยาอยู่นั้น  จู่ ๆ ก็มีมือน้อย ๆ ของใครบางคนเอื้อมมาจับชายเสื้อของฉันเขย่าเบา ๆ

                “ หมอ...หมอ    อย่าใหม่แม่หนูกลับบ้านนะเดี๋ยวพ่อตีอีก  หนูก็จะโดนพ่อตีด้วย ”            สายตาแห่งความหวังจ้องมองที่ฉันไม่ยอมกระพริบ  ฉันนิ่ง......................................ถ้าฉันให้แม่ลูกคู่นี้กลับบ้าน  แล้วถ้าสามีเขาซ้อมทั้งแม่และลูกอีกละจะเป็นยังไง   เขาทั้งคู่ก็ต้องกลับมาที่โรงพยาบาลอีก   ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นนั่นหมายความว่าบาดแผลและรอบฟกช้ำที่เจอจะมากกว่าเดิม  ดีไม่ดีอาจจะสลบไปเลยก็ได้   ฉันจับมือที่ดึงชายเสื้อมาบีบเบา

                “ รอแป๊บหนึ่งนะ  เดี๋ยวหมอรายงานหมอใหญ่ก่อนนะ  น่าจะได้นอนอยู่หรอกจ๊ะ  ไม่ต้องห่วงหรอก ” 

 

…………………………………………………………………………………………………………………….

 

                “ OK.  จ๊ะ  หมอให้นอนที่โรงพยาบาลแล้ว  เดี๋ยวเข้าไปนอนที่ตึกผู้ป่วยในเลยนะ ”

                หลังจากที่ดูแลผู้ป่วยรายนี้ให้เข้าไปนอนพักที่ตึกผู้ป่วยในเสร็จ  ฉันก็ลุกขึ้นมายืนบิดตัวเพื่อขจัดความเมื่อยขบหลังจากที่ต้องนั่งมานานเกือบชั่วโมง  โชคดีนะที่วันนี้คนไข้ในเวรฉันไม่เยอะ  แถมช่วงที่ตรวจคนไข้รายนี้ก็ไม่มีคนไข้รายอื่นมาตรวจเพิ่มเลย  ช่างเป็นใจให้ซะเหลือเกิน  ขณะที่ฉันกำลังเดินเข้าไปที่ห้องพักเจ้าหน้าที่  ฉันก็ได้ยินเสียงคนวิ่ง  ฉันก็หันหลังกลับไปเพื่อมองหาที่มาของเสียง  สิ่งที่ฉันเห็นก็คือภาพที่เด็กคนนั้นพนมมือแนบหน้าอก และก้มศีรษะพร้อม ๆเอ่ยคำว่า  “ ขอบคุณมากนะครับแม่หมอ ” แล้ววิ่งจากไป

 

 

 

 

 

                                                                                                                                                                                     ทิพย์ประมวล    จันใด

                                                                                                                                                                                           พยาบาลวิชาชีพ

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 291715เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2009 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • แวะมาเยี่ยมเยียน เรียนรู้
  • รักษาสุขภาพผู้อื่น..อย่าลืมตนเอง..ด้วยครับ
  • เพราะถ้าไม่แข็งแรง ..อยู่แหล่งใกล้โรค..น่าห่วงจริงๆ
  • เอ้า..ลืมไป.เอามะพร้าวห้าว ไปขายสวนจนได้

ขอบคุณค่ะที่ห่วงใย.....

จะว่าไปมันก้เป็นเรื่องจริง

ที่หลายครั้งเรามัวแต่ห่วงคนอื่น

จนลืมแม้กระทั่งตัวเอง

วันนี้ได้มีโอกาสเจอ 2 แม่ลูกนี้อีกครี้ง ครั้งก้ไม่แตกต่างจากครั้งเดิมที่เคยเจอ

คนแม่ถูกสามีทำร้ายร่างกายมาอีก บางทีฉันก็อดสงสัยได้ว่า ทำไม? และอะไร? คือเหตุผลที่ทำให้ผู้หญิงคนนี้ถึงทนอยู่กับสามีที่ทำร้ายตัวเอง พอฉันซักประวัติเพิ่มปรากฎว่า เขาถูกสามีซ้อมหลายครั้งมาก เพื่อนบ้านรู้ ญาติพี่น้องของทั้งสองฝ่ายก็รู้ เคยไปห้ามปรามคนที่เป็นสามีก็ถูกทำร้ายร่างกายกลับแถมยังด่าสาดเสียเทเสียให้กับคนที่มาห้ามปรามด้วย เรื่องนี้มันคงใหญ่เกินที่ฉันจะรับผิดชอบดูแลคนเดียว ฉันเลยประสานไปที่งาน OSCC ของโรงพยาบาล เพื่อพิจารณาต่อไป หากจำเป้นต้องดำเนินคดีควรทำเช่นไร? ทั้ง ๆ ที่ Case นี้เคยออกไปเยี่ยมบ้าน เคยออกไปขอความร่วมมือกับชาวบ้านให้ช่วยเหลือกันแล้ว โดยส่วนตัวฉันคิดว่า ถ้าไม้อ่อนไม่ได้ผล ทำไมเราไม่ลองไม้แข็งดูบ้าง แต่ฉันก็ไม่สามารถตัดสินใจทำอะไรได้เพียงคนเดียว ดังนั้นฉันเลยให้หลาย ๆ หน่วยงานช่วยกันหาทางแก้ไข หากมีอะไรคืบหน้าเดี๋ยวจะมา update ข้อมูลให้ได้ทราบกันนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท