ออกซีโคเลสเตอรอล-ร้ายกว่าโคเลสเตอรอล


 

...

ผู้เชี่ยวชาญเตอนให้ระวังออกซีโคเลสเตอรอล (oxycholesterol) ซึ่งพบมากในอาหารทอด (fried), อาหารสำเร็จรูปหรืออาหารผ่านกระบวนการผลิต (processed food) และอาหารที่ซื้อกลัยไปกินที่บ้าน (take-aways)

ออกซีโคเลสเตอรอลพบในอาหารบางอย่าง เช่น แฮมเบอร์เกอร์ สเต๊ก ฯลฯ... ที่พบมากคือ อาหารไขมันสูงที่ผ่านการทอด (fried), ย่าง (grilled)

...

กลไกที่เป็นไปได้ คือ ไขมันร้อนๆ ทำปฏิกริยา (react with) ออกซิเจน

ข้อดีของออกซีโคเลสเตอรอล คือ ทำให้รูป (texture), รส (taste), และความอยู่ตัวหรือเสถียรภาพ (stability) ของอาหารที่ผ่านกระบวนการผลิตดีขึ้น

...

การศึกษาใหม่พบว่า อาหารที่มีออกซีโคเลสเตอรอลทำให้ระดับไขมันในเลือด (โคเลสเตอรอล) สูงขึ้นมาก ทำให้หลอดเลือดแดงเสื่อมเร็ว

อ.ดร.เซน-ยู เชน และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยจีนในฮ่องกงทำการวิจัยพบว่า โคเลสเตอรอลที่ว่าร้าย (non-oxidised cholesterol) หรือโคเลสเตอรอลที่ยังไม่ได้ทำปฏิกริยากับออกซิเจนนั้น, พอมาเจอออกซีโคเลสเตอรอล (oxycholesterol) แล้ว "มันรีบเรียกพี่เลย (ร้ายมาก)"

...

การศึกษาทำในหนู (hamsters) ป้อนเจ้าออกซีโคเลสเตอรอลเข้าไป พบว่า ระดับโคเลสเตอรอลเพิ่มสูงกว่าโคเลสเตอรอลทั่วไปได้มากจนถึง 22% แถมหลอดเลือดยังตีบตันมากกว่า

ออกซีโคเลสเตอรอลทำให้ผนังหลอดเลือดมีความยืดหยุ่นน้อยลง โดยเฉพาะความสามารถในการขยายตัวลดลง ทำให้เลือดไหลเวียนได้น้อยลง

...

วิธีสำคัญที่จะป้องกันเจ้าออกซีโคเลสเตอรอลได้แก่

  • (1). ลดอาหารไขมันสูงที่ผ่านการทอด-ปิ้ง-ย่าง
  • (2). กินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงได้แก่ ธัญพืชไม่ขัดสี (เช่น ข้าวกล้อง ฯลฯ), ถั่ว ผัก ผลไม้ เห็ด เครื่องเทศ สมุนไพร เมล็ดพืช นัท (ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ)
  • (3). ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ โดยเน้นการขึ้นลงบันได-เดินเร็วมากสลับเดินช้า และออกกำลังหลายๆ รูปแบบ เพื่อทำให้เอนไซม์ (น้ำย่อย) ระบบต้านทานพิษจากออกซิเจน และอนุมูลอิสระภายในทำงานได้ดี

... 

ยาลดไขมันในเลือดที่ใช้กันมาก คือ ยากลุ่มสเตติน (statins) ลดโคเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL) ได้ ทว่า... ผลในการลดออกซีโคเลสเตอรอลยังไม่ทราบว่า จะลดได้หรือไม่

ยุทธศาสตร์สำคัญตอนนี้ คือ ลดอาหารนอกบ้านที่ผ่านการทอด-ปิ้ง-ย่าง, กินอาหารทำเองที่บ้านอย่างน้อย 1 มื้อ/วัน, และถ้ากินอาหารนอกบ้าน... การหุงข้าวกล้อง เสริมด้วยผักง่ายๆ เช่น แตงกวา มะเขือเทศ ฯลฯ ช่วยได้มากๆ เลย

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 [ Twitter ] > Thank Telegraph

ที่มา                                                                      

  • Thank Telegraph > Murray Wardrop. Heart disease warning over cholesterol found in junk food. 21 August 2009. / American Chemical Society's annual meeting in Washington DC.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 22สค52.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 290112เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2009 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท