"การแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ.ชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 2552"


การนำหุ่นยนต์มาเป็นสื่อและเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนการสอน โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ และการออกแบบเทคโนโลยี การนำความรู้เกี่ยวกับแมคานิค ทางกลศาสตร์ และเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์มาบูรณาการกับสาระวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ และสาระวิชาอื่นๆ อีกมากมายในการจัดการเรียนการสอนด้วยโครงงานหุ่นยนต์ โครงงานสิ่งประดิษฐ์สร้างสรรค์ จึงมีนโยบายส่งเสริมความเป็นอัจฉริยะของนักเรียนด้านเทคโนโลยีในโครงการพัฒนาการคิดสร้างสรรค์ ส่งเสริม นวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยหุ่นยนต์ให้ก้าวสู่สากล…
  • ขอคัดลอกบันทึกและภาพประกอบที่ครูโรงเรียนเชียงกลมวิทยา(ครูเกษร ภูมิดี) ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมครูที่ปรึกษาที่นำนักเรียนเข้าแข่งขันในนาม ศูนย์หุ่นยนต์ สพฐ.จังหวัดเลย ดังนี้

จากบันทึกการแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ.ชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 2552 ที่ผู้เขียนได้บันทึกไปแล้วนั้น เป็นบรรยากาศในการรายงานตัว ลงทะเบียน และการเตรียมตัวเพื่อเข้าแข่งขันหุ่นยนต์ ในวันที่ 22-23 สิงหาคม 2552 ซึ่งได้เขียนเกี่ยวกับรายละเอียดการแข่งขันและการเข้าร่วมการแข่งขันของศูนย์หุ่นยนต์ สพฐ. จังหวัดเลย ไปแล้วนั้น

    บันทึกนี้ผู้เขียน ขอนำเอาภาพบรรยากาศการในวันแรก ตั้งแต่พิธีเปิดและกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมทั้งภาพการแข่งขันรอบคัดเลือก เพื่อนำทีมที่ทีคะแนนดีที่สุดในแต่ละรุ่นและประเภทการแข่งขัน ประเภทละ 10 ทีม เข้ารอบชิงชนะเลิศ ในวันสุดท้ายต่อไป มาเล่าสู่กันฟัง ผ่านภาพบรรยากาศต่างๆ ในงาน...

     ภาพกิจกรรมพิธีเปิด มีประธานในพิธีโดย... และกล่าวรายงานฯ การดำเนินงาน โดย ดร.อรทัย แก่นคำ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งคณะกรรมการดำเนินงาน"การแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ.ชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 2552" (OBEC ROBOT 2009)

     ทีม...หุ่นยนต์อัตโนมัติ ระดับ ม.ต้น จาก โรงเรียนเชียงกลมวิทยา ช่วยกันประกอบหุ่นยนต์ เขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ และทดลองซ้อมในสนามแข่งขัน ที่ต้องให้หุ่นยนต์ทำภารกิจให้สำเร็จ (ระดับ ม.ต้น ภารกิจ คือ ให้หุ่นยนต์เลือกผ่านอุปสรรคที่กำหนดให้ A,B,C เส้นทางใดก็ได้ แล้วไปเก็บลูกปิงปองในกล่อง จากนั้น ให้นำกลับฐาน โดยไม่ผ่านเส้นทางเดิม) เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น

    เด็กๆ ของเราก็มีความพยายามและตั้งใจเต็มที่ โดยไปเตรียมตัวการแข่งขัน ตั้งแต่เช้า แต่ก็ยังมีทีมอื่นๆ มากันแล้ว (ทุกทีมต่างก็มีความตั้งใจและพยายาม) สู้ สู้ ทุกทีมเลยคะ

    การแข่งขันรอบแรก คณะกรรมการฯ เรียกรวมหุ่น ประมาณ 9.30 น. แต่ละทีมต้องนำหุ่นไปชั่งน้ำหนัก ตรวจวัดขนาด และลงโปรแกรมควบคุมห่นยนต์ให้เรียบร้อย ก่อนเริ่มการแข่งขัน ประมาณ 11.00 น. (รอพิธีเปิดการแข่งขัน...)

     การแข่งขัน แบ่งออกเป็น 2 รอบ โดยจะเลือกเอาคะแนนจากการแข่งขันในรอบที่ดีที่สุด เป็นคะแนนตัดสิน เพื่อเข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ

     การแข่งขันหุ่นยนค์อัตโนมัติ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

     1) กลุ่ม ก มาจากทีมที่คัดเลือกจากการแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ. จาก 50 ศูนย์ ทั่วประเทศ มีทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันรอบคัดเลือก ประมาณ 150 ทีม คัดเลือกให้เข้ารอบชิงชนะเลิศ รุ่นละ 10 ทีม

     2) กลุ่ม ข มาจากทีมที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ. ผ่านทางเว็บไซค์ จากทีมที่สนใจทั่วประเทศ ประมาณ 200 ทีม คัดเลือกให้เข้ารอบชิงชนะเลิศ รุ่นละ 10 ทีม 

     3) กลุ่ม ค มาจากทีมที่ได้รับการคัดเลือกจากการแข่งขันหุ่นยนต์ WRO 2009 มีทีมที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว จำนวน 29 ทีม และได้รับสิทธิ์ให้รอเข้าร่วมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ได้เลย...

     หลังจาก เข้าแข่งขันในรอบแรก ที่โปรแกรมที่ตั้งไว้ ไม่ทำงาน ทีมหุ่นยนต์ของเราก็นำหุ่นยนต์มาแก้ไขในรายละเอียดต่างๆ และซ้อมสนามกันอีกหลายๆ รอบ แม้จะพลาด แต่ก็ยังมีโอกาสในรอบที่สอง ซึ่งจะเรียกรวมหุ่นประมาณ 13.30 น. ทำทุกอย่างให้ดีที่สุดคะ ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ขอเพียงอย่าท้อ...และสู้ต่อไปคะ

    ช่วงที่รอลุ้น ในการแข่งขันรอบที่สอง ทีมของเราหอบอุปกรณ์ทั้งหมด มารอลุ้นติดขอบสนาม เพื่อเป็นกำลังใจให้กันคะ...

    รอบนี้ ทีมเราทำภารกิจ ผ่านอุปสรรค มาได้ สองแห่ง และมาเก็บเอาลูกปิงปองได้ แต่ระหว่างทางที่กลับ เซ็นเชอร์แสงของตัวหุ่นชนเข้ากับอุปสรรค ทำให้หุ่นยนต์ กลับเส้นทางที่โปรแกรมตั้งไว้ไม่สำเร็จ ได้คะแนนเท่ากับที่ทำภารกิจไป... น่าเสียดายคะ คะแนนที่ได้ ไม่ถึง 1 ใน 10 ทีม ที่จะเข้ารอบชิงชนะเลิศ แต่...นี่คือ ประสบการณ์ที่เด็กๆ ได้รับ และพร้อมกลับไปสร้างความรู้ต่อยอดได้ เพราะ "การเรียนรู้ในด้านการพัฒนาหุ่นยนต์ไม่ได้สิ้นสุด เพียงเพราะการแข่งขันจบลงเท่านั้น" คะ *-*

   หลังจากต้องลุ้นกันตั้งแต่เช้าจรดเย็น กิจกรรมที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือ การถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึก ที่ครั้งหนึ่งได้เข้าร่วมกิจกรรม การแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ.ชิงแชมป์ประเทศไทย ปี 2552 OBEC ROBOT 2009

    สมาชิกในทีมของเรา คือ 1) เด็กชายณัฐพงษ์ ดีแก้ว ม.2, 2) เด็กชายณัฐิวุฒ์ ส้านสิงห์ ม.2, 3) เด็กชายอดิศักดิ์ สัสดี ม.2, และครูผู้ควบคุมทีม ครูเกษร ภูมิดี... เด็กๆ ของเราเพิ่งอยู่ ม.2 และการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ เป็นครั้งแรก ...อนาคตก็ไม่แน่นอนนะคะ  ทีมของเรายังสามารถพัฒนาขีดความสามารถได้อีกเยอะ ถ้ามีโอกาสครั้งต่อไป ...อาจเป็นของเราบ้าง... (นั่นคือ "เป้าหมาย" คะ)

   ผู้เขียน...เก็บภาพบรรยากาศการเรียนรู้ของเด็กๆ ในการแข่งขันหุ่นยนต์ สพฐ. 2552  ในกลุ่มการแข่งขั้นหุ่นยนต์อัตโนมัติ ในทีมต่างๆและมุมต่างๆ ของทุกระดับการแข่งขัน...มาฝากคะ

   ถ้าให้ผู้เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดงานในครั้งนี้ ของการแข่งขันหุ่นยนต์อัตโนมัติ... ถือว่าประสบความสำเร็จ ในระดับมากที่สุด ในส่วนของการพัฒนาผู้เรียน ภายใต้แนวความคิด เพื่อ “มุ่งหวังให้ครูและนักเรียนได้พัฒนาศักยภาพการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ”เพราะเด็กๆ ได้เรียนรู้ ลงมือปฏิบัติ คิดพัฒนา ปรับปรุง แก้ไขปัญหาที่เกิดขั้นด้วยตนเองในทุกๆ ขั้นตอน...

      และกิจกรรมที่นำมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ปิดท้าย คือ ภาพบรรยากาศการเตียมความพร้อม และการแข่งขันหุ่นยนต์ทำมือ และโครงงานหุ่นยนต์ ที่โรงเรียนเชียงกลมวิทยาได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนเข้าร่วมการประกวดและแข่งขันฯ แต่ละทีมก็มีความพยายามและตั้งใจเต็มที่ในการแข่งขัน ผลที่ได้ออกมาก็น่าพอใจเป็นอย่างมาก สำหรับ...สมาชิกทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันฯ และครูผู้ควบคุม 

      ทีมหุ่นยนต์ทำมือ แม้จะไม่ได้รับการคัดเลือกเข้ารอบชิงชนะเลิศ แต่สถิติ และการทำเวลา...ในการแข่งขันของเราก็ได้ผลออกมาในระดับดี เพียงแต่ประสบการณ์ในการทำหุ่นยนต์ทำมือของเรายังน้อย ถ้าเทียบกับบางโรงเรียนที่เล่นมาไม่น้อยกว่าสิบปีแล้ว...แต่ถ้า "เรามีความมุ่งมั่นในการพัฒนาฝีมือของเรา...เราก็น่าจะมีโอกาสได้แสดงฝีมือให้ดีได้มากขึ้น" อย่างแน่นอน

     ในส่วนทีม...โครงงานหุ่นยนต์... ส่งเสริมความเป็นไทย "หุ่นยนต์ผีตาโขน" ของเราได้รับการคัดเลือก เป็น 1 ใน 10 ทีม เพื่อ ร่วมการประกวดในรอบชิงชนะเลิศ...ต่อไป รายละเอียดเพิ่มเติม คงจะได้นำมาเล่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อไปคะ...

     "การเรียนรู้ของคนเราไม่สิ้นสุด" ผู้เขียนมีความเชื่อเช่นนั้นคะ เหมือนคำคมที่บอกว่า "อายุเป็นเพียงตัวเลข" "การศึกษา คือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต" และ "การศึกษา ไม่ได้กำหนดว่า คนอายุเท่าไหร่ถึงจะเลิกเรียน...แม้จะ 70 ก็เรียนได้ หากมีความตั้งใจและพยายาม..."

   "ร่วมเปิดโอกาส...และสร้างสังคมแห่งความรู้ร่วมกันคะ"

หมายเลขบันทึก: 290838เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท