บันทึกการเมืองไทย : อย่าหลงเงินง่าย


 

            เงินง่ายคือเงินที่ไหลเข้ามาหากำไรระยะสั้นจากต่างประเทศ  จากการที่ประเทศ ตะวันตกมีเงินล้น  และต้องการเอาไปทำกำไร เพราะอัตราดอกเบี้ยธนาคารต่ำมาก   เงินเหล่านี้จะไหลเข้าตลาดเงิน ทั้งที่เป็นตลาดสว่างและตลาดไม่ค่อยสว่าง/สะอาด   มันจะยั่วยวนจนผู้คนอดใจไม่ไหว  ตกเป็นเหยื่อ เหมือนเมื่อปี ๒๕๓๘ - ๒๕๔๐

           ศาสตราจารย์ Joseph Stiglitz นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล มาให้คำแนะนำ ผ่านรายการสัมภาษณ์ โดยคุณสุทธิชัย หยุ่น ว่าประเทศไทยต้องจัดการกั้นทำนบ กันเงินที่ไหลบ่าเข้ามา อย่าให้เข้ามาท่วมประเทศไทย    โดยต้องใช้เครื่องมือหลายอย่าง ในการจัดการเงินไหลบ่านี้   อย่าหลงใช้เครื่องมือชนิดเดียว คืออัตราดอกเบี้ย   ต้องใช้ เครื่องมือทุกชนิดในการสะกัดกระแสเงินไหลบ่านี้ให้ได้ 

สรุปจาก Asia's prospects for recovery are good, if it is vary of easy money. The Nation, Aug 25, 2009   อ่านบทความนี้ได้ที่นี่

 

วิจารณ์ พานิช
๒๕ ส.ค. ๕๒

      

 

หมายเลขบันทึก: 291112เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2009 08:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 00:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อย่างไหนกันแน่ครับอาจารย์ ที่เป็นความถูกต้อง เงินไหลเข้า หรือ กั้นไม่ให้

ไหลเข้า ก็เห็นนักการเมืองไม่ว่าพรรคไหน บ่นอยาก บางครั้งถึงขั้น ขอร้อง

กันทีเดียว ให้ต่างประเทศนำเงินมาลงทุนในประเทศไทย

อาจารย์ครับ

คนบ้านเรา

ขาดองค์ตวามรู้ทางการเงิน

เราจึงตกเป็นทาสรำไป

เงินไหลเข้าที่ดีคือเงินไหลเข้าทีเข้ามาลงทุนระยะยาว

เช่นลงทุนสร้างขยายโรงงานเกิดการจ้างงานภายในประเทศ

แต่เงินทุนที่ต้องมีทำนบกั้นคือเงินระยะสั้นที่นำเข้ามาเก็งอัตราแลกเปลี่ยน

นำเข้ามาปั่นหุ้นในประเทศ พอสมประโยชน์ก็โยกเงินออก เพื่อทำกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน ธนาคารแห่งประทศไทย เคยออกกฎเป็นรั้วป้องกันเงินร้อน โดยเงินที่นำมาลงทุนระยะสั้นสามารถใช้ได้เลย แต่เงินลงทุนสั้นๆเช่นว่า นำเข้ามารัอยต้องสำรองไว้สามสิบเพื่อป็นทำนบ ปรากฎว่าแบงค์ชาติถูกพิธีกรทีวีทีขาดองค์ความรู้บางส่วน พวกที่เป็นมือปืนรับจ้างบางส่วนรวมถึงผู้บริหารการเงินใหญ่ๆที่เมามันกับการบริหารเงินสั้นถล่มจนยับเยิน จนต้องรื้อทำนบออกแทบไม่ทัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท