โรงเรียนนักจัดการความรู้ชุมพร


ถ้าผมเป็นนักจัดการความรู้ที่ดี ผมคงได้ความรู้ดีดีมากมาย

ดีใจที่เป็นนักเรียนอีกครั้ง  หลังจากเป็นคนไม่แก่ที่ทำงานมาหลายเพลา  ที่บอกว่าได้เป็นนักเรียนอีกครั้ง  เนื่องจากมีโอกาสได้เข้า “โรงเรียนนักจัดการความรู้ชุมพร   หลายท่านอาจคิดมีจริงหรือ  ยืนยันได้ว่าจริง  เป็นโรงเรียนที่ท่านผู้อำนวยการชื่อ อาจารย์ไอศูรย์  ภาษยะวรรณ์    สนับสนุนทุนในการตั้งโรงเรียนโดยสำนักงานจังหวัดชุมพร และมีผมเป็นนักเรียนเกเรคนหนึ่ง ในหมู่นักเรียนดี  49  คน

โรงเรียนให้กระบวนการคิดในการจัดการความรู้อย่างดี  กระบวนการการจัดการความรู้เป็นสิ่งที่สำคัญ  ในยุคที่ความเจริญทางเทคโนโลยีเริ่มหันกลับมาทำร้ายคนเพิ่มขึ้น  คนแพ้จึงหันกลับไปทบทวนตัวเอง   แล้วจึงบรรลุสัจจะความคิดว่า  ของดีมีมานานแล้วแต่กำลังจะลืมหาย  ณ วันนี้ไม่หันกลับมาช่วยกันรวบรวม  ไม่ช่วยกันบันทึก  ไม่ช่วยกันใช้อย่างรู้คุณค่า  ไม่ช่วยกันรักษา  อนาคตคนจะเป็นลูกน้อง  โดยมีเทคโนโลยีเป็นเจ้าพ่อบ่งการชีวิตคน  การเรียนรู้  การบันทึก  การแลกเปลี่ยน  จึงได้เห็นของดีอย่างมากมายในโรงเรียนนักจัดการความรู้  เช่นยาสมุนไพร  ธนาคารต้นไม้  ปุ๋ยชีวภาพ  กลุ่มกล้วยหอมทองละแม  และของดีที่ผมไม่ค่อยได้ยินมากนัก คือ OSCC

ครั้งนั้นที่ผมทำงานใหม่ ๆ  โรงเรียนเด็กนักเรียน  กับโรงเรียนทำงานแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง  ผมเรียนทางสังคมศาสตร์  ทำงานครั้งแรกต้องทำเรื่องช่าง  ต้องนั่งดูแบบก่อสร้างทั้งที่ไม่เคยดูเลยในชีวิต  ต้องคุมงานก่อสร้างทั้งที่ไม่เคยทำในชีวิต  ต้องทำเรื่องจัดซื้อจัดจ้างที่ในโรงเรียนไม่เคยเห็น   ทำไม่เป็น  นั่งเห็นรุ่นพี่เขาใช้เวลาทำไม่นานก็เสร็จแล้วไป  ผมทำไม่เป็นก็นั่งงงเป็นไก่ตาแตก  ผมถามพี่คนหนึ่ง  ช่วยแนะนำผมหน่อยผมทำไม่ถูก  ได้รับคำตอบที่จำไม่เคยลืม  “แล้วโรงเรียนไม่เคยสอนมาบ้างหรือไร”  เป็นคำตอบแรกที่ไม่กล้าถามใครอีก  แต่สิ่งที่ได้ครั้งนั้นจนถึงปัจจุบัน  คือต้องเรียนรู้ด้วยตนเองให้ได้  สุดท้ายกลางวันทำงานอื่น ๆ กลางคืนแอบเอาแฟ้มของสำนักงานไปศึกษา  อ่านหมดทุกหน้า  อ่านระเบียบฯ  ดูแบบก่อสร้างแล้วทดลองทำ  แต่เป็นเอกสารที่ไม่มีการรวบรวมจึงใช้เวลานานมากในการอ่านและทำความเข้าใจ  ถ้า ณ เวลาก่อนนั้น  การจัดการความรู้มีมากเหมือนเวลานี้  ผมคงไม่ต้องทำอย่างนั้น  คงจะมีเอกสารให้ผมอ่านและทำตามได้ทันที่  ถ้าพี่คนที่ผมถามเขามีจิตการเป็นนักจัดการความรู้เขาคงจะไม่ตอบผมอย่างนั้น  ผมเองก็จะไม่กลายเป็นคนขี้บ่นอย่างนี้

ทำงานพัฒนาชุมชน  สิ่งที่พบสิ่งที่เห็นในหมู่บ้านตำบล  มีปราชญ์ที่มีความรู้มากมาย  พบเห็นจดถามไว้มากแต่ไม่เคยนำมาให้ใครได้เห็น  ไม่นานสิ่งที่จดก็หาไม่เจอ  สิ่งที่จำได้ก็เลือนหายและมีสิ่งใหม่มาทดแทน  วนเวียนอยู่อย่างนี้ทุกวัน  ถ้าผมเป็นนักจัดการความรู้ที่ดี  ป่านนี้ท่านคงได้เห็นเรื่องดี ๆจากชุมชนของคนชุมพรได้มากมาย  ขออภัยจริง ๆ ที่ยังทำไม่ได้  แต่ก็ตั้งใจจะทำ  เพราะเรียนเกือบจบโรงเรียนนักจัดการความรู้ชุมพรมาแล้ว..ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 289317เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ดีจังเลยครับ
  • แต่เสียดายไม่ค่อยมีใครเขียนให้อ่าน
  • ยกเว้นพี่ภีมที่
  • http://gotoknow.org/blog/km4fc/2154
  • อยากให้เขียนมาบ่อยๆๆครับ
  • จะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห้นกัน
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท