กล้วยฉาบ


กล้วยฉาบเค็ม

         กล้วยนาคแก่แล้ว บางคนก็บอกว่ากล้วยนาคใช้ทำอะไรไม่ได้ สุกก็มีรสเปรี้ยว กินไม่อร่อย ข้างบ่อปลาดุกที่โรงเรียนมีกล้วยนาคอยู่หนึ่งกอ แก่แล้วสีสวยมาก เมื่อกล้วยแก่จัดแล้วไม่ตัด กล้วยจะแตกแล้วเน่าอย่างรวดเร็ว ใครๆก็ว่ารสชาดเปรี้ยว ไม่อร่อย เลยเอามาทำกล้วยฉาบเค็มกับนักเรียน นักเรียนถามเหมือนกันว่าทำไมคุณครูไม่ใส่น้ำตาล เพราะฉาบเค็มโรยเกลือป่นเล็กน้อย คำตอบก็คือ 1.น้ำตาลแพงทำให้ต้นทุนสูงได้กำไรน้อย 2.กินหวานมากก็อ้วน และ3.ต้นทุนสูงก็ต้องขายแพงสงสารคนกิน จะเห็นได้ว่าแค่ทำกล้วยฉาบเค็มบูรณาการได้ทั้งคณิตศาสตร์คิดต้นทุนกำไร เรื่องของสุขภาพ รวมถึงคุณธรรมอีกด้วย และเมื่อทำเสร็จแล้วคิดกำไร เราก็คุยกันถึงความยากง่ายของการทำ ทุกคนก็บอกว่าทำง่าย  กล้วยมีอยู่แล้วทุกบ้าน กล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า ยิ่งกล้วยหักมุกด้วยแล้วมีสีเหลืองสวย น่ากินมาก

        วิธีทำก็ไม่ยากมีเคล็ดลับคือกล้วยต้องแก่จัด และตัดจากต้นก็ทำเลย ครูได้แนะนำนักเรียนว่าเรามีกล้วยอยู่กับบ้านถ้ากล้วยเครือใหญ่ก็ไม่ต้องตัดมาทั้งเครือตัดมา 2-3 หวี วันรุ่งขึ้นค่อยไปตัดใหม่ เพราะถ้ามากทำไม่ทันกล้วยก็สุก เมื่อได้กล้วยมาแล้วปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นชิ้นทอดในน้ำมันร้อนๆ เมื่อเหลืองได้ที่พักให้สะเด็ดน้ำมัน โรยเกลือป่นเล็กน้อย เย็น กล้วยที่ทอดนะคะ ไม่ใช่เวลาเย็น ฮาๆๆๆๆๆๆ บรรจุถุงขายได้ ดังภาพ

 

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยฉาบเค็ม
หมายเลขบันทึก: 289812เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่ต๋อม

เปลี่ยนรูปใหม่สวยหวานเชียว แต่คนน่ะสวยเหมือนเดิมนะ (อาจเพิ่มอีกนิดหน่อย)

กล้วยนาคฉาบเค็มน่ากินมากค่ะ

สวัสดีรองรัชนี

-กล้วยหลังบ้านถ้าแก่จัดจะทดลองทำกล้วยฉาบตามสูตรท่านรอง..555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท