ทำสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ให้เกิดขึ้น


เลี้ยงอูฐในอังกฤษเป็นตัวอย่างที่ยังคงอยู่ในหัวจนมาถึงที่ทำงาน

สำคัญคือการทำในสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ไม่สามารถจะเป็นไปได้เลยในอังกฤษให้เกิดขึ้น เช่น การเพาะเลี้ยงอูฐ

 ในประเทศไทยที่เราจะเอาดีด้านการเกษตรนั้นเป็นเรื่องที่น่าทำ เพราะเราถนัดและการต่อยอดจนเป็นหนึ่งในโลกนั้นใครๆ ก็ต้องแนะนำกันอย่างนี้อยู่แล้ว

แต่ผิดกับการเพาะเลี้ยงอูฐในอังกฤษซึ่งเกิดขึ้นมาด้วยความฝันของผู้เป็นพ่อฝันอยากเห็นอูฐเดินอยู่รอบบ้านในชนบท ซึ่งมันเป็นอะไรที่ไม่เป็นความฝันจริงๆ แต่แล้วสิ่งนี้ก็กลายเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ลูกชายของเกษตรกรอังกฤษท่านนั้น ต้องการสานฝันสู่ความเป็นจริง เริ่มขยับโดยการค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก่อน และเริ่มจากการทำไปซื้ออูฐมาจากคณะละครสัตว์ในอังกฤษ จากนั้นก็ทำการเริ่มการเลี้ยง เมื่อทำได้ระยะหนึ่งอูฐก็ปรับตัวกับสภาพแวดล้อมได้ คนเลี้ยงเองก็รู้จักอูฐมากขึ้น ทุกอย่างก็เข้าที่ วันหนึ่งก็เกิดเรื่องบังเอิญขึ้นคือ ที่นี่ได้สมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นมา จากการที่มีอูฐตัวหนึ่งมีลูกติดท้องมาด้วย ซึ่งก็ได้ให้กำเนิดในล้อมรั้วของบ้านเกษตรกรนั่นเอง ทำให้ที่นี่มีอูฐ 7 ตัว จากตอนแรกมี 6 ตัว สร้างความปลื้มใจดีใจแก่ผู้เลี้ยงอย่างมาก และก็พัฒนาเรื่อยมาจนปัจจุบัน มี 14 ตัวแล้ว

เรื่องก็มาเกิดน่าสนใจขึ้น ก็คือโดยปกติอูฐเป็นสัตว์ที่อยู่เฉยไม่ได้ ก็ต้องปล่อยให้มันเดินไปเรื่อยๆ ตามนิสัยของมัน เจ้าของก็เกิดความคิดที่จะนำนิสัยตรงนี้มาใช้โดยการเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ขี่หลังอูฐและเดินเล่นไปเรื่อยล้อมบ้านและในอาณาบริเวณ

 ทำตอนแรกก็เล็กๆ แต่ตอนนี้นิยมกันมาก จนที่นี่กลายเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของอังกฤษ

 เรื่องก็ทราบไปถึงคณะกรรมการแห่งชาติ องค์กรนี้ก็ได้ให้ความสนใจและได้เข้ามาสนับสนุน บัดนี้กลายเป็นเรื่องระดับชาติไปแล้ว น่าสนใจจริงๆ นะ

เมื่อย้อนกลับมาที่ไทยเรา ผมคิดว่าหากมีเกษตรกรของไทยเราได้ทำแบบนี้บ้าง ความยืนยงจะยังมีอยู่หรือไม่ก็ไม่แน่ใจเพราะคนไทยเราหากเกิดไอเดียใดที่ดีทำรายได้ ก็จะเกิดสิ่งหนึ่งคือการทำตามอย่างกัน หรือก็อปปี้กันจนสินค้าล้นตลาด จะปรับอย่างไรดีถ้าบ้านเราทำได้จริงๆ

 

สิ่งที่ได้จากเรื่องนี้

ทำสิ่งที่เป็นที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ให้เกิดขึ้น

ความฝันลมๆแล้งๆ นี่ก็สำคัญ

เปลี่ยนคนอื่นนั้นยาก ก็เปลี่ยนที่ตัวเราซิง่ายกว่า

ธรรมชาติเลย หากมีผลประโยชน์การส่งเสริมก็จะมาหา

หมายเลขบันทึก: 290794เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาชม

มาเชียร์

อ่านแล้วหักมุมคิดดีจังนะนี่

..เลี้ยงนกกระจอกเทศ...เลี้ยงจระเข้..เลี้ยงกวาง..เลี้ยงตังเงินตัวทอง..เราก็ทำแปลกแล้วนา..เหลือแต่เลี้ยงตัวอะไรนะที่มันชอบน้ำในในลำธารที่สะอาดมากๆน่ะค่ะตัว..อ้อตัวซาลาแมนเดอร์ค่ะ..น่าเลี้ยงนะคะจะสูญพันธุ์แล้วค่ะ..

  • ไอสไตน์กล่าวว่า
    "จินตนาการสำคัญกว่าความรู้"
  • สนับสนุนความคิดนี้ได้ดีค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท