คืนที่ 2 : รอบนี้เพื่อแม่และพ่อ


         เมื่อพระอาจารย์นำสวดทำวัตรเย็น สวดตามไปเรื่อย ๆ เราก็สงสัยว่าทำไมบทสวดทำวัตรเย็นนี่มันยาวจังน๊า ไม่ได้ขี้เกียจอะไรนะ แค่สงสัย แต่เอ.. พอท่องตามไปเรื่อย ๆ ก็เป็นบทพระคุณพ่อ พระคุณแม่ (หากจำชื่อผิดขออภัยค่ะ) อืม   สวดไป คิดตามไป พ่อแม่นี่ท่านมีพระคุณกับเราจริง ๆ นะ เราก็ตั้งใจว่าจะมาปฏิบัติธรรมให้ท่านอยู่แล้วนี่นา แต่ที่ผ่านมายังไม่ได้ทำให้แม่กับพ่อตรง ๆ เลย   งั้นรอบนี้เราตั้งใจทำให้แม่และพ่อโดยเฉพาะเลยดีกว่า

          เราตั้งสัจจะในใจว่าจะเดินจงกรมและนั่งสมาธิ อย่างละ  3 รอบ รอบละ 20 นาที แต่เมื่อทำได้ครบอย่างละ 2 รอบแล้วก็หมดเวลาปฏิบัติ พระอาจารย์ก็นำสวดแผ่เมตตาและให้ไปพักผ่อนได้ แต่เรายังทำไม่ครบนี่นา ทำไงดีล่ะ ตั้งใจไว้แล้วแถมยังไม่ง่วงด้วย งั้นทำต่อเลยละกัน ก็กะว่าจะเดินจงกรมต่อ แต่พอลุกขึ้นมา อ้าว !! ทั้งศาลามีเราอยู่คนเดียว !! แถมเค้าก็ปิดไฟหมดแล้วด้วย เหลือเฉพาะไฟบริเวณที่เรายืนอยู่ เอ้า ! เอาก็เอา เดินก็เดิน อยู่คนเดียวก็เอา ตั้งใจไว้แล้วนี่ ตอนเดินนี่มันก็ไม่เท่าไหร่นะคะ ขวาย่างหนอ ซ้ายย่างหนอ ๆๆ แต่พอนั่งสมาธินี่ซิ   นั่นไงมาแล้ว เสียงหมามั่ง เสียงใบไม้มั่ง มันก็ไม่ได้เยอะถึงขนาดหลอนหรอกค่ะ แต่เพราะเราหลับตาไงคะ เลยมองไม่เห็น ได้ยินเสียงเปิดประตูเป็นระยะ แล้วสักพักก็รู้สึกเหมือนมีคนเดินมาตรงที่เรานั่ง แต่ก็ไม่กล้าลืมตาขึ้นมา คิดในใจว่านี่เรากำลังทำดีให้แม่และพ่ออยู่นะ แถมเราก็อยู่บนศาลาปฏิบัติธรรมด้วย มีพระพุทธรูปตั้งเยอะ จะมีอะไรเกิดกับคนที่กำลังทำดีเชียวเรอะ ผ่านไปสักพักก็ครบเวลา เมื่อลืมตาขึ้นมาก็พบว่าข้าง ๆตัวเรามีนมกล่องนึงวางอยู่ สงสัยพระอาจารย์คงเห็นไฟยังเปิดอยู่ เลยเดินขึ้นมาดูและวางนมไว้ให้ แม้จะไม่รู้ว่าเป็นท่านผู้ใด แต่ก็ขอบคุณในความเมตตามากนะคะ

 

เมื่อทำได้ตามที่ตั้งใจเราก็ลงไปนอน แต่ก่อนจะนอนก็คิดว่า จริง ๆ แล้วนัดเพื่อน ๆ ไว้ ให้มารับกลับหลังถวายอาหารเพล แต่ตอนนี้ชักไม่อยากกลับแล้วซิ ยังอยากปฏิบัติธรรมต่ออยู่เลย เพราะ เรามาก็เย็นวันศุกร์แล้ว กว่าจะได้ปฏิบัติจริงก็ค่ำ ดูซิ มา 3 วัน ยังปฏิบัติได้ไม่ถึง 2 วันเลย เพราะวันนึงจะปฏิบัติ 4 รอบ ถ้า 3 วันต้องได้ 12 รอบ แต่นี่คิด ๆ ไปแล้วทำได้แค่ 7 รอบเองอ่ะ ยังไม่อยากกลับเลย อย่างน้อยถ้าอยู่ปฏิบัติธรรมช่วงบ่ายได้อีกหน่อยก็ยังดี โอกาสจะมาวัดอย่างนี้ก็ไม่รู้จะได้มาอีกเมื่อไหร่ แล้วจะทำยังไงดีล่ะเนี่ย .. อืม  .. คืนนี้หลับสบายดีจัง.... ZZZ….ZZZZZZ

 

 

หมายเลขบันทึก: 290038เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2009 16:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท