การเรียนปริญญาเอก 1


คำว่า ดอกเตอร์ นี่ช่างมีเสน่ห์เหลือเกิน แค่ได้ยินก็ชื่นใจ แต่ใครจะรู้บ้างว่ากว่าจะได้มานั้นต้องไข่วคว้า ดิ้นรน กันขนาดไหน ทั้งชีวิต และวิญญาณ ทุกลมลหายใจเข้าออก ที่ต้องระลึกไว้เสมอว่า ต้องสู้ เพื่อชัยชนะ เพื่อ PhD ที่หอมหว

                   การเรียนปริญญาเอกเป็นเรื่องยาก ที่เรารู้ตั้งแต่แรกแล้ว เพราะถ้าไม่เช่นนั้น ดอกเตอร์ คงเดินกันเต็มบ้านเต็มเมือง แต่ยังไงเราก็อยากเรียน อยากมีคำนำหน้านามว่า ดอกเตอร์ อยากให้ใครต่อใครเรียกเราว่า อาจารย์ ฟังดูแล้วมันช่างโก้เก๋ซะนี่กระไร แต่ก็นั่นแหละ ของยิ่งสูงยิ่งต้องดิ้นรนปีนป่าย ใครๆก็รู้ คำว่า ดอกเตอร์ นี่ช่างมีเสน่ห์เหลือเกิน แค่ได้ยินก็ชื่นใจ แต่ใครจะรู้บ้างว่ากว่าจะได้มานั้นต้องไข่วคว้า ดิ้นรน กันขนาดไหน ทั้งชีวิต และวิญญาณ ทุกลมลหายใจเข้าออก ที่ต้องระลึกไว้เสมอว่า ต้องสู้ เพื่อชัยชนะ เพื่อ PhD ที่หอมหวล และ สง่างาม

                   ตอนนี้การเรียน Course Work ของเราก็ผ่านไปได้ด้วยดีทั้งๆที่ระหว่างเรียน ก็หวุดหวิดเลิกรา ยกธงขาวยอมแพ้ไปตั้งหลายหน แต่เสียดายเงินที่ลงทะเบียนไปเป็นแสน หนังสือประกอบการเรียนที่ซื้อหามาจนเต็มตู้ และที่สำคัญเสียหน้านี่สิที่ยอมไม่ได้ ก็เลยต้องฝึกคิดใหม่ ตั้งใจ และตั้งเป้าหมายว่า ต้องทำให้ได้ ในที่สุดด้วยความทุ่มเท (แบบเบาๆ) เราก็ผ่านการสอบ QE Qualification Examination ด้วยดี คือสอบผ่านได้ในครั้งเดียว ต้องขอบคุณพี่ๆ ที่เรียนด้วยกัน เพราะการเรียนระดับปริญญาเอก ไม่ควรเรียนคนเดียว เพราะนอกจากจะทำให้ความรู้ไม่ต่อยอดแล้ว ยังไม่สร้างเครือข่ายอีกด้วย ดังนั้นการเรียนเป็นกลุ่ม ทำงานเป็นทีม กระตุ้นความคิดทางปัญญาซึ่งกันและกัน จะทำให้การเรียนง่ายขึ้น นี่เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้สอบผ่านในครั้งแรก

                  และแล้วส่วนที่ยากที่สุดของการเรียนปริญญาเอก คือ การทำดุษฎีนิพนธ์ เพราะนั่นหมายถึงทุกอณูของความคิด ต้องจดจ่อ และ ทุ่มเทให้กับงานวิจัยชิ้นนี้ เพราะแค่ขั้นตอนแรกในการ นำเสนอหัวข้อดุษฎีนิพนธ์ ก็เล่นเอาวันเวลาหายไปเป็นเดือน ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะผ่านหรือเปล่า แล้วครั้งหน้าจะมาเล่าขั้นตอนการทำ ในแบบฉบับของตัวเองอีกครั้ง เพราะตอนนี้ความแน่นอน คือความไม่แน่นอน สิ่งที่กำลังทำยังไม่รู้ว่าจะได้รับการยอมรับจากเหล่าคณาจารย์หรือไม่ คงต้องต่อสู้ Defence กันอีกมากมาย แต่เพื่อฝัน เพื่อความภาคภูมิใจ และเพื่อจะนำความรู้ที่ได้มาถ่ายทอดให้แก่สังคม ก็จะพยายามต่อไป

หมายเลขบันทึก: 291518เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2009 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับ

แวะเข้ามาทักทายในฐานะที่เป็น phd student เหมือนกันครับ ผมเคยเปลี่ยนอาจารย์ที่ปรึกษามาครั้งหนึ่งแล้วยิ่งทรมานมากเลยครับ นึกว่าจะไม่จบเสียแล้ว แต่ตอนนี้น่าจะรอดแล้วครับ

เคยอยากเรียนเหมือนกันครับ

แต่พอสำรวจตัวเองแล้ว

(๑) เงินไม่มี

(๒) ความรู้ไม่พอ

(๓) ตอบไม่ได้ว่าเรียนไปเพื่อ

ยิ่งเห็นคนเรียนแล้วทุกข์และเครียดมากกว่ามีความสุขและสนุก

เลยยังไม่ตัดสินใจเรียน

จบเร็ว ๆ นะครับ

..เก็บมาเล่า..ต่อ..สองสามวันนี้มีข่าว..เล่าว่า..มีการซื้อ..คำนำหน้านามชนิดนี้..ถูกขึ้นศาล(ไม่รู้แน่)...แต่แน่ๆคือ..วิจารณ์กันว่าจริงหรือเปล่าที่ว่า..นามนั้นสำคัญไฉน...ในวงการของคำว่า..ดร.ที่จะถูกแปะหน้า..กับคำว่า..ทำงาน (ค้นคว้า)ราคาแพงๆ..(เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในยุโรป)

  • ตามมาให้กำลังใจครับ
  • ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆๆครับ

สู้ต่อไปค่ะ เดี๋ยวเราก็จะเป็นผู้ชนะ แล้วเราจะภาคภูมิใจไปตลอดชีวิต

คนมีเงินก็เรียนไม่ได้ถ้า IQ ไม่สูง คนIQสูงก็เรียนไม่ถ้าไม่มีเงิน

เข้ามาเป็นกำลังใจ เหมือนกันค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้กับเป้าหมายของชีวิตที่หลายคนก็อยากไปให้ถึง หลายคนก็ยอมแพ้กับเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ ไอ้มดแดงจะขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จดังที่ตั้งใจไว้ อย่าลืมว่าไม่ว่าหนทางจะมืดสักเท่าไหร่คุณก็จะต้องพบกับแสงสว่างได้สักวัน พยายามต่อไปนะครับ

เป็นกำลังใจครับ สู้ๆ อดทนอย่าท้อนะครับ

ขอขอบคุณสำหรับทุกๆกำลังใจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท