ดูงานการสร้างแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ตำบลเหมืองใหม่ อัมพวา


ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานเรื่องการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ไปใช้ประโยชน์ในการจัดทำแผนงานโครงการของชุมชน นำโดย น.พ.ชัยพร พรหมสิงห์  ผอ.ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่ และนายกอบต.มะขุนหวาน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

ตำบลเหมืองใหม่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ได้ชื่อว่าเป็นตำบลที่ได้ใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ที่ได้เรียนจาก น.พ.อมร นนทสุต มาใช้วางแผนการทำงานในชุมชน โดยมองให้ครบทั้ง ๔ มิติ คือมิติประชาชน ภาคี กระบวนการ และพื้นฐาน ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในชุมชน โดยทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในกระบวนการคิด การตัดสินใจ การดำเนินงาน การกำหนดมาตรการในสังคม ชุมชน ถือได้ว่าตำบลเหมืองใหม่ ประสบความสำเร็จในการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์

            ปัจจัยความสำเร็จ จากการที่ได้ไปศึกษาดูงาน พบว่า มีแกนนำที่ใฝ่รู้ ใฝ่ศึกษา ชอบการเรียนรู้ ที่ประทับใจบุคคลหนึ่งคือ คุณเล็ก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ที่ได้ไปอบรม ก่อนไปเธอจะอ่านหนังสือเล่มที่ต้องใช้ในการอบรมให้เข้าใจก่อน (ทำการบ้านอย่างดี) จากนั้นจึงไปเรียนรู้จากวิทยากร เมื่อตกผลึกทางความคิดแล้ว ก็กลับมาถ่ายทอดให้คนในชุมชน ให้เข้าใจ โดยจะต้องถ่ายทอดเป็นภาษาง่ายๆ ที่ชาวบ้านเข้าใจได้ เมื่อเข้าใจตรงกันแล้ว ก็เกิดการคิดทำแผนปฏิบัติการของชุมชน

            การทำแผนปฏิบัติการที่มาจากความคิดของคนในชุมชน ทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่สุดยอดมาก เช่น “โครงการปุ๋ยอินทรีย์” ที่มาของโครงการนี้คือ ในชุมชนมีปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมในคลอง ที่มีผักตบชวาลอยเกลื่อนทำให้เกิดมลภาวะทางน้ำ และไม่มีใครกำจัดมักจะเกี่ยงกันเสมอ ต่อเมื่อมาคิดร่วมกัน เกิดไอเดียว่าจะเอาผักตบชวาในคลองออกเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย โดยให้แต่ละบ้านตักขึ้นมาขายเพื่อนำไปทำปุ๋ย ทีนี้ผลปรากฏว่า ทุกคนแย่งกันตัก เพราะยิ่งตักยิ่งได้เงิน และเมื่อนำไปทำปุ๋ยก็เป็นการลดการใช้สารเคมี ปุ๋ยขายดิบขายดี ไม่พอขายอีกด้วย

            อีกโครงการคือ “การป้องกันไข้หวัดใหญ่ ๒๐๐๙” มีการจัดการป้องกันในชุมชน โดยมีการจัดทำผ้าปิดจมูกเอง ได้รับการสนับสนุนจากโรงงานผ้า และการตัดเย็บโดยอสม.และช่างในชุมชน มีเพียงพอจะแจกสำหรับทุกครัวเรือน สองพันกว่าอัน นอกจากนั้นยังมีระบบการเฝ้าระวัง ถ้ามีผู้เป็นหวัดจะต้องปฏิบัติตัวถูกต้อง และอสม.จะต้องทราบว่าบ้านไหนป่วย เพื่อจะป้องกันการติดเชื้อได้ก่อนที่จะแพร่ระบาด

หมายเลขบันทึก: 290547เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีจ๊ะ ปู พี่นาฝากรูปมาให้ในบล็อคนี้แล้วกันนะ  นี่ยังเขียนโครงการไม่เสร็จเลย   
  • แผนที่ยุทธศาสตร์ของ ศอ.8 ก็ลงพื้นที่  แต่ยังไม่เคยดูงานที่ไหน
  • ตามหาปูไม่เจอ ไม่ทราบว่าpoo คือปูหรือเปล่า เห็นแว๊บ ๆ เป็นประจำ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท