กราบแม่


ในวันแม่แห่งชาติปีนี้ ผมได้ไปกราบแม่เช่นทุกปี  เพราะครอบครัวผมส่วนมากจะประกอบอาชีพอยู่ในอำเภอเดียวกันหมด ใกล้ๆบ้านแม่ ไปมาหาสู่กันง่าย มีเพียงน้องชายคนเล็กที่ทำงานต่างจังหวัด แต่ทุกปีที่ผ่านมาเขาก็จะมากราบแม่ในวันนี้เช่นเดียวกัน ปีนี้เขาติดภาระกิจ แต่ก็กราบแม่เหมือนกัน(ทางโทรศัพท์ครับ)

การกราบนะครับในบทบาทที่ผมเป็นครู ถ้าแม่นั่งในระดับเดียวกันก็กราบแบบเราเป็นเด็กเลยนะครับแบบนี้เลย

                            

                                   กราบแบบ ด.ช.มนู ครับผม

แต่อีกแบบนะครับ ถ้าแม่นั่งสูงกว่า พื้นต่างระดับที่บ้าน (บ้านผมเรียก"ข่ม") ก็จะกราบแบบทางการหน่อยครับ แบบนี้ไงครับ

                             

                                     กราบแบบ นายมนู ครับ

แต่อย่างไรก็แล้วแต่ วันแม่ทุกปี ผมสังเกตแม่มีรอยยิ้มทั้งใบหน้า และเสียงพูดกับลูกๆก็สดใส แถมเจริญอาหารด้วยเพราะทุกครอบครัวจะนัดกันเอากับข้าวมาจากบ้านแล้วมากินด้วยกัน คล้ายๆวัน "ดำหัวสงกรานต์"เลยครับ 

                             

                                    นี่คือบางส่วนลูกหลานของแม่ครับ

ผมเห็นแม่มีความสุขที่เห็นหน้าเห็นตาลูกๆ หลาน และเหลน อีกต่างหาก แม่ผมอายุ 84 ปีแล้วครับ สุขภาพดีมากเลย เจ็บป่วยก็ตามประสาผู้สูงอายุ ฟื้นตัวเร็วครับ เคล็ดลับสุขภาพดีของแม่ผมน่าจะอยู่ที่การดำเนินชีวิตวิถีชนบทครับผม

อย่างไรก็ตาม จะกราบแม่แบบไม่เป็นทางการ หรือแบบทางการ ผมก็กราบแม่ด้วยใจ และบอกแม่ทุกปีว่า "ผมรักแม่ ระลึกถึงค่าน้ำนมเสมอมาครับ"

หมายเลขบันทึก: 290654เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท