ปาย ตอน ปายฝน..ที่แตกต่าง 2

เช้าวันเสาร์ ที่ 15 สิงหาคม 2552  ต่อจากตอนที่แล้ว (คลิกที่ ปาย ตอน ปายฝน..ที่แตกต่าง 1)  หลังจากนั่งเกร็งหลังขดหลังแข็งมาร่วมสามชั่วโมงกว่าก็ถึงปายเสียที (มีพักระหว่างทางให้ลงไปเข้าห้องน้ำ และเดินยืดเส้นยืดสายได้สิบนาที)    ช่วงที่รถมินิบัสวิ่งลงจากเขาแล้วฉันมองออกไปยังนอกหน้าต่าง    ฉันมองเห็นเมืองเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่กลางอ้อมกอดของขุนเขาปรากฏแก่สายตา    นั่นไง.. "ปาย"    เมืองแห่งยูโธเปียของใครหลายคน

ถึงท่ารถเสียที....ฉันสะกิดให้เพื่อนสาวลงไปก่อน    ส่วนฉันก็รอลงจากรถเป็นคนสุดท้ายเพราะต้องเป็นคนแบกเป้กับกระเป๋าของเธอลงไป    เท่าที่ปรายตาดูก็เห็นว่าในเมืองยังมีผู้คนเดินขวั่กไขว่มากกว่าที่ฉันคิดเอาไว้มาก    ฉันลากเป้ลงจากรถแล้วสะพายหลังเดินตรงไปยังร้านเช่ารถที่ชื่อ AYA ในทันทีเพื่อจะเช่ารถมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะสำหรับเราระหว่างใช้ชีวิตอยู่ที่นี่    เพื่อนสาวดึงแขนฉันไปใกล้ๆ แล้วกระซิบถามว่า "ไปร้านอื่นดีไหมอ่ะ?....เห็นมีคนบอกว่าร้านนี้ราคาเช่าแพง ฯลฯ"    ฉันหันไปยิ้มกว้างๆ แล้วบอกเธอไปว่า.. "มาทีไรเค้าก็เช่าร้านนี้น่ะคุณ    อ่านมาเยอะเหมือนกันที่เขาเขียนด่ากันในเวบน่ะ   นานาจิตตังเนอะ"

ระหว่างที่กำลังง่วนกับการหาบัตรประชาชนมายื่นให้พนักงานในร้านกรอกข้อมูลบางอย่างนั้น    ก็มีเสียงร้องทักมายังฉันว่า.. "น้องต้อม....แน่ะ มาปายไม่ยอมบอกกันเลยน๊า"    พี่กบแห่งบ้านปายนา & บ้านปายตานั่นเอง    ฉันยิ้มเพราะเจอคนคุ้นเคยพร้อมๆ กับที่ยกมือไหว้สวัสดีเธอ    เราได้พูดคุยกันสักพักจนฉันต้องไปรับรถมอเตอร์ไซค์    เธอยังเชื้อเชิญให้แวะไปพูดคุยกันที่บ้านปายนา & บ้านปายตา ด้วยถ้าหากจะพอมีเวลาว่าง    นี่ถ้าไม่มีเพื่อนสาวและเงื่อนไขอะไรแล้ว    ฉันคงเลือกบ้านปายนา & บ้านปายตาเป็นอันดับต้นๆ แน่นอนเพราะฉันหลงรักที่นั่น

คันนี้..พาฉันไปไหนต่อไหน

ฉันรับมอเตอร์ไซค์สีฟ้า-ขาวคันสวยในราคาเช่าหนึ่งร้อยบาทต่อวัน    ปกติฉันจะต้องจ่ายเพิ่มอีกสี่สิบบาทต่อวันเพื่อประกันความเสียหายอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุบนท้องถนน    หมายถึงจะประสบอุบัติเหตุแล้วรถมอเตอร์ไซค์เสียหาย..เราซึ่งเป็นผู้เช่าซื้อไม่ต้องแบกรับค่าซ่อม    นับเป็นเรื่องดีเพราะเราไม่รู้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อใด    อย่างคราวที่แล้วฉันก็โดนไปเต็มๆ เพราะขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปแหกโค้งหน้าบ้านปายตา     แต่คราวนี้ฉันเห็นว่าไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยวที่มีผู้คนมากมายเพราะฉะนั้นความเสี่ยงจากอุบัติเหตุคงจะลดลงไปด้วย    และก็คิดว่าฉันคงไม่ซวย..ย..ย ขนาดนั้น  อิอิ    เรื่องของเรื่องก็คือ "งก" นั่นแล

ได้รถมอเตอร์ไซค์สวยถูกใจแล้ว..เรื่องที่จะต้องคิดเป็นลำดับต่อไปก็คือเรื่องของที่พัก    ที่พักแต่ละที่ในช่วงโลว์ซีซั่นนี้ล้วนแล้วแต่มีให้เลือกมากมาย    และที่สำคัญ..ราคาถูกลงจากราคาปกติในช่วงหน้าหนาวมากกว่าครึ่งเชียวนะ    เช่น บ้านปายตาจากราคาหนึ่งพันบาทก็ลดเหลือหลังละแปดร้อยบาท    วิลล่า เดอ ปาย ที่เคยพักในราคาเกือบพันก็ลดเหลือเพียงสี่ร้อยบาท   กู๊ดมอร์นิ่ง ปาย ลดเหลือราคาสามร้อยบาทต่อหลัง    Aqua Resort จากหนึ่งพันบาทลดเหลือห้าร้อยบาท  เป็นต้น   มีที่พักมากมายให้แวะไปเยือนในยามนี้    แล้วฉันล่ะจะเลือกพักที่ไหน???????

ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีที่พัก..ป้ายแบบนี้มีติดไปทั่วเมืองปาย

จากตอนแรกที่เรื่องการหาที่พักจะเป็นปัญหาของฉันนั้นกลับดูไม่ยากเย็นอย่างที่คิด    เนื่องจากเพื่อนสาวที่อิดโรยจากการเดินทางก็ไม่ได้ดันทุรังจะหาห้องแอร์เหมือนแรกๆ    ตอนนี้เธอขอแค่ที่ไหนสักแห่งที่ฉันจะพาไป และที่นอนนุ่มๆ ก็เพียงพอแล้วเพราะง่วงมากๆ    ฉันจึงพาเธอไปยังที่พักที่ฉันคุ้นเคยและใกล้ที่สุดเพื่อให้เธอได้เลือกดู    นั่นคือวิลล่า เดอ ปาย ที่ฉันเลือกในวันแรกที่ไปเยือนปายในทุกครั้ง    เป็นที่พักริมน้ำ ใกล้ถนนคนเดิน  ไม่เปลี่ยวจนเกินไป  และที่สาคัญ..มีอินเตอร์เน็ตให้เล่นทั้งวันทั้งคืน  ^^    ตกลงเธอดูสภาพห้องพักแล้วก็เลือกที่นี่    แต่ย๊าง..ง..ง ยังก่อนค่ะ   ฉันก็ต่อรองราคาห้องพักกับน้องผู้ชายหน้าตาตี๋ๆ หล่อว่า "ห้องราคาสามร้อยบาทใช่ไหมอ่ะ?"   น้องเขาหัวเราะ..แล้วบอกว่า"ไม่มี  พี่ไปดูมาจากไหนนะ..ห้องละสามร้อยบาทเป็นอีกหลังไม่ใช่ที่พี่ดูแน่ๆ"    เฮ้..จริงๆ นะ ฉันบอกกับเขาไปจริงๆ แล้วเพื่อนสาวก็ช่วยยืนยันด้วย    เพิ่งดูจากในกระทู้ของผู้ชายคนหนึ่งมาเมื่อสองสามวันก่อนนี้เอง    แต่ไม่เป็นไร..ตกลงก็เลือกที่นี่ล่ะ  อิอิ    มีห้องว่างพอดี..ก็ห้องที่กำลังดูนั่นล่ะ แม่บ้านเพิ่งทำความสะอาดเสร็จ    ฉันขนของเข้าห้องแล้วออกมาที่ฟร้อนท์หน้าที่พักเพื่อจัดการเรื่องกรอกโน่นเซ็นต์นี่   น้องเขาแซวว่า.."กระเป๋าหลุยส์ของปลอมแน่ๆ"   เออสิ หนังหน้าอย่างฉันเนี่ยจะมีปัญญาใช้ของจริงไหมล่ะ และใบนี้พี่เซ็กซี่ให้มาเป็นของขวัญวันเกิดเมื่อหลายปีแล้วว๊อย..ย..ย     แล้วกลับห้องพักเพราะเป็นห่วงเพื่อนสาวว่าจะอยู่ได้จริงๆ ไหม    ปรากฏว่าเธอนอนเล่นบนเตียงไปแล้ว..และรับปากว่าจะอยู่ให้ได้โดยไม่เรื่องมาก (อิอิ  ดีมาก)    แล้วน้องที่ดูแลห้องพักก็ปั่นจักรยานตามเอากระเป๋าตังค์มาคืนฉันเพราะฉันลืมทิ้งไว้เด่นเป็นสง่าไว้ที่บนโต๊ะโน่น    เขาได้ยินฉันกับเพื่อนสาวคุยกันเรื่องที่พักก็ร้องถามว่า.."แน่ะ  แอบนินทาผมอ่ะดิ"    บอกไปว่า.."เปล่า!  แต่กำลังจะนินทาเนี่ยล่ะ จะอยู่ฟังไหม?"

ห้องนี้ 103 ที่วิลล่า เดอ ปาย

จากที่เพื่อนสาวบอกว่าถ้าถึงปายแล้วขอนอนพักก่อนนั้น    ปรากฏว่า..ผ่านไปได้สักพักเธอก็เริ่มคุ้ยๆ หาขนมในกระเป๋าออกมาทาน    ฉันมองแล้วก็อดอมยิ้มไม่ได้    แล้วก็ต้องยิ้มกว้างๆ อีกครั้งเมื่อเช็คข้อความที่ปรากฏอยู่บนมือถือ   ข้อความขอต้อนรับสู่แม่ฮ่องสอนจากอา(จารย์)จ๊ะ P นี่เอง    หันกลับมาที่เพื่อนสาวอีกทีและเมื่อมองเวลาแล้วก็เลยชวนเธอไปหาอะไรทานกันเป็นมื้อแรกที่ปาย    มื้อแรกที่เมืองปาย..ฉันคิดเอาไว้นานแล้วว่าจะต้องเป็น "ไก่ย่าง" ร้านครัวอีสานที่ฉันเคยติดใจนักหนา    ฉันพาเธอซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซค์ไปหาร้านครัวอีสานที่ว่านี้    ไม่อยากจะบอกเลยว่าก็พากันหลงทาง    แต่ไม่อยากจะเชื่ออีกเหมือนกันล่ะว่า..พอหลงทางแล้วจอดรถด้วยความหงุดหงิดเพราะแดดร้อนๆ นั่นเพื่อนสาวก็ถามว่า "นี่ใช่ไหม ร้านที่คุณตามหา?"    กรี๊ด..ด..ด ใช่จริงๆ ด้วย   ร้านครัวอีสานที่มีไก่ย่างแสนอร่อยหอมหวาน

ไก่ย่าง..ที่ฉันตั้งใจว่าจะต้องกินให้ได้ในมื้อแรก

เพื่อนสาวทานได้แต่ไก่ย่าง  ^^  ถ้ามีแต่ไก่ย่างโดยปราศจากส้มตำก็ดูกระไรอยู่    ฉันจึงสั่งส้มตำกับตับหวานมาให้ชิมกัน    ทานกันทั้งน้ำหูน้ำตาเชียวล่ะค่ะ    ลืมไปว่าเธอทานเผ็ดไม่ได้    แต่พอถามว่าจะสั่งอะไรเพิ่มอีกไหมก็บอกไม่ต้อง    เพราะเธอหมายตาโครงไก่ย่างจากร้านติดๆ กัน และกำชับให้ฉันต้องซื้อกลับที่พักให้ได้     ทันใดนั้น..ก็มีพี่ผู้ชายคนหนึ่งเดินเข้ามาในร้านพร้อมกับครอบครัว    คุ้นหน้ามากๆๆ จากที่เห็นกันบ้างในบล็อก    ฉันพยายามเงี่ยหูฟังพี่ผู้ชายคนนั้นเรียกชื่อเด็กหญิงตัวน้อยๆ ว่าจะชื่อ "น้องสบาย" ไหม?    แต่ก็ไม่ได้ยิน เฮ้อ..     แต่ฉันว่าพี่คนนั้นต้องเป็นคุณหมอสุพัฒน์ P (kmsabai)  แน่ๆ    ก็ว่าจะลองกดมือถือดูว่าจะใช่จริงๆ หรือเปล่าก็ไม่กล้า     มาสอบถามเอาตอนที่ทานเสร็จแล้วรีบกลับไปทิ้งข้อความในบันทึกของคุณหมอว่าใช่ไหม..ปรากฏว่าใช่จริงๆ ด้วย อิอิ  ^^

T341

ออกจากร้านครัวอีสานก็ถูกเพื่อนสาวบังคับให้เดินไปซื้อโครงไก่ย่างจากร้านข้างๆ  แล้วก็ไปแวะซื้อน้ำสีๆ ให้ฉันจากร้านค้าแห่งหนึ่งก่อนจะไปกว้านซื้อขนมใน 7-11    เรากลับที่พักแล้วไปนอนหลับเอาแรงกันเสียหน่อยก่อนจะลุกมาดื่มต่อ อิอิ  ^^  อุ๊บ! ก็ตอนนี้แดดร้อนๆ นี่นา    ไม่เหมาะแก่การตะลอนไปไหนๆ ด้วยมอเตอร์ไซค์แน่ๆ    ก็ข้างบ้านหลังซ้ายมือที่เป็นชาวญี่ปุ่นและหลังขวามือที่เป็นฝรั่งยังนอนบนเปลญวนไม่ก็นอนอ่านหนังสือกันเลยนี่    แล้วคนไทยอย่างเราจะออกเที่ยวได้อย่างไร อุ๊บ!  โอเคๆๆ ยอมรับก็ได้ว่าขี้เกียจออกไปตากแดด   อิ่มแล้วด้วย..ง่วงอีกต่างหาก  zzzZZZZ.......

หลังจากที่แชท   ดื่มน้ำสีๆ   อ่านหนังสือ  นอนเอาแรง  ทะเลาะกันบ้างเล็กน้อยกับเรื่องไม่เป็นเรื่องพอหอมปากหอมคอก็....จะสี่โมงเย็นแล้วหนอ    เพื่อนสาวชักชวน(แกมบังคับ)ให้ออกไปตะลอนหาดูที่พักสำหรับคืนพรุ่งนี้กัน    ฉันพาเธอซ้อนมอเตอร์ไซค์ลัดเลาะไปไหนต่อไหนและพาเธอหลงไปเรื่อยเปื่อย     จากในเมืองออกสู่ทุ่งกว้าง    ที่พักหลายแห่งรกร้างโดยปราศจากไปด้วยผู้คน หรือได้ปิดปรับปรุงเพื่อเตรียมต้อนรับแขกเหรื่อในหน้าหนาว    เสียดายที่พักสวยๆ หลายแห่งที่ดูเหมือนขาดชีวิตชีวา    มองดูแล้วราวกับมองซากอะไรสักอย่างชวนให้น่าหดหู่ดีแท้    ฉันขี่มอเตอร์ไซค์เข้าซอกเข้าซอยไปจนเจอกู๊ดมอร์นิ่ง ปาย ที่เพื่อนสาวเคยให้ความสนใจจากการดูผ่านเวปไซต์    สอบถามราคาจากแม่บ้านแล้วก็พบว่าหลังละสามร้อยบาทถ้วนต่อคืน  มีทีวีด้วยแน่ะ    แต่..ถ้าเพียงแต่มันตั้งอยู่บนทุ่งนาก็จะดูโอเคกว่านี้     โชคดีจังที่เพื่อนสาวเปรยว่า "กลางวันต้องร้อนแน่ๆ"    เธอก็เลยตัดตัวเลือกนี้ออกไป

ถนน..หนทาง ที่เปลี่ยวร้างเดี่ยวดาย

จากนั้นเราก็ตะลอนๆ ไปไหนต่อไหนได้ไม่ไกลนักเพราะอากาศร้อนอ้าว    และเรามีความเห็นตรงกันที่ว่า "ปายก็คือปาย"    แถมยังเป็นปายที่เราต่างก็เคยมาครั้งแล้วครั้งเล่ากันแล้ว    สถานที่ท่องเที่ยวที่ใครต่อใครมาถึงปายแล้วต้องไปเที่ยวกันนั้นเราก็เคยไปกันหมดแล้ว    คราวนี้..เราแค่อยากออกเดินทางเท่านั้นเอง    ฉันพาเธอไปดูที่พักอีกที่ที่อยู่ในใจแต่เธอยังไม่สนใจเพราะเหตุที่ว่า "ไม่มีแอร์"    ให้ตายสิ..นี่เรามาเที่ยว "ปาย" ที่มีชีวิตชีวายามหน้าหนาวกันนะ    หมายถึง..ที่พักส่วนใหญ่ไม่มีแอร์น่ะสิ   ก็หน้าหนาวที่ปายน่ะหนาวจับจิต..แล้วใครจะคิดเปิดแอร์หน้าหนาวกันล่ะฮึ!   ในที่สุดฉันก็เธอมาดู Aqua Resortจนได้    พี่เด่นที่ดูแลรีสอร์ทให้เราเดินดูรอบๆ ได้ตามอัธยาศัย    ฉันชอบจังเลย    บ้านแต่ละหลังดูน่ารักและตั้งอยู่ห่างๆ กันทำให้มีความเป็นส่วนตัวถึงแม้ว่าผนังห้องทุกด้านจะเป็นกระจก    บ้านพักบางหลังตั้งอยู่ริมลำธารจึงทำให้ได้ยินเสียงน้ำไหลทั้งวันเลย   โอ้..สวรรค์    ฉันเลยจองไว้หนึ่งห้องสำหรับคืนพรุ่งนี้    และ..กรี๊ด..ด..ด ที่นี่มีเจ้าบ้านเป็นเจ้าหมาตัวโตชอบมากระโดดกอดฉันกับเพื่อนสาวเรื่อย    ทำเอาเสื้อเราเปื้อนกันหมด   เจ้าตัวนี้มีชื่อเรียกว่า "บูบู้"

บูบู้..ไฮเปอร์มาก  อยู่นิ่งไม่ได้เลยเจ้านี่

ออกจากอควารีสอร์ทด้วยหัวใจยิ้มกริ่มที่ได้ที่พักไว้สำหรับคืนพรุ่งนี้แล้วก็โอ้ ลั๊นลา เต็มที่    เพื่อนสาวเปลี่ยนเป็นคนขี่มอเตอร์ไซค์พาฉันไปไหนต่อไหนบ้าง    เธอพาฉันขึ้นเนินเขาที่ฉันยังไม่เคยไปมาก่อน    ทางเปลี่ยวน่ากลัวเอาการอยู่เหมือนกันจนฉันต้องแซวออกไปว่า.. "คุณ..จะพาเค้ามาฆ่าหมกป่าก็หาที่สบายๆ หน่อยก็ได้นะ"    สายตาพิฆาตมาเลย..น่ากลัวชะมัด   แหม..ก็แซวนิดเดียวเองเนอะ    ขี่มอเตอร์ไซค์สีสวยไปเรื่อยๆ ตามถนนหนทางจนเจอนี่.. บ้านพักสีชมพูหวานแหววที่ชื่อ "ปายหวาน"     เงียบเชียบจนดูราวกับว่าไม่มีสิ่งมีชีวิตอยู่แถวนั้นแน่ๆ    เราสองคนเลยแอบย่องๆ เข้าไปดูห้องพักสีชมพูเสียเลย    ก็น่ารักดีแต่มาตั้งอยู่ผิดที่ไปหน่อยกระมัง    สำหรับฉัน..มองยังไงก็รู้สึกว่าที่แห่งนี้ไม่กลมกลืนไปกับธรรมชาติรอบๆ ข้างเอาเสียเลย    ดูขัดตาพิลึก  อุ๊บ!

ค่ำแล้วหนอ..วินาทีที่รอคอยแล้วหนอ..บนถนนคนเดิน    นอกจากไก่ย่างร้านครัวอีสานแล้วฉันตั้งใจจะมาทานหมูทอดเจ้าอร่อยให้เต็มคราบ    ทุกๆ ครั้งที่มาเยือนปาย..ฉันต้องมาทานหมูทอดเจ้านี้ทุกครั้ง    ก็เป็นแผงขายหมูทอดที่ตั้งอยู่บนถนนคนเดินนี่เอง    หมูทอดทั้งหวาน..ทั้งหอม..และอร่อย    แต่มาคราวนี้ไหงฉันหาไม่เจอ    หมูทอดของฉันอยู่ไหน???    เพื่อนสาวบอกว่าคงเพราะไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยวจึงไม่มีหมูทอดเจ้านั้น    ทำเอาฉันหงอยแอนด์จ๋อยไปพอประมาณ    เลยพาเธอไปหาอะไรอย่างอื่นแถวๆ นั้นที่ไม่ไกลจากถนนคนเดินทาน    ซึ่งก็แจ็คพอตลงที่ร้าน "แอนแหนมเนือง"    เป็นร้านเล็กๆ ขนาดไม่กี่โต๊ะ    คนนั่งรอกันเต็มร้านเลย     คงเพราะเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนอันประกอบไปด้วยคุณพ่อและตัวลูกสาว     ทำกันสดใหม่ทุกเมนูจึงกว่าจะได้ทานก็รอจนท้องร้อง (นี่ขนาดไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยวนะเนี่ย)    โต๊ะฉันสั่งแหนมเนือง  ปอเปี๊ยะสด  สุกี้ญวน      รอสักสองชาติแหนมเนืองก็มาวางบนโต๊ะ แล้วกว่าปอเปี๊ยะสดจะตามมา..เมนูแรกก็เกือบหมดแล้วล่ะ เฮ้อ!    ขอโทษท่านที่ติดตามอ่านมาถึงตรงนี้ที่ไม่มีรูปภาพประกอบมากนัก    คงเพราะฉันขี้อาย และไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยว     เพราะไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยว..ฉะนั้นการจะยกกล้องขึ้นเก็บภาพอะไรๆ รอบๆ ตัวจึงมีความกดดันพอสมควรด้วยเกรงใจนักท่องเที่ยวท่านอื่น ฉะนี้แล  ^^    รสชาติก็ใช้ได้เลยแต่ให้รอนานๆ ก็รอไม่ไหวเหมือนกันเพราะหิวมาก     ฉันกับเพื่อนสาวจึงแคนเซิลเมนูที่สามที่ยังไม่มีวี่แววว่าจะเสร็จแล้วคิดตังค์ออกไปเดินหาอะไรทานเล่นที่ถนนคนเดินดีกว่า    และฉันก็ยังแอบมีความหวังถึงหมูทอดเจ้าอร่อยอยู่    คิด..คิด..คิด..หมูทอดๆๆ ต้องมีๆๆ    ก็ใครกันนะบอกว่าถ้าเราคิดว่ามันมีก็จะมี     คิดบวกไง..อิอิ

ถนนคนเดินยามค่ำคืนที่เคยพลุกพล่านไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมากนั้นกลับดูเงียบสงัด    แม้กระทั่งร้านเหล้าปั่นที่ฉันตั้งใจจะมานั่งดื่มตั้งแต่หัวค่ำจนดึกก็ยังดูเหมือนว่าไม่ได้ขายซะงั้น    หรือว่า..ฉันมาผิดฤดูกาล

ถนนคนเดินดูเงียบเชียบ..ในฤดูฝน

มีแต่ร้านนี้ที่คนมากมายเพราะมีรถทัวร์มาลงพอดี อิอิ

และทันใดนั้นเพื่อนสาวที่เดินควงแขนกันมาก็ชี้ให้ฉันดูแผงหมูทอด    ฉันถามเธอย้ำๆ ซ้ำๆ ว่า "ใช่..เจ้าเดียวกับที่เคยตั้งตรงถนนคนเดินโน้นไหม?"    เธอบอกไม่ใช่    แป่ว..ว..ว เลย T_T  แต่เธอให้ซื้อไปชิมเพราะไหนๆ ก็เจอร้านหมูทอดถึงแม้จะไม่ใช่ร้านที่ฉันตามหาก็เถอะ    ซื้อใส่ถุงหนึ่งขีด..แอบหยิบเข้าปากก็รู้เลยว่าเทียบกับหมูทอดที่ฉันตามหาไม่ได้สักเพียงน้อยนิด    วัยรุ่นเซ็งเลย เฮ้อ!

โรตีชีส..อาลีปาย ที่อร่อยมากๆๆ

เราคุยกันถึงโรตีในตำนานที่ใครต่อใครก็พูดถึงในเวบไซต์    เดินๆ ไปก็เจออยู่สองร้านใกล้ๆ กัน    สายตาฉันพุ่งไปที่อาบังร่างใหญ่อีกร้านแต่เพื่อนสาวรีบดึงแขนไปอีกที่ที่ขายโรตีชีสพร้อมกับกระซิบบอกว่า "เจ้านี้น่าสนนะคุณ   เค้าเห็นรูปดาราหน้าร้านเยอะเลย"     ใครจะกล้าหือ..เธอว่าไงก็ต้องว่าตามกันอยู่แล้ว     เธอเดินเข้าไปสั่งโรตีสองอัน    ฉันยังมีหน้าไปสะกิดบอกเธอว่า.."แค่อันเดียวก็พอน่ะคุณ.."    สรุปแล้วเลยได้มาหนึ่งอัน..เมื่อเธอจิ้มโรตีป้อนฉันข้างทางนั้นเอง โอ้ แม่เจ้า สวรรค์รำไรเลย     โรตีชี๊ส..ส..ส    เป็นโรตีชีสแบบริชชี่ๆ ชีส..ส..ส ที่อร่อยมากๆๆ   แต่จะเดินกลับไปสั่งใหม่ก็ปรากฏว่าคนมามุงซื้อกันเยอะจนท่าจะต้องต่อคิวยาวแน่ๆ เลยอดใจไว้กลับมาซื้อคืนพรุ่งนี้ดีกว่า    ฉันเป็นคนขอถือกล่องโฟมใส่โรตีชีสเองโดยให้เพื่อนสาวเป็นคนขี่มอเตอร์ไซค์โดยอ้างกับเธอไปว่า.. "ไม่อยากให้มือคุณเปื้อน"     เพื่อนสาวแอบบ่นว่าฉันเจ้าเล่ห์ชะมัด อิอิ    ก็นั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์พลางจิ้มชิ้นโรตีอร่อยเข้าปาก....

ราตรีนี้..ยังอีกยาว

ก่อนกลับเราแวะไปซื้อน้ำสีๆ ไปดื่มต่อที่บ้านพัก    จะมีอะไรดีกว่าการได้นั่งดื่มน้ำสีสวยแล้วคุยกันทุกเรื่องราว     แต่ก็ยังมีเรื่องให้ได้งอนสะบัดสะบิ้งใส่กันก่อนนอนอีก    นอนเถิดหนาน้องนอน    เสียงน้ำปายแว่วมาให้ได้ยินเบาๆ ขับกล่อมคนสองคนให้หลับฝันดี

โปรดติดตามตอนต่อไป..

หมายเลขบันทึก: 290490เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

เรียนท่านเนปาลี ปาย สักวันคงได้เห็น และ เยี่ยม ยามครับ

สวัสดี เจ้า

มีลูกคนแรก ให้ชื่อ น้องปาย เนอะ เนอะ

• ธุ ท่านอาจารย์หมอ JJ ค่ะ..

วันที่กลับจากปาย  พี่จ๊ะโทรมาชวนไปทานติ่มซำ บอกว่ามีอาจารย์ไปด้วย อิอิ  อดเลยเพราะต้อมต้องรีบจับรถคันสุดท้ายกลับบ้าน   ไม่งั้นตกรถแน่ๆ

• พี่ใหม่เจ้า..

ชาตินี้ไม่มีลูกแน่ๆ  อิอิ ^^  เปลี่ยนเป็นรอให้ "หลานฉัน" มีครอบครัวในอีกยี่สิบปีข้างหน้าดีไหม???????   รอได้อ่ะ.. 55

• น้องต้อม
  • อิจฉาคนไปเที่ยวปาย
  • แต่รอบนี้ดี
  • ไม่มี   การแหกโค้ง!!!!!

555+

เข้ามาขำ อ.ขจิต..น่ะคับ..

พี่ต้อมคงเข็ด มอเตอร์ไซด์ ไปอีกนาน..เอ๊ะ..รึว่า..ยังไม่เข็ด อิอิ

• พี่ขจิตๆๆ..

คราวนี้ไม่มีแหกโค้งเพราะมัวแต่ติดสาว เอ๊ย! ติดฝนอ่ะ    มีแต่นอนกับกินจนตัวกลมๆ ก็กลมยิ่งกว่าเดิมแล้วเนี่ย  เฮ้อ..

• กู๊ดดี้คร๊าบ..บ..บ

ยังครับ  ยังไม่เข็ด  อิอิ   ถ้าเข็ดก็ไม่มีเรื่องเล่ากันพอดี อิอิ ^^    พี่ต้อมตามไปดูกู๊ดดี้ต้อนรับเพื่อนๆ แล้วก็แอบอมยิ้มครับ

อ้าว .. ยังไม่จบ..เดี๋ยวมาอ่านต่อตอนค่ำๆ นะคับพี่ต้อม..

เขียนเร็วๆ น๊า..

• กู๊ดดี้คร๊าบ..บ..บ

ฝนตกอ่ะครับ   ทานมื้อกลางวันแล้วพี่ต้อมก็ง่วงเหลือเกิน  zzzZZZZ...

น้องตัวกลมๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ไม่ได้เข้าระบบนานจนลืม pass word ของตัวเองเลยมาสภาพนี้ ส้มตำหน้าตาดีมากๆ เลยเนอะ  เห็นแล้วหิว ..ไปนอนดีก่า..อิอิ

• มาเยี่ยมค่ะน้องต้อม
  • ดีจังได้ไปปายมาอีกรอบแล้ว
  • พี่ยังหมายตาอยู่ว่าจะไป
  • จนถึงวันนี้ยังไม่ถึงปายเลย
  • สัมผัสปายจากเรื่องเล่าของน้องต้อมแล้ว
  • ทำให้รู้สึกคันในหัวใจ..จริงจริ๊ง

สวัสดีครับพี่ต้อม

กำลังอ่านสนุกเลยครับ อิอิ มาเขียนต่อซะดีดี จะตามมาอ่าน ^^

เดย์มาชวนคุยเรื่องคุณประภาสถึงที่นี่ครับ เผื่อไม่ได้แวะไปที่บันทึกเดย์^^

เดย์นะครับรู้สึกดีทุกครั้งที่หยิบตัวหนังสือของพี่จิกใส่กระบาล ไม่ว่าจะภาวะไหนๆของอารมณ์ พี่แกช่วยได้ตลอด ทั้งในเพลงและ ตัวหนังสือ เมื่อวานดูคอนเสิร์ตเพลงแบบประภาสจบ แทบจะร้องไห้...ซาบซึ้งในพระคุณต่อวงการเพลง ^^

ผูกพันธ์และมักจี่เช่นทุกคนที่ชอบเหมือนกัน โดยที่พี่เค้าไม่รู้ตัวครับ 555

เดย์ไม่เคยเจอพี่จิกตัวจริงเลยครับ อยากเจอมากๆๆๆๆ มีคราวนึงคุณเจดีย์มาขึ้นเครื่องนกแอร์ที่อุดรฯ ผมดูบัตรประจำตัวแล้วแทบบ้าเมื่อรู้ว่าคู่ชีวิตพี่เค้าอยู่ตรงนี้ พูดอะไรไม่ออกเลยครับ จำได้ว่าเดย์บอกเพียง ฝากขอบพระคุณพี่จิกด้วยนะครับ ดูซิ แทนที่จะพูดอะไรมากกว่านี้ 555

ขอให้สนุกๆที่ปายอีกครั้งนะครับ ^^ โปสการ์ดน่ารักมากๆๆๆๆ ดูแล้วยิ้มอารมณ์ดีเลยเดย์

ขอบพระคุณพี่ต้อมมากครับที่แวะมาเยี่ยม :)

• พี่ยาหยีๆๆ..

กอด..ก๊อด..กอด  จุ๊บๆ ด้วย  คิดถึงจะแย่  เมื่อคืนนะอยากจะโทรหาแต่ก็กลัวจะเปลืองตังค์ค่าโทรศัพท์ อิอิ  เพราะดูเหมือนช่วงนี้เราจะเม้าท์กันบ่อยและเม้าท์กันแต่ละทีนาน    จนบางทีนึกสงสัยว่ามีอะไรให้ได้คุยกันนักหนาเนอะ

อ้อนๆๆ ด้วย  เมื่อคืนน้องตัวกลมปวดหัวจนรู้สึกว่ามันจะระเบิดปุ๋งๆ ซะงั้น   หายาแก้ปวดแก้ไขก็ไม่มี    เลยต้องทำใจ   เอาขวดน้ำเย็นๆ แตะๆ ที่หัวและตามซอกคอ   น่าสงสารไหมอ่ะ???????   เผลอหลับไปเมื่อไหร่ไม่รู้ตัวเลยนะเนี่ย

ส้มตำหน้าตาดีแต่เผ็ดมากๆ ไง  ชิมกันคนละนิดละหน่อย   จริงๆ แล้วน้องตัวกลมอยากฟาดไก่ย่างอีกสักจานแต่กลัวเพื่อนสาวส่งค้อนให้ เฮ้อ..   ไว้คราวหน้าไปกะพี่ยาหยี กะท่านพี่จ๊ะ ค่อยสั่งเต็มที่เลย    เนอะๆๆ   ปีหน้าเราชวนท่านพี่ไปเที่ยวปายกันๆๆ

ป.ล. ลืมพาสเวิร์ดแต่ไม่ลืมน้องตัวกลมก็พอแร่ะ อิอิ ^^

ขอบพระคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมและทักทายกัน ^^  ยังจำได้ทริปปายคราวก่อนที่ต้อมไปตะลอนอย่างโดดเดี่ยว    คุณหมอเจ๊มาบอกในบันทึกว่า.."ไม่บอกกันก่อน จะได้ไปเป็นเพื่อน"    ซาบซึ้งใจเหลือเกิน

ผ่านไปหลายเดือน  ต้อมได้มีโอกาสไปเยือนปายอีกครั้งแล้วค่ะ  ^^  ก็..แตกต่างไปจากที่เคยฉายเดี่ยวบ้าง    ปายยังคงงดงามและมีเสน่ห์เหมือนเดิมค่ะ

ขอให้คุณหมอเจ๊ได้ไปเยือนปายบ้างนะคะ  โอมเพี๊ยง..ง..ง

• คุณเดย์คะ..

ถ้าถามพี่ว่า "ประภาส  ชลศรานนท์" เป็นใคร???   พี่ตอบได้เลยในทันทีว่า..เขาเป็นอัจฉริยะ  ^^   พี่ให้คำจำกัดความสั้นไปไหมคะ?

หนังสือชุดคุยกับประภาส เป็นของเจ้คนสวย (ลูกสาวเจ้านาย)ค่ะ    เธอซื้อมาให้ยืมอ่าน    เวลาผ่านไปเนิ่นนานหลายปีก็ยังไม่เห็นทวงสักที อิอิ   อ้อ..เคยบอกจะคืนไปทีล๊ะ  แต่เธอบอกว่าเก็บไว้ก่อนเพราะเธอยังไม่มีเวลาอ่านแน่ๆ    พี่ก็เลยมีเวลาหยิบมาอ่านซ้ำแล้วซ้ำเล่าอย่างไม่รู้เบื่อจนถึงบัดเดี๋ยวนี้

พี่เคยสงสัยว่าคุณประภาสอาจจะมาจากดาวดวงอื่น ที่มีชื่อว่า "ดวงดาวหมายเลข 9"  และสิ่งมีชีวิตบนดาวดวงนั้นต้องมีสมองอันชาญฉลาดไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม  วัฒนธรรม  วิทยาศาสตร์  ปรัชญา  ศิลปะ  ฯลฯ   ตลอดจนมีการดำรงชีวิตที่น่าสนใจมาก

พี่ไม่ใช่แฟนมติชนหน้า 14 อย่างที่ใครๆ เขาเป็น   แต่พี่เคยแวะเวียนไปเยือนเวบไทยมุงเมื่อหลายปีก่อน    และพี่เป็นเหมือนเดย์ก็คือแอบทำความรู้จักมักจี่โดยที่คุณประภาสไม่รู้ตัว

ทุกๆ ครั้งที่หยิบหนังสือคุณประภาสขึ้นมาอ่าน   สิ่งหนึ่งที่พี่ได้จากเขาก็คือ "ความคิด"

อืม ถ้าพี่ได้มีโอกาสเจอคุณประภาส   พี่ก็คงจะยิ้มอย่างเขินอาย และบอกเขาไปว่า "ขอบคุณใครหรืออะไรก็ตามที่ทำให้คุณเกิดมายืนอยู่ตรงนี้"  อิอิ  จะต่างไปจากคุณเดย์ไหมเนี่ย???????

ยังไม่เคยไปปายเลยค่ะ

หาความรู้จากบล็อคนี้ไว้ก่อน

ยังไม่เคยไป"ปาย" ก็ต้องไปให้ได้สักครั้งค่ะ  ^^  ไปช่วงหน้าหนาวก็จะเจอกับพายุผู้คนที่มาจากทั่วสารทิศ   ขนาดต้อมแอบไปหน้าฝนก็ยังรู้สึกว่ายังมีนักท่องเที่ยวอยู่เลย

ถ้าถามว่าไปปายสนุกยังไง???  สำหรับต้อมคือ..ได้เปลี่ยนที่นอน  ได้เดินยิ้มให้คนแปลกหน้า ค่ะ  ^^

อ่านแล้วอยากมาปายแบบเงียบๆอย่างนี้สักสองสามวัน ค่าที่พักถูกมากๆเลยนะคะ

บินจากเชียงใหม่ด้วยSGA airline ก็ไม่เลวนะคะ พี่เคยนั่งเครื่องเล็กๆสายการบินนี้จากกรุงเทพไปหัวหินค่ะ

อิ อิ อยากเจอร้านหมูทอดเจ้าอร่อย ชอบเหมือนกันเลย

ยืนยันคำเดิมค่ะ พี่สาว ว่าอยากไปมากๆ ชวนพี่โดดแล้ว แต่ได้คำตอบว่า ยังไม่ถึงเวลา 555....(คือ ก้อยมีวันหยุดแค่ หนึ่งวัน ต่ออาทิตย์ พี่โดดให้เหตุผลว่า ถ้าอาทิตย์ไหนหยุดสองวัน จะพาไปค่ะเพราะกลัวว่าพาไป วันรุ่งขึ้นจะไปทำงานไม่ไหว  กลัวมัวโค้ง อิอิ)

แค่ได้อ่านเรื่องราวจากพี่ต้อม ก้อมีความสุข เหมือนได้ไปเยือน ขาดแต่ไม่ได้สัมผัสบรรยากาศ....

คิดถึงเสมอนะคะ

• พี่นุชเจ้า..

ร้านหมูทอดเจ้าอร่อยนั้นคงต้องรอช่วงฤดูท่องเที่ยวน่ะค่ะ ^^   อร่อยจริงๆ นะคะไม่งั้นต้อมไม่ไปหาทานที่ปายหรอก อุ๊บ!

ปายฝนนี่ที่พักจะราคาถูกลงกว่าครึ่งเลยค่ะ   น่าสนใจมากๆ    ช่วงหน้าหนาว..ก็มีเที่ยวบินจากเชียงใหม่-ปาย ด้วย  แสนจะสะดวกสบาย

ดีใจวันนี้ได้คุยกับพี่นุชนะคะ ^^

• น้องก้อยคะ..

พี่ก็ว่างวันอาทิตย์ค่ะ  งั้นเราหนีไปปายด้วยกันไหมคะถ้ามีโอกาส???  อิอิ   พี่โดดจะว่าไหมอ่ะ?

แบบไปเย็นวันเสาร์ อาทิตย์เย็นกลับงี้  อิอิ  ^^

มีหมู่บ้านนึง ชื่อ "บ้านเมืองน้อย" หรือ "ศาลาเมืองน้อย"

อยู่เลยเข้าไปในป่าลึก เกิอบถึงต้นน้ำปาย

หมู่บ้านเกือบสุดท้ายก่อนที่จะทะลุไปถึง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่

เป็นหมู่บ้านชาวปกาเกอะญอ สวยมาก ๆ

ทางเข้าหมู่บ้านมีนาขั้นบันได ที่มีฉากหลังเป็นภูเขาสูง สวยมาก ๆ

ในหมู่บ้านลำน้ำปายไหลผ่าน มีหาดทรายเป็นบางช่วง ตั้งเต้นท์นอนได้

ไปปาย...

หลังหน้าฝน หากมีเวลาอยู่ที่นั่นหลายวัน

หมู่บ้านนี้น่าไปมากครับ

ไปๆๆๆๆๆค่ะ พี่ต้อมจ๋า...มาหลอกให้ดีใจเล่นๆไม่ได้นะคะ.ก้อยเอาจริงน๊า.....

ยิ่งอยากเจอพี่ต้อมอยู่แล้วด้วย...^^

แล้วยิ่งถ้าจะได้ไปเที่ยวปายด้วยกัน...^^ โห..ตื้นเต้นๆๆ....ค่ะ...

ไปเมื่อไหร่ดีค่ะ...อิอิ

• เหล้าปั่น ๆ เมืองปาย
  • ไปสองรอบก็ต้องสองแก้ว..555
  • น้องตัวกลมกี่แก้วแล้วละนี่...^^

คาร์ดที่น้องปายส่งให้ น่ารักมากค่ะ

ขอบคุณ

อ๊ากกกกก...

ยังไม่จบอีกหรอคับเนี่ย..โปรดติดตามตอนต่อไป..

คิดถึงนะคับ พี่ต้อมมมมม...

ตบะจะแตกก็งานนี้แหละน้องตัวกลม

เขียนบรรยายอะไรคนข้างเคียงครูต้อยพูดคำเดียวต้องไปอีกๆๆๆ

เฮ้อ เจอเสน่ห์ปาย หรือเสน่ห์น้ำสีเข้าก็ไม่รู้ แล้วซิคะ

• ธุ  คุณหนานเกียรติค่ะ..

ต้อมเคยไปเวียงแหงเมื่อประมาณสิบกว่าปีที่แล้ว    ตอนนั้นมีความรู้สึกว่าไกลๆๆ มากๆๆ เลย     นั่งรถจนเมื่อย     นี่ถ้าลองมาเป็นตอนนี้ต้อมคงสนุกกับการเดินทางแน่ๆ เลยค่ะ

ต้อมเคยดูรายการคนค้นฅน ตอน ชายผู้ถอยหลังไปข้างหน้า  ที่เล่าถึงชีวิตของใครคนหนึ่งในป่าที่ต้องเข้าทางแม่สะเรียงเนี่ยล่ะค่ะ   น่าสนใจมาก    ต้อมเคยคิดอยากจะดั้นด้นไปหาเขา    อยากจะหอบกระดาษวาดเขียนและดินสอสีไปให้น้องต้นข้าว    แต่ก็ไม่กล้าเดินทางเสียที    และไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นไปยังไงด้วย

ขอบคุณนะคะ   ถ้ามีโอกาสคงจะได้ไปเยือน "บ้านเมืองน้อย" ค่ะ ^^

• น้องก้อยคะ..

ยังค่ะยัง  ยังไม่ใช่ช่วงนี้แน่ๆ ^^  แต่ถ้าพี่พร้อมเมื่อไหร่จะรีบชวนน้องก้อยเลยนะคะ    หน้าฝนปีหน้าก็น่าสนเนอะ  อิอิ

ช่วงหน้าหนาวคนจะเยอะมากๆๆ ค่ะ   พี่เห็นครั้งแรกยังตกใจเลยว่าผู้คนจากที่ไหนนักหนาหลั่งไหลไปเยือนปาย    พี่กลัวคนเยอะๆ ค่ะ

• ธุ  คุณเกษตรปรีดาค่ะ..

กับต้อมน่ะอย่านับเป็นแก้วค่ะ  ถ้านับเป็นแก้วจะพากันงง  อิอิ   เพื่อนสาวยังเคยประชดเลยว่าดื่มเสียขนาดนี้..ให้เหมาทั้งร้านเลยไหม   เพื่อนสาวต้อมเว่อร์ค่ะ  อิอิ   หาเรื่องบ่นล่ะไม่ว่า..เนอะ  อุ๊บ!  เธอต้องเข้ามาอ่านแน่ๆ

สบายดีนะคะ..

ใช้ดินสอสีพาสเทลวาดน่ะค่ะ    ตอนที่วาดน่ะไม่ได้ตั้งใจทำเป็นโปสการ์ด    แค่วาดประกอบในหนังสือทำมือ    แต่พอดูๆ ไปก็เอ..เข้าข้างตัวเองว่าน่ารักดีเหมือนกัน (คงจะไม่สามารถวาดแบบนี้ได้อีกแล้ว)    เลยทำเป็นโปสการ์ดค่ะ     ที่สำคัญคือ..ทำประชดคนที่มักจะพูดว่าโปสการ์ดชุดก่อนๆ ของต้อมไม่ได้มาจากฝีมือต้อมจริงๆ น่ะค่ะ    เลยวาดซ๊า....

• กู๊ดดี้คร๊าบ..บ..บ

กอดครับ กอด..ด..ด ^^   ก็ตอนแรกพี่ต้อมอิดออดเมื่อพี่ๆ ทวงให้เขียนบันทึกเล่าเรื่องปาย   กะว่าจะเขียนตอนเดียวจบ (ซะก็สิ้นเรื่อง)   แต่พอได้เคาะแป้นพิมพ์ก็สนุกครับ    ไม่รู้ว่าเรื่องราวต่างๆ พรั่งพรูมาจากไหน

• ธุ  พี่ครูต้อยค่ะ..

ไปปายค่ะ  ไปปาย  ^^  ปาย..เป็นเมืองๆ หนึ่งที่ต้อมก็ว่าตัวเองไปบ่อยอยู่เหมือนกันถ้าเทียบกับที่อื่นๆ    จนถ้าต้อมบอกใครว่าไปปาย จะต้องมีเสียงถามกลับมาว่า "อีกแล้วเหรอ?"    แหม..แค่สี่ครั้งเองเนอะ  อิอิ

เสน่ห์ของปาย ฤาเสน่ห์น้ำสีๆ ก็ล้วนแต่..ต้องอาศัยความลุ่มลึกในการสัมผัสค่ะ อิอิ   ลึกมากเกินไปก็ไม่ดี..เมากลิ้งเลย  ^^

สวัสดีจ้ะ

ตามมาจากพันทิป เห็นลงลิ้งค์ไว้ เลยตามมาอ่าน

บรรยายสนุก และภาพก็สวยงาม

เจ้าของบ้านก็น่ารัก ^-^

บ้านเกิดอยู่เจียงใหม่ แต่ยังบ่เกยไปแอ่วปายเลย

เห็นดังจริงๆ เลยในพันทิป

ดูรีวิวทีไร ชวนให้เราอยากกกก จะไปจริงๆ

หาข้อมูลไว้ก่อน เผื่อไปคราวหน้าจะได้เจอกัน