ยาหวัด-ไข้หวัดใหญ่ไม่จำเป็นในคนสุขภาพดี


ยาต้านไวรัสหวัด 2009 (Tamiflu & Relenza) อาจไม่มีประโยชน์กรณีผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีติดไข้หวัดใหญ่ทั่วไป (seasonal influenza; seasonal = ตามฤดูกาล หมายถึงพบบ่อยในหน้าหนาว, influenza = ไข้หวัดใหญ่)

อ.เจน เบิร์ช แห่งมหาวิทยาลัยยอร์ค US ตีพิมพ์เรื่องนี้ในวารสารโรคติดเชื้อแลนเซ็ต สอดคล้องกับคำแนะนำของ WHO (องค์การอนามัยโลก) ที่แนะนำว่า คนไข้หวัด 2009 หรือไข้หวัดหมู (H1N1 swine flu; swine = หมู; flu = influenza = ไข้หวัดใหญ่) ที่มีสุขภาพดี และไม่มีภาวะแทรกซ้อน ไม่จำเป็นต้องได้รับยาต้านไวรัส

...

ยากินทามิฟลูผลิตโดยบริษัทโรช สวิตเซอร์แลนด์ และยาพ่นซานามิเวียร์ (รีเลนซา) ผลิตโดยบริษัทแกลกโซสมิตคลายน์ ภายใต้ลิขสิทธิ์จากไบโอต้า ออสเตรเลีย ทำเงินมากมายมหาศาลจากทรัพย์สินปัญญา

WHO แนะนำให้คนที่ตั้งครรภ์, คนที่มีโรคเรื้อรัง เช่น ถุงลมโป่งพอง โรคหัวใจ ฯลฯ, เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี, และคนที่มีอาการหนัก โดยเฉพาะปอดบวม ใช้ยาเหล่านี้

...

ไข้หวัดใหญ่มักจะมีอาการประมาณ 7 วัน, ยาเหล่านี้มีฤทธิ์ทำให้อาการดีเร็วขึ้นเฉลี่ย 1/2 วัน

ส่วนคนที่มีโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน หอบหืด ฯลฯ... ยารีเลนซาทำให้อาการดีเร็วขึ้นเกือบ 1 วัน, ทามิฟลูดีเร็วขึ้น 3/4 วัน

...

สถิติจาก UK พบว่า คนไข้ติดหวัด 2009 ผิดปกติเป็น 2 เท่าทุกๆ วันจันทร์ และเมื่อตรวจสอบดูพบว่า คนไข้ติดโรคจริงๆ 10% เท่านั้น, ทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่า คนไข้ UK ส่วนหนึ่งโกหก และฉวยโอกาสลาพักงานทั้งๆ ที่เศรษฐกิจกำลังตกต่ำ [ ทำไมคน UK เป็นหวัดวันจันทร์ ]

ผู้เชี่ยวชาญ US กล่าวว่า หวัด 2009 ใน UK ตอนนี้เข้าสู่ขาลง, ใน US ทรงตัว, และในญี่ปุ่นกำลังอยู่ในขาขึ้น

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 [ Twitter ] > Thank Reuters

ที่มา                                                                      

  • Thank Reuters > Chris Wilson ed. Flu drugs inappropriate for healthy adults: study. August 21, 2009. / Lancet Infectious Diseases.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 22 สค. 52.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 290114เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2009 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท