การพัฒนาทักษะการเรียนวิทยาศาสตร์


คันบ่ออกจากบ้าน บ่ฮู้ด่านแดนไกล คันบ่ไปหาเฮียน สิบ่มีความฮู้

การพัฒนาทักษะการเรียนวิทยาศาสตร์

      เมื่อผ่านมอต้นเริ่มเรียนมอปลาย มีหลากหลายวิชาที่ทำให้ตื่นเต้นและให้ความรู้สึกที่แปลกใหม่สำหรับข้าพเจ้า ส่วนหนึ่งในนั้นคือวิชาฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา 3วิชานี้ทำให้ข้าพเจ้าเห็นความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างการเรียนมอต้นกับมอปลาย มีความรู้ใหม่ที่ทั้งยากและหลายหลากที่ข้าพเจ้าจำเป็นต้องเรียนรู้ แล้วทำอย่างไรจึงจะเรียนมันให้ประสบผลสำเร็จ ???

      ข้าพเจ้าค้นพบคำตอบหรือวิธีการเรียนวิทยาศาสตร์<ฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา >ที่เป็นแบบฉบับของข้าพเจ้าเองภายหลังจากข้าพเจ้าได้ผ่านการเข้าอบรมค่ายโอลิมปิกวิชาการ<ชีววิทยา> ค่ายที่1 ณ ศูนย์สอวน.คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ตอนม.4 ซึ่งผลจากการเข้าค่ายทำให้ข้าพเจ้าชื่นชอบศาสตร์ทางวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้นและยังทำให้มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ความรู้ใหม่ๆเพราะในค่าย ข้าพเจ้าได้รู้จักเพื่อนๆพี่ๆต่างโรงเรียนซึ่งล้วนแต่มีความเป็นเลิศทางวิชาการซึ่งเป็นคู่แข่งที่ท้าทายมากสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่กำลังจะมาถึง!!!

      

       จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้เป็นแรงผลักดันให้ข้าพเจ้าพยายามมากยิ่งขึ้นในการเรียน ทำให้ข้าพเจ้าขยันอ่านหนังสือมากขึ้น ทำให้ข้าพเจ้ามีการวางแผนจัดการกับเวลา โดยการสร้างตารางการอ่านหนังสือและเพิ่มระยะเวลาการอ่านหนังสือให้ยาวนานขึ้น และข้าพเจ้ายังโชคดีที่ได้รับการคัดเลือกจากอาจารย์ ให้เป็นตัวแทนโรงเรียนเพื่อสอบแข่งขัน ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์อยู่บ่อยครั้ง ทำให้ข้าพเจ้าได้สัมผัสกับข้อสอบที่มีกรอบเนื้อหาที่หลากหลายจึงกระตุ้นให้ข้าพเจ้าต้องค้นคว้ามากขึ้น และนอกจากนั้นข้าพเจ้ายังมีโอกาสเข้าค่ายโอลิมปิกวิชาการ<ชีววิทยา>ค่ายที่2 และค่ายโอลิมปิกวิชาการ<เคมี>ค่ายที่1และ2 จึงทำให้ข้าพเจ้าได้ต่อ ยอดความรู้เดิมด้วยการเรียนรู้ความรู้ใหม่ๆที่ลึกซึ้งจากคณาจารย์วิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ ทำให้ข้าพเจ้าจดจำความรู้ กฎ หรือทฤษฎีในบทเรียนได้แม่นยำขึ้น ด้วยการเห็นความจริงของมันอันเกิดจากผลการทดลองของข้าพเจ้าในห้องปฏิบัติการ

      และทั้งหมดนี้ก็คือประสบการณ์การพัฒนาทักษะการเรียนวิทยาศาสตร์ของข้าพเจ้า อันมีผลพิสูจน์ความมีประสิทธิภาพของมันคือ การทำให้ข้าพเจ้าเข้ามาเป็นนักเรียนแพทย์ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้วยความภาคภูมิใจ

คันบ่ออกจากบ้าน  บ่ฮู้ด่านแดนไกล คันบ่ไปหาเฮียน สิบ่มีความฮู้

 

ภาคผนวก/เอกสารหลักฐาน

   http://gotoknow.org/file/523070211-3/view/390400

   http://gotoknow.org/file/523070211-3/view/390399

   http://gotoknow.org/file/523070211-3/view/390398

    http://gotoknow.org/file/523070211-3/view/390397

 บันทึก:22 สิงหาคม 2552

 ปรับปรุง:23 สิงหาคม 2552

            7 กันยายน 2552

 

หมายเลขบันทึก: 290123เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2009 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้าค่ายตั้งแต่ ม.4 เลยหรอ

ทำไมเราไม่เคยเจอกาน

เป็นประสบการณ์ที่ดี

ได้รับความรู้มากๆ(ถ้าไม่นอนในห้องหนะ)

ธัญญา พาณิชพันธุ์

สุดยอดดดด..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท