ยังคงต้องมีครูดีเด่น...และต้องมีต่อไป


3 ปีมาแล้วนะคะ  ที่ครูอ้อย แซ่เฮ  ได้รับเมล์  และจดหมายเปิดผนึกจากนักศึกษา ป.บัณฑิต เพื่อการนำความรู้  ไปทำรายงาน  และการเชิญไปเป็นวิทยากร  ในการปัจฉิมนิเทศ  เมื่อจะจบการศึกษา   ลองมาอ่านดูนะคะ.....

ความว่า.....

สวัสดีครับครูอ้อย ผมชื่ออนุวัฒน์ครับ ผมเป็นนักศึกษา ระดับ ป.บัณฑิตสาขาการศึกษา ผมสนใจในประวัติและผลงานของครูมากอยากจะขอประวัติของครู การทำงาน ครูมีคติธรรมในการดำเนินชีวิตอย่างไรบ้างครับ และเวลาครูทำงานครูมีวิธีอย่างไรในการสอนเพื่อให้นักเรียนได้ความรู้สูงสุดและเกิดความรู้ความเข้าใจได้มากที่สุดครับ เหตุที่ผมถามครูเพราะในอนาคตข้างหน้าเมื่อผมเรียนจบคงจะมีโอกาสได้สอนหนังสือ ไม่รู่ว่าจะทำอย่างไรดีครับ และอีกประการหนึ่งคือผมจะนำประวัติของครูไปใช้ในการรายงานเรื่องครูตัวอย่าง ครับ ......

การที่ครูอ้อยนำประวัติ  การที่ได้เป็นครูดีเด่น  มีผลงาน เป็นที่ประจักษ์  ได้รับรางวัลต่างๆๆ  ในโกทูโน นี้เอง.....

ขอบพระคุณมากค่ะที่ตอบคำถามให้ ดีใจจริงๆเลย แม่ของหนูเป็นคนบ้านทุ่ง(บ้านแปะ บ้านมะกอกหน่ะค่ะ) คือเห็นในประวัติของครูว่าเคยสอนที่โรงเรียนสีมุมเมื่อปี2525(หนูเพิ่งเกิดพอดีเลย)แต่หนูเกิดที่กทม.เห็นนามสกุลแล้ว อ้าว! คน(โคราช)บ้านเดียวกันนี่หน่า ดีใจจริงๆเลยค่ะ (หนูต้องส่งงานวันเสาร์นี้แล้วด้วย)
คำถามมี 9 ข้อค่ะ
1. ทำไมถึงเลือกที่จะสอนวิชานี้
2. เป็นครูมาแล้วกี่ปี และมีแรงบันดาลใจอะไรถึงมาเป็นคร)
3. มีเทคนิคและวิธีการสอนอย่างไร
4. ความรู้สึกครั้งแรกที่ได้สอนหนังสือเป็นอย่างไร ช่วยเล่ารายละเอียดให้ฟังด้วยค่ะ(คร่าวๆก็ได้ค่ะ)
ุ5. มีทัศนคติในการทำงานอย่างไร
6. ถ้า ณ วันนี้ไม่ได้เป็นครูอาชีพ แล้วครูจะทำอาชีพอะไร
7. วิสัยทัศน์เกี่ยวกับอาชีพครู
8.ในมุมมองของครู ปัญหาของครูที่เกิดขึ้นในสังคมเกิดจากอะไร และควรมีวิธีหรือแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร
9. ถ้าแก้ไขปัญหาการศึกษาได้ อยากจะให้แก้ไขในเรื่องใดมากที่สุด และเพราะอะไร.....

ครูอ้อยได้ตอบคำถาม  ให้น้องทุกคน เป็นอย่างดี  จนป็นที่พอใจ เนื่องจากนึกถึงตนเอง  ที่ต้องไปสัมภาษณ์บ้าง  จะได้มีผลบุญหนุนส่งไปแบบนี้บ้าง.....

จนเป็นสังเกตเลยนะคะว่า.....ครูดีเด่น  สาขาวิชาต่างๆๆ  ยังคงต้องมี  มาเป็นตัวตาย ตัวแทนกันไป  เนื่องจากครูอ้อยก็ เก่าแล้ว.....น่าจะมีคนรุ่นใหม่ มาแทนบ้าง.....

สวัสดีครับ
ผม นักศึกษาโปรแกรมภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เนื่องด้วยผมและเพื่อนในกลุ่มกำลังศึกษาในรายวิชา Educ 105 การพัฒนาความเป็นครูวิชาชีพ ในโครงการ"เพชรเม็ดงาม" ซึ่งเป็นการศึกษาประวัติและเกียรติประวัติในการทำงานของอาจารย์ ซึ่งกระผมและเพื่อนๆเห็นว่าประวัติในการทำงานน่าสนใจและสามารถเป็นครูต้นแบบให้กับนักเรียนได้ จึงใคร่ขอรบกวนขอเข้าไปศึกษาการใช้ชีวิตและแนวคิดในการทำงานครับ

ยังมีอีกนะคะ  ข้อความที่นักศึกษา  ยังต้องการ  ครูดีเด่น  ที่มีประสบการณ์ ในการเรียนการสอน  การจัดทำผลงาน การเป็นครูที่ดี   เพื่อเป็นแบบอย่างให้  พวกเขาเหล่านั้น  ได้รู้บทบาทของตนเอง.....

โครงการนี้  ที่จะต้อง  จัดการประกวดครูดีเด่น  มีกติกา  เหมือนๆๆกัน  คือ ต้องมีข้อตัวบ่งชี้  และ  ครูทุกท่านที่จะส่งผลงานเข้าประกวด ก็จะเตรียมเอกสารไปตามนั้น 

ดังนั้น  ครูผู้สอนที่จะส่งผลงานเข้าประกวด  ก็ต้องมีผลงานของตนเอง  พอสมควร  จึงจะไม่เหนื่อยต่อการเตรียมเอกสาร  ส่วน ที่บ่นๆๆกันว่า  ไม่เป็นอันสอนนักเรียน  ไม่เป็นอัน กลับบ้าน  อยู่โรงเรียน  ทำงานกันจนดึกดื่น  อาจจะเป็นเพราะ 

1. งานเดิมของผู้เข้าประกวด ยังไม่มี ตามข้อบ่งชี้ที่กำหนด

2. หัวหน้างานพิจารณา คนเข้าประกวดไม่ชัดเจน  ไม่ได้ เลือกคนที่มีผลงานแล้ว

แต่ที่นำมาเขียนนี้  ก็เพราะ เคยเข้าประชุม  การพิจารณาข้อบ่งชี้ในการคัดเลือกครูดีเด่น  ว่า...ควรจะมีอะไรบ้าง

ครูอ้อยจึงได้เข้าใจว่า......โรงเรียนใด  ที่พอมีครูที่มีหน่วยก้าน  พอที่จะเป็นครูดีเด่น  โดย มีความประพฤติดี  สอนดี  มีผลงาน  เป็นที่ประจักษ์  ในชุมชนด้วย  ต้องมีคนรับรอง.....

สมัยที่ครูอ้อย เข้าประกวด  ต้องมีคณะกรรมการสถานศึกษา รับรอง โดยเขียน.....บรรยาย ความดีของครูอ้อยด้วย.....และ ครูดีเด่น สาขาภาษาอังกฤษ  ต้องมีคุณสมบัติ  พูด และ ให้คำบรรยายผลงานของตนเองเป็นภาคภาษาอังกฤษด้วย 

แบบนี้  ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ  ที่ต้องการได้ตำแหน่ง ครูดีเด่นกันจริงๆๆ ต้องลงทุน  ไปเรียนสัก 1 คอร์สที่จะพูดภาษาอังกฤษ ได้คล่อง กระมัง 

เปล่าเลย......ไม่ต้องถึงขนาดนั้นล่ะค่ะก็เพราะ ต้องใช้ค่าใช้จ่าย  ต้องใช้เวลา  ใช้ปัญญา  มากมาย  จึงทำให้หลายๆโรงเรียน บาย  ไม่ขอส่ง......

แต่บางโรงเรียน  เกิดอาการ มัดมือชก......ใครถูกเลือก  ก็ต้องเหนื่อยกันหน่อย 

เพื่อป้องกันการเหนื่อย  จึงต้องศึกษา ข้อบ่งชี้กันให้ชัดเจน.....เพราะ กรรมการ  ที่จะตัดสิน  เขามาดู และให้คะแนนตามข้อเหล่านั้นล่ะค่ะ

ยังไง  อธิบายกันมาถึงตรงนี้  ท่านที่เป็นครู  ก็ต้องรู้ และตระหนักดีกันเลยว่า.....เราปฏิเสธหน่วยเหนือไม่ได้  ไม่ทำอะไรเลย เปอร์เซนต์ของโบนัส ก็กระเทือนไปกันทั้งโรงเรียน 

บางโรงเรียนมีครูดีเด่น ทุกสาขา  เดินกันเต็มโรงเรียน 

บางโรงเรียน  ไม่มีครูดีเด่นเลย เพราะ ผู้บริหารคิดว่า  .....เน้นที่นักเรียน  ให้นักเรียนได้เรียนจากครูมากๆๆ จะเห็นผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา...ดีกว่า  ปล่อยให้ครู ทำผลงานเพื่อประกวดครูดีเด่น

บางโรงเรียน  ตามกันไป  เขามี เราต้องมี.....ผู้บริหารจึงต้องมี  จัดให้ได้.....เรื่องมันเป็นอย่างนี้  เพราะ เคยเข้าประชุมกับท่านๆๆเหมือนกัน 

ใคร  โรงเรียนใด ส่งงานไม่ครบ  ชื่อของโรงเรียนขึ้นกระดาน.....

ใครล่ะจะทนได้  ก็ต้องส่งไป 

ได้ หรือไม่ได้ เป็นอีกเรื่อง 

ผ่านหรือไม่ผ่าน ก็เป็นอีกเรื่อง....

แต่ยังไง มีหรือไม่มี....ครูดีเด่น  ผลสัมฤทธิ์ก็ไปสู่ นักเรียน อยู่ดีล่ะค่ะ 

มองให้เป็นวงกลม แบบ 360 องศา  แบบมีความหนาด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 289815เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

มาเยี่ยม มาชม

ด้วยความคิดถึง

พร้อมนำดอกไม้มาเป็นกำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องจิ๋ว ครูจิ๋ว

  • เมื่อกี้ ครูอ้อย ก็ไปบ้านน้องมาค่ะ แวะไปดูดอกชบา เอิ๊กเอิ๊ก
  • ขอบคุณมากค่ะ  น่ารักจังเลย

สวัสดีค่ะ อาจารย์ อาจารย์กู้เกียรติ ญาติเสมอ

ขอบคุณที่มาเยี่ยม  มีความสุขมากๆๆนะคะ

เรียนครูอ้อย

ดิฉันเป็นครูสอนระดับประถมศึกษา อยากทำวิจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องงานวิจัยเท่าที่ควร อยากขอคำแนะนำด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง สารินี [IP: 118.175.222.15]

ลองอ่านที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/file/skuikratoke/view/84106

สวัสดีค่ะท่าน ผอ. พรชัย

  • ท่าน ผอ.ราตรี เล่าเรื่องท่านให้ครูอ้อยฟังแล้วค่ะ
  • ท่านมีเมตตากับครูอ้อยมากเลย  ครูอ้อยดูที่แววตาของท่านค่ะ
  • ขอบคุณมากนะคะที่ เมตตาครูอ้อย

แบบนี้เขาจึงเรียกว่าครูดี ครูเก่ง สมศักดิ์ศรีของครู  ขอยกย่องและเป็นแบบอย่างแก่ครูในประเทศไทย  ควรเข้ามาศึกษาเรียนรู้นำไปฝึกปฏิบัติตามคุณครูอ้อย แซ่เฮ ท่านนี้

เท่าที่ได้อ่านประวัติและผลงาน  ยังไม่เคยมีครูไทยท่านใด ทำได้ดีและเป็นตัวอย่างทุก ๆ ด้านแบบนี้  ขอชมด้วยใจจริงครับ  การเขียนบล็อกก็เก่ง เสนอผลงานและความรู้ได้เป็นประโยชน์มาก ๆ ไม่เหมือนบล็อกทั่ว ๆไปที่เล่นกันไปก็เล่นกันมา  ไม่มีสาระเหมือนของอาจารย์อ้อย

คงไม่ว่ากันนะครับ  หากจะขอติดตามมาเป็นแฟนประจำครับ

สวัสดีค่ะ ท่าน ผอ.โรงเรียนป้ายแดง [IP: 222.123.238.7]

  • วันนี้ตื่นแต่เช้า  ได้เข้ามาอ่าน ความเห็นของท่าน ก่อนไปทำงาน.....ชื่นใจจริงๆค่ะ
  • กราบขอบพระคุณท่านมากนะคะ  ที่ได้ให้กำลังใจ  แรงจูงใจที่จะปฏิบัติต่อไป ให้ได้มีผลงาน ให้รุ่นน้อง ลูกและหลานได้เดินตาม หรือเทียบเคียงกันไป
  • ยังมีอีกหลายๆอย่าง หลายสิ่งค่ะ ที่ครูอ้อยยังทำไม่ได้  เช่น....จบปริญญาเอก  อูยยย  ยาก และลำบากเหลือเกิน  สำหรับ ครูน้อย ใช้สอยเวลาอย่างประหยัด
  • ทั้งสอนด้วย  อย่างไรก็ต้องพยายามกันต่อไปค่ะ

กราบขอบพระคุณมากค่ะ

เรียนครูอ้อย

ขออนุญาตนำประวัติและการทำงานไปใช้ในการทำรายงานและpresent หน้าชั้นเรียนด้วยนะค่ะ

พอดีหนูเรียนวิชาภาษาและความเป็นครู ในหลักสูตร ป.บัณฑิต ของม.รามคำแหง จังหวัดเชียงราย

ได้อ่านประวัติและผลงานของครูอ้อยแล้วมีความประทับใจและเป็นแรงบันดาลใจให้ศึกษาหาความรู้

เทคนิกและแบบการสอนภาษาอังกฤษต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท