กิ่ง
น.ส. พัทยา กิ่ง เพียพยัคฆ์

จดหมายจากแม่


แม่เสียดายมูลแต่ไม่เสียดายวัวแม่นะแม่

12       สิงหาคม  2552  แม่ส่งข่าวมาบอกว่าพี่ชายคนโตเอาต้นไม้มาปลูกเต็มสวนเลยลูก

ยิ่งทำให้สงสัย เป็นทวีคุณไปอีก  เพราะเมื่อห้าปีที่แล้วพี่ไม่เคยเห็นด้วยกับการที่หนูมาทำสวนเลย

แม่บอกว่าพี่ชายหนูมาเห็นต้นไม้ที่หนูปลูกไว้เมื่อ  5  ปีที่แล้ว

ต้นเชอรี่หวานได้มาจากบ้านอาจารย์ประสงค์แต่ยังไม่ออกผลมีแต่กิ่งตอนให้เพื่อนบ้าน ตอนนี้เก็บเชอรี่เปรี้ยว

ลูกดกมาก  ต้นยางนาไปเอามาจากศรีษะเกษประมาณ  200  ต้นได้แม่บอกว่าพ้นหัวแล้วแม่บอกว่าพี่ชายเห็นชอบใจมากก็เลยขนต้นไม้มาปลูกใหญ่เลย  ไผ่หม่าจู  สะเดาหวาน ต้นสมรเอามาจากชำนิ    ต้นเพกา   

ต้นมะก่ำตาควายเอามา    ต้นมะรุม  ดอกแคแม่ปลูกเอง เอามาจากส่วนในบ้าน ไผ่หวานมาจากบ้านลุงสวัสดิ์

(พี่ชายแม่แท้ ๆ)  ต้นชมพู่เอามาจากบ้านพ่อสวรรค์  ต้นมะตูมมาเล มะดัน  มะม่วง แม่ชื้อตามรถที่เขาขนมาขายบางต้นก็เอาเมล็ดปลูกบอกว่า  ต้นมะเหมี่ยวหนูเอามาจากระยองไม่รู้จะโตได้แค่ไหน  มะกอกป่า

(บ้านเราเรียกมักแซว) แม่บอกว่าตอนนี้กำลังออกลูกเต็มสวนเลย  จนพี่ชายหนูบอกว่ามันมากเกินไปนะแม่บอกไม่เป็นไรปล่อยให้นกมันกินบ้างก็ได้  มะพร้าวกำลังโตที่เดียวรอออกผลก็จะมีมะพร้าว ทำขนมไปทำบุญที่วัดได้แล้ว  ส่วนต้นกล้วยพี่ชายหนูบอกว่ามันไม่งามแล้วกำลังจะตาย ตอนนี้ก็แบ่งชาวบ้านที่อยากปลูกเอาไปปลูกได้บ้าง  มีนายตำรวจคนหนึ่งมาเอาไปปลูกออกปากเลยว่ามันหนักเอาการเลยนะ

(แค่ปลูกกล้วยนะ)  ตอนนี้ผักสวนครัวไม่ได้ขายแล้วแม่ทำไม่ไหวทำไว้กินบ้าง  ที่ได้ขายก็คือหน่อข่า  ตะไคร่

หน่อไม้  ใบตอง กล้วยสุก  แม่บอกว่าบางที่ก็เอาไปช่วยชาวบ้านทำบุญบ้าง

ต้นที่แม่ชอบที่สุดคือพุธน้ำบุษเอามาจากสวนป่า พี่จุ๋มเอาปลูกก็เลยตอนมาปลูกให้แม่  แม่บอกว่าตอนนี้ออกดอกหอมไปทั่วสวนเลย  สิ่งที่ชอบก็คือเวลาเขาออกดอกตอนเช้าดอกจะเป็นสีเหลืองอ่อน ๆ  พอตอนเที่ยงสีก็จะเข็มขึ้น ตอนบ่ายจะเป็นสีเหลืองแก่หอมมาก   ตะขบป่า  รางจืด  มะฮอกกานี ต้นกระสังค์เสียบยอดด้วยมะนาว  ตอนนี้ที่บ้านมีวัว  9  ตัวบอกแม่ว่าขายบ้างก็ได้แม่บอกว้าเสียดายมูลมัน  (แม่เสียดายมูลแต่ไม่เสียดายวัวแม่นะแม่)

ปลูกต้นไม่ไม่ง่ายเท่ากับหาเงินเลย  กว่าจะโตได้แต่ละต้นหาเช้ากินคำแบบหนูนี้นะจะมานั่งรอดูให้ต้นไม้โตโดยไม่ทำอะไรเลยได้ที่ไหนละ  ผู้ใหญ่ในหมู่บ้านบอกว่าหนูล้มเหลวหนูไม่รู้หรอกว่าเขาเอาอะไรมาวัดคนที่พูดนะเป็นถึงครูอาจารย์ในโรงเรียน

คิดแบบนี้แล้วจะเอาอะไรไปสอนเด็ก

หมายเลขบันทึก: 290889เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หายไป นานมาก มีเรื่องดี ๆ กลับมาเล่าให้กันฟังบ้าง

สวัสดีค่ะครูต่อไปนี้ไม่หายแล้วค่ะแค่ไปตั้งหลักค่ะครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท